29/01/2007 16:41 GMT+7

Thế giới nước hoa

BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (theo arabia.msn.com)
BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (theo arabia.msn.com)

TTO - Làm thế nào để lựa cho mình loại nước hoa hợp với hoàn cảnh, với mùa, với cá tính và cả tâm trạng? Đó chẳng phải là câu hỏi dễ trả lời.

bnMDv9iG.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
TTO - Làm thế nào để lựa cho mình loại nước hoa hợp với hoàn cảnh, với mùa, với cá tính và cả tâm trạng? Đó chẳng phải là câu hỏi dễ trả lời.

Nhưng nếu bạn lưu ý và có chút kiến thức về thế giới mùi hương này thì chuyện tưởng khó ấy vẫn nằm trong tầm tay của bạn.

• Khám phá thế giới nền. Có thể mùi nước hoa cô bạn gái thân thiết của bạn dùng rất bắt… mũi nhưng chưa chắc sang tay bạn lại được như thế, không chừng sẽ “điếc mũi” nữa là khác, hoặc cũng loại nước hoa bạn đang xức mới cách đó 2 tiếng còn khiến mọi người ngất ngây tán thưởng nhưng giờ lại…

Lý do là bởi thành phần của bất cứ loại nước hoa nào cũng được chia làm 3 lớp, và mỗi lớp được gọi bằng tên chuyên ngành là “note”: Top (đỉnh), Middle (giữa) và Base (nền). Top note là mùi hương bạn ngửi thấy ngay khi sau khi xức và phần nhiều là alcohol. Phần body được xem là middle note, và là trái tim của nước hoa. Còn base note chính là phần tạo nên mùi hương độc đáo duy nhất cho loại nước hoa bạn đang sở hữu. Sau đây chúng ta sẽ đi sâu hơn vào thông tin của từng phần.

+ Top note: Đây là ấn tượng đầu tiên của bạn và nó cũng rất dễ bốc hơi và nhanh phai mùi. Lớp này lưu mùi trong khoảng 10 phút sau khi xịt. Các mùi hương tìm thấy ở lớp này bao gồm greens, citrus, powdery undertones, và delicate florals.

+ Middle note: Khoảng 10-20 phút sau khi bạn bắt đầu xức cho đến 1 tiếng rưỡi, mùi hương của lớp giữa này bắt đầu lên tiếng. Đây là khi mùi hương đã nhẹ trút bỏ lớp mùi sắc sảo ban đầu và trở nên dịu ngọt hơn, tạo nên ấn tượng đậm nhất. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta coi lớp giữa này như “Trái tim” của nước hoa, và khi mùi hương của lớp này xuất hiện thì sự hiện diện của chất cồn gần như đã bay hơi mất tăm. Lớp giữa này chứa nhiều hương hoa cỏ (rich florals).

+ Base note: Sau 1 tiếng rưỡi cho đến 2 tiếng thì mùi hương bạn “nghe” được lúc này là “giọng” của lớp nền. Đây là lớp chịu trách nhiệm đưa ra mùi hương đặc trưng sau khi đã hòa quyện cùng các phân tử mùi khác có trên da của bạn và cùng sự kết hợp với lớp “Trái tim”, từ bạn sẽ tỏa ra mùi hương ngất ngây tinh tế. Vì thế không có gì lạ nếu lớp này thường sâu hơn và giàu hơn so với mùi hương ban đầu.

Các phân tử mùi nhờ vào lớp này để gắn kết với nhau và đem lại độ tuyệt hảo cũng như uy lực ma thuật của nước hoa. Warm woods và các loại thuốc hãm (fixative) như tuyết tùng (cedarwood), đàn hương (sandalwood) và vanilla được tìm thấy ở lớp giữa này.

Da của mỗi người do khác biệt về dinh dưỡng và cơ địa nên chắc chắn sẽ phản ứng khác nhau với nước hoa khiến đem lại các mùi hết sức riêng biệt và đặc trưng. Và đây là lý do vì sao bạn chớ nên mua một loại nước hoa nào đó chỉ vì nó “nghe” hay hay trên… cơ thể người khác!

• EDP, EDT, EDC – Chuyện giờ mới kể.

Khi mua nước hoa, bạn có bao giờ để ý nhãn “Eau de toilet” hay “Eau de perfume”? Và ý nghĩa của chúng là gì? Chỉ dẫn nào chăng? Đúng vậy, những chú thích ấy chính xác là những gì bạn cần quan tâm khi chọn mua một loại nước hoa. Một số nước hoa được dán mác “perfume” tức là loại “nặng mùi” nhất, “toilet water” sẽ có mùi nhẹ hơn một chút và nhẹ nhất là “cologne spray”.

Một điều có thể bạn chưa biết hoặc không lưu tâm lắm là sức quyến rũ của một loại nước hoa sẽ biến thiên tùy thuộc vào phần trăm thành phần tinh dầu có trong và độ phai mùi nhiều hay ít của loại nước hoa ấy. Theo đó ta có bảng phân loại như sau:

• Perfume: Loại đắt tiền nhất, chứa từ 15-30% thành phần tinh dầu.

• Eau De Perfume (EDP): Đắt thứ nhì với thành phần tinh dầu cấu thành từ 8-15%.

• Eau De Toilette (EDT): Kế tiếp của loại trên với thành phần tinh dầu từ 4-8%. Loại này được nhiều người ưa chuộng vì giá cả hợp lý, mùi hương và độ bền cũng khá.

• Eau De Cologne (EDC): Đây là một phiên bản yếu mùi khác, thành phần tinh dầu chỉ vào từ 2-5%. Không được nhiều quý mệnh phụ ưa chuộng vì mùi nhẹ nhưng không vì thế mà ế ẩm, bởi vẫn có nhiều người tự tin vào mùi hương tự nhiên của cơ thể và chỉ cần một chút gì thoang thoảng thêm làm nền.

• Eau De Fraiche hay Splash Cologne: Loại mau phai mùi nhất do thành phần tinh dầu chỉ chiếm từ 1-3%. Loại này dành riêng cho những ai chuộng sự tinh tế và thanh nhã.

BÙI NGUYỄN QUÝ ANH (theo arabia.msn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên