16/07/2017 13:49 GMT+7

Tháp gió xuất khẩu từ Việt Nam bị Úc kiện chống phá giá

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá với tháp gió (wind tower) nhập khẩu từ Việt Nam.

Đây là quốc gia thứ hai (sau Mỹ) kiện sản phẩm này của Việt Nam nhằm ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế từ nước khác.

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, cho biết giữ vai trò nguyên đơn là Công ty Keppel Prince Engineering và Công ty Ottoway Fabrication, với biên độ phá giá được ADC ước tính ở mức 15,7%.

Giai đoạn điều tra  được xác định từ 1-1-2015 đến 31-12-2016, trong khi giai đoạn điều tra thiệt hại được tính từ 1-1-2013 cho đến nay.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, ADC có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời và sẽ tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp có liên quan trong tháng 8-2017.

Một chuyên gia trong lĩnh vực phòng vệ thương mại cho biết sở dĩ sản phẩm tháp gió xuất khẩu từ Việt Nam rơi vào “tầm ngắm” của Úc vì năm 2014, nước này đã điều tra chống bán phá giá với cùng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Mức thuế chống bán phá giá được Úc áp cho phía Trung Quốc từ 15-15,6%, trong khi dành cho Hàn Quốc cao hơn, khoảng 17,2 -18,8%.

Chưa kể, vào năm 2012, Mỹ cũng đã điều tra chống bán phá giá với cùng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và Đài Loan, trong đó mức thuế cuối cùng dành cho bị đơn bắt buộc trong vụ kiện của Việt Nam lên tới 51,5% và 58,49% đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu khác.

Tuy nhiên, công ty bị đơn bắt buộc của Việt Nam đã khởi kiện quyết định áp thuế của Mỹ lên Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kỳ và đã được loại khỏi lệnh áp thuế.

Tuy nhiên, mức thuế dành cho các nhà sản xuất/xuất khẩu khác vẫn bị Mỹ giữ nguyên cho đến ngày nay.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên