Thứ 2, ngày 3 tháng 8 năm 2020

Tháo gỡ vướng mắc cho dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

09/03/2018 21:35 GMT+7

TTO - Ngày 9-3, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cần rà soát các vướng mắc để hoàn tất hồ sơ, thúc đẩy việc thực hiện dự án cao tốc Dầu Giây - Phat Thiết.

Tháo gỡ vướng mắc cho dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh 1.

Sơ đồ dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Chiều 9-3, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị ban quản lý dự án, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với chính quyền giải quyết những vướng mắc để trình Bộ thẩm định, sớm trình dự án cho Thủ tướng phê duyệt. 

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các bên cần xây dựng cơ chế phối hợp để xác định hệ thống đường gom, đấu nối giao thông và tái định cư cho người dân bị thu hồi đất… để tính đến phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. 

Theo ông Đông, mục tiêu của Bộ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 5-2018 nhằm thực hiện các bước tiếp theo để làm đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay dự án trên nằm trong dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 

Điểm đầu của dự án đoạn nối quốc lộ 1 tại Mỹ Thạnh, thuộc tỉnh Bình Thuận, điểm cuối dự án nằm ở đoạn giao nhau với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khu vực Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.  

Chiều dài tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đoạn qua tỉnh Đồng Nai phải thu hồi đất với diện tích trên 412ha ở bốn địa bàn gồm huyện gồm Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và thị xã Long Khánh. 

Dự án được quy hoạch với quy mô đường cao tốc loại A với 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỉ đồng.

Cũng theo tỉnh Đồng Nai, từ năm 2014, địa phương đã hoàn thành hồ sơ giải phóng mặt bằng theo vị trí cắm cọc cho dự án trên với quy mô 4 làn xe. Theo đó, thống kê 713 hộ gia đình và 2 tổ chức nhà ở và tài sản gắn liền trên đất. 

Tuy nhiên, theo nội dung của Nghị quyết Quốc hội năm 2017, quy mô dự án có sự thay đổi từ 4 lên 6 làn xe nên phạm vị, ranh giới bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cũng thay đổi. 

Hiện nay dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh đầu tư và thiết kế theo quy định. Vì vậy, việc định giá đất để bồi thường, kiểm kê đất đai, xác định thiệt hại đã xảy ra vướng mắc. 

Theo quy hoạch, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành sắp xây dựng.

H.M
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận