21/12/2008 20:16 GMT+7

Thế giới tăng cường nỗ lực chống cướp biển Somalia

 MỸ LOAN
 MỸ LOAN

TTO - Tân Hoa xã hôm qua dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận ba tàu chiến, gồm hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế, ngày 26-12 sẽ xuất phát từ căn cứ hải quân Tam Á, tỉnh Hải Nam đến vịnh Aden để tham gia sứ mệnh chống cướp biển.

Cho phép truy đuổi cướp biển Somalia trên đất liềnHải quân Ấn Độ bắt 23 hải tặcCướp biển Somalia thả tàu chở dầu của Hy LạpChâu Âu phát động chiến dịch chống hải tặcLHQ cho phép sử dụng quân đội chống cướp biển Somalia

Theo người phát ngôn Trung Quốc Lưu Kiến Siêu, từ tháng 1 đến 11-2008, có bảy tàu chở hàng và một tàu đánh cá cùng 18 người trong thủy thủ đoàn của Trung Quốc đã bị cướp biển Somalia tấn công và bắt giữ khi đi ngang qua vùng biển ngoài khơi Somalia.

Cùng ngày 20-12, Iran thông báo đã cử một tàu chiến đến vùng biển ngoài khơi Somalia để bảo vệ các tàu vận tải hàng hóa của nước này khỏi nạn hải tặc. Theo Đài phát thanh quốc gia Iran, tàu chiến của nước này sẽ phối hợp với tàu chiến của các nước khác, trong đó có Mỹ, Đan Mạch, Ý và Nga tuần tiễu trên vịnh Aden, tuyến hàng hải ngắn nhất nối châu Á với châu Âu và châu Mỹ qua kênh đào Suez.

Vùng biển ngoài khơi Somalia là một trong những tuyến hàng hải sôi động nhất thế giới, đồng thời cũng được xem là khu vực nguy hiểm nhất thế giới vì nạn cướp biển. Theo báo cáo của Cục Hàng hải quốc tế, khu vực vịnh Aden hiện có 1.000-1.500 cướp biển với khoảng 60 tàu lớn nhỏ.

Kể từ đầu năm đến nay, ở vùng biển này đã xảy ra gần 80 vụ cướp biển, và hiện vẫn còn hàng chục tàu thuyền cùng khoảng hơn 200 thủy thủ đang bị cướp biển giam giữ.

 MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên