16/04/2016 09:15 GMT+7

Thầy giáo vật lý “xuống tóc” vì học sinh

TÂM AN
TÂM AN

TTO - Chuyện xảy ra khi thầy Vũ Đại Hội, giáo viên vật lý Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), hứa với học trò “nếu kỳ thi Olympic năm nay kết quả đạt được cao hơn năm ngoái, thầy sẽ xuống tóc”.

Thầy Vũ Đại Hội trao đổi bài tập cùng các bạn học sinh - Ảnh: T.An
Thầy Vũ Đại Hội trao đổi bài tập cùng các bạn học sinh - Ảnh: T.An

Gần tới những đợt thi hay kiểm tra, thầy Hội thường đưa ra những phần thưởng hấp dẫn như: “Nếu một nửa lớp 10 điểm, thầy sẽ bao cả lớp đi xem phim và ăn tối”. “Xuống tóc” cũng là một trong những phần thưởng đó.

Bạn Thạch Quốc Lâm (lớp 11A15 Trường THPT Võ Thị Sáu) nói hiệu ứng của những khích lệ từ thầy Hội đối với học sinh rất tích cực. Khi đội tuyển Olympic vật lý đạt kết quả xuất sắc, thầy Hội đã vui vẻ với kiểu tóc mới.

“Bà xã ngạc nhiên và cằn nhằn đôi chút nhưng khi biết lý do giữ lời hứa với học trò thì nàng mỉm cười và khen... đẹp trai” - thầy Hội vui vẻ kể.

Thầy Hội là người hay trăn trở về lối sống trong xã hội đang xuống cấp. “Lứa tuổi học sinh chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ lối sống này” - thầy Hội chia sẻ. Nên dù là giáo viên dạy vật lý nhưng trong tiết học của mình, thầy Hội thường đưa các chủ đề nói chuyện với học trò như “Câu chuyện gương soi”, “Những phương trình cuộc sống”...

Ví dụ như dạy về bài “Ba định luật Newton”, thầy kết hợp nói chuyện với học sinh về luật nhân quả và giá trị của sự cho và nhận trong cuộc sống. Hay bài “Cân bằng vật rắn” kết hợp với việc phân tích nhanh về câu nói nổi tiếng của người Nhật “Những bông lúa chín là những bông lúa cúi đầu”.

Học sinh đặc biệt ấn tượng khi thầy Hội dạy bài “Lực ma sát” (chương trình vật lý 10). Ngay khi dạy xong lý thuyết, thầy yêu cầu các bạn ngồi yên. Rồi thầy chạy ra bãi xe lấy một chiếc xe đạp và đạp vào trong lớp, sau đó thắng lại cái “két” rồi yêu cầu học sinh cùng với mình phân tích các lực ma sát có thể xuất hiện trong tình huống đó. Cuối cùng thầy dành ra năm phút cuối để liên hệ về lực ma sát vô hình như sự lười biếng, chây ì, nhụt chí trong cuộc sống...

Bạn Huỳnh Nhỉ Khang (học sinh lớp 10A14 Trường THPT Võ Thị Sáu) cho biết: “Em cứ nghĩ tiết học vật lý thường khô khan nhưng thầy Hội đã biến nó vừa thực tế, sinh động, lại vừa nhân văn. Qua từng bài giảng, thầy lồng ghép các kiến thức đạo đức rất hợp lý, ý nghĩa”.

Thầy cũng hay trò chuyện với học trò về hướng nghiệp, bằng thực tế của chính mình. “Tôi mất bốn năm học khoa công nghệ thông tin một trường ĐH lớn, càng học càng cảm thấy mình không phù hợp. Quyết định táo bạo nhất trong đời tôi có lẽ là việc bỏ bốn năm học đằng đẵng, thi lại Đại học Sư phạm TP.HCM khoa vật lý” - thầy Hội nói.

Thầy truyền cho học sinh: học đúng ngành, đúng nghề thì việc học trở nên rất nhẹ nhàng.

Thầy Hội dặn dò các sĩ tử trước thềm kỳ thi quan trọng sắp tới: “Tôi lấy kinh nghiệm bản thân ra khuyên các bạn là nên quan tâm đến năng lực, sở thích và điều kiện gia đình, nhu cầu xã hội. Với những bạn đã lỡ chọn một ngành nghề không phù hợp thì phải can đảm thay đổi vì nó sẽ theo mình suốt một đời”.

TÂM AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên