16/05/2015 14:07 GMT+7

Thay 6 nhịp giàn thép cầu Trà Bồng trong năm giờ rưỡi

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Vào 11g30 trưa nay (16-5), việc thay mới sáu nhịp giàn thép nặng hơn 600 tấn của cầu Trà Bồng trên tuyến đường sắt Thống Nhất đã hoàn thành sau năm giờ rưỡi thực hiện.

Chuyến tàu cuối cùng chạy qua cầu Trà Bồng cũ lúc 6g ngày 16-5 - Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt cung cấp

Đây là lần đầu tiên số nhịp dầm được thực hiện thay thế nhiều nhất trong cùng một thời gian phong tỏa đường sắt được thực hiện ở VN.

Cầu Trà Bồng (km 907+756 tuyến đường sắt Thống Nhất ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Sau hơn 100 năm sử dụng, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han gỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua cầu chỉ đạt 30km/giờ.

Để nâng cao tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT thực hiện xây dựng mới cầu Trà Bồng thuộc dự án Nâng cao an toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM. Cầu Trà Bồng mới thuộc gói thầu CP 3A của dự án có giá trị hợp đồng gần 3 tỉ yen Nhật Bản.

Đúng 6g sáng 16-5, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT - đại diện chủ đầu tư), Liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), Liên danh nhà thầu đã tiến hành thay sáu nhịp giàn thép mới của cầu Trà Bồng.

Cầu Trà Bồng mới sẵn sàng đón tàu qua - Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt cung cấp

Để lắp đặt cùng lúc sáu nhịp giàn thép mới, Liên danh nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long (TMTL) lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ. Sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy sáu nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Toàn bộ hệ thống mố trụ cầu cũng được xây mới bằng bêtông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi.

Đến 11g30 ngày 16-5, việc thay thế cầu mới đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đoàn tàu đầu tiên đã thông qua an toàn.

Sau khi thay thế xong cầu mới, hoàn thành bàn giao, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/giờ cho tàu khách, 80km/giờ cho tàu hàng, góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Ông Lê Kim Thành - tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - cho biết đây là lần đầu tiên tiến hành thay sáu nhịp giàn cầu một lượt với thời gian phong tỏa năm giờ rưỡi. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tàu.

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên