10/01/2015 10:35 GMT+7

​Thầy bói không cứu được tổng thống Sri Lanka

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Những lời tiên đoán của thầy bói của tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa hóa ra trật lất. Nhà lãnh đạo Rajapaksa đã phải đón nhận thất bại cay đắng trong cuộc bầu cử ngày 8-1 dù được thầy phán là đang nắm vận hên.

Tân tổng thống Maithripala Sirisena 63 tuổi - Ảnh: Reuters

Cựu bộ trưởng y tế Maithripala Sirisena đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Sri Lanka chiều tối 9-1 sau khi vượt ông Rajapaksa với tỉ lệ 51,3% trên 47,5% phiếu bầu, theo BBC.

Phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Sirisena cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ của Sri Lanka với cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân. Ông cũng kêu gọi những người ủng hộ cũng như không ủng hộ ông duy trì hòa bình, không kích động bạo lực. 

Sau khi ông Sirisena tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe cũng đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của nước này. 

Chiến thắng của ông Sirisena thực sự gây bất ngờ bởi khi ông Rajapaksa tuyên bố tiến hành bầu cử sớm cách đây hai tháng, khó ai có thể tưởng tượng ông sẽ thất bại. Ông Rajakpaksa thậm chí đã sửa đổi hiến pháp để chuẩn bị nhận nhiệm kỳ thứ ba.

Khi ông Sirisena, một chính trị gia khá lặng lẽ so với một Rajapaksa chói lòa, tuyên bố tách khỏi liên minh của tổng thống để ứng cử, không ai đánh giá ông là một đối thủ mạnh. Tuy nhiên ông Sirisena sau đó bất ngờ nhận được sự ủng hộ các chính trị gia chủ chốt và các nhóm thiểu số.

Một nguyên nhân khác là người dân Sri Lanka đã quá ngao ngán với thái độ lộng quyền và tham nhũng của Rajapaksa, người từng được coi là người hùng dẹp nội chiến và thúc đẩy kinh tế.

Trước ngày bỏ phiếu, trên báo Mỹ New York Times, thầy bói Sumanadasa Abeygunawardena của tổng thống đoan chắc như đinh đóng cột rằng thân chủ của mình sẽ thắng cử nhờ có sức mạnh từ các vì sao và ngày bỏ phiếu là một ngày “vô cùng may mắn”. 

Trong nhiều thập kỷ, thầy bói Sumanadasa Abeygunawardena đã đồng hành cùng các chính trị gia và tổng thống Mahinda Rajapaksa trong vai cố vấn tâm linh, chính trị và huấn luyện viên cuộc sống. Trên truyền hình Sri Lanka cũng không hiếm cảnh các thầy bói tranh luận về tương lai của các nhà lãnh đạo đất nước.

Thầy Abeygunawardena gắn bó với ông Rajapaksa từ những năm 1980, khi ông phán rằng ông Rajapaksa chính là vị hoàng tử Diyasena, người hùng mà theo truyền thuyết Phật giáo Sinhala sẽ đến để cứu Sri Lanka khỏi sự hỗn loạn và sau đó cai trị trong khoảng 24 năm. Những ngày trước cuộc bỏ phiếu, thầy Abeygunawardena cho biết, ông và Tổng thống nói chuyện với nhau hầu như hàng ngày, thường là từ 5 đến 7g sáng, "ngay cả khi ông ấy đang ở phòng tập thể dục hay yoga".

Tổng thống vừa thất cử Rajapaksa chắc chắn không phải là nhà lãnh đạo Sri Lanka đầu tiên dựa dẫm vào các thầy bói. Một bộ trưởng cao cấp trong Mặt trận đoàn kết quốc gia được cho là đã trèo vào một cái túi vải bố chứa đầy đủ các loại gia vị để tránh tà. Còn một tổng thống trước đó là Ranasinghe Premadasa đã từng cố đổi tên của đất nước thành Shri Lanka vì ông đã được cố vấn rằng tên đó sẽ mang đến điềm lành.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên