24/08/2010 11:43 GMT+7

Thế giới sẽ cạn khí Helium trong 25 năm tới

HỒNG VÂN (Theo Times)
HỒNG VÂN (Theo Times)

TTO - Thế giới sắp dùng hết một nguồn tài nguyên không thể tái tạo: khí helium (khí Heli). Theo một báo cáo đăng trên tờ The Independent, các nhà khoa học dự đoán thế giới sẽ chỉ còn được dùng khí helium thêm 25 năm.

uyM0ROyz.jpgPhóng to
Là một tài nguyên quý giá, khí helium được bán rẻ để bơm bong bóng cho trẻ em

Việc này có nguồn gốc từ một chính sách của nước Mỹ, can thiệp làm hạ giá khí Helium. Mỹ có nhiều nguồn dự trữ khí này do Cơ quan Bảo tồn khí Helium Tự nhiên quản lí, nhưng những nguồn dự trữ này bị buộc phải bán hết vào năm 2015.

“Năm 1996, Quốc Hội Mỹ đã ra chính sách quyết định sẽ bán rẻ hết số dự trữ khí helium cho đến năm 2015. Nhờ đó, thị trường tràn ngập khí helium giá rẻ, bởi giá này không do thị trường điều tiết,” Giáo sư Robert Richardson của Đại học Cornell cho biết.

Khí helium được tích lũy trên trái đất do quá trình phân rã phóng xạ của đá, và chưa có biện pháp nhân tạo nào có thể tổng hợp được khí này. Cạn kiệt khí helium sẽ là sự chấm hết của những kĩ thuật như máy MRI scanner dùng trong y tế (helium được dùng làm chất làm nguội máy) và một số kĩ thuật hạt nhân.

Giáo sư Richardson cho biết, số helium được dùng để lấp đầy một quả bóng bình thường phải được định giá khoảng 100 đôla Mỹ mới phản ánh đúng về sự khan hiếm của khí Helium.

HỒNG VÂN (Theo Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên