19/06/2017 09:04 GMT+7

Dân Pháp mở đường cho tổng thống thực thi cải cách

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của tân tổng thống Emmanuel Macron đã giành đa số ghế tại Quốc hội Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, mặc dù chưa phải kết quả chính thức cuối cùng, nhưng những số liệu kiểm phiếu chính thức bước đầu của 3 cơ quan thăm dò cho thấy đảng LREM của ông Macron cùng các đồng minh sẽ giành được từ 355-365 ghế trong tổng số 577 ghế tại Hạ viện Pháp.

Kết quả này được cho là đã làm bẽ mặt đảng Xã hội và các đảng bảo thủ từng thay nhau nắm quyền tại quốc gia này trước khi ông Macron và đảng LREM chiến thắng tại cuộc bầu cử Pháp tháng 5 vừa qua.

Cũng theo ước tính của 3 cơ quan tính toán kết quả bầu cử quốc hội Pháp, đảng Cộng hòa và các đồng minh của họ sẽ thành lập liên minh đảng đối lập lớn nhất với khoảng 125-131 ghế.

Trong khi đó đảng Xã hội, đảng nắm quyền 5 năm qua tại Pháp, và các đối tác của họ chỉ giành được trong khoảng 41-49 ghế, mức thấp nhất của đảng này trong giai đoạn nền đệ ngũ Cộng hòa của Pháp.

Các số liệu chính thức cho thấy vẫn còn khoảng 90 ghế chờ xác định kết quả cuối cùng.  

Trong thông cáo, thủ tướng Pháp Edouard Philippe hồ hỡi: "Đây là một cơ hội cho nước Pháp. Một năm trước, không ai hình dung nổi là sẽ có một sự đổi mới chính trị như thế này".

Tuy nhiên tỉ lệ cử tri Pháp đi bỏ phiếu trong lần bầu cử quốc hội này cũng ở mức thấp kỷ lục: 42%.

Tỉ lệ này cho thấy ông Macron sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình thực thi những chính sách cải cách của ông, chú trọng tới các nội dung ủng hộ doanh nghiệp.

Tuy nhiên với số ghế đa số tại Hạ viện, vị tổng thống theo đường lối trung dung và ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) này cũng sẽ có một nền tảng vững chắc để tử đó thực hiện những cam kết ông từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên