31/03/2017 01:19 GMT+7

Thành ủy TP.HCM làm gương trong tổ chức bộ máy

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - “Muốn nói được chính quyền, muốn nói được hệ thống chính trị trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức bộ máy thì Thành ủy phải nêu gương trước”.

Các đại biểu trò chuyện bên lề hội nghị - Ảnh: Tự Trung
Các đại biểu trò chuyện bên lề hội nghị - Ảnh: Tự Trung

Ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - đã nhấn mạnh điều này tại hội nghị “Tổng kết công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng bộ TP”, do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 30-3.

Ông Tất Thành Cang khẳng định việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị TP tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển đất nước và xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Cang cho rằng để TP làm tốt việc này thì nơi đầu tiên phải nêu gương chính là Thành ủy TP.HCM. Và thực tế, việc nêu gương trong tổ chức lại bộ máy đã được thường trực và thường vụ Thành ủy cho ý kiến.

Phó bí thư thường trực Thành ủy cho biết trên cơ sở đề án đã duyệt, Văn phòng Thành ủy từ 279 biên chế hiện nay sẽ được giảm xuống dưới 100 biên chế, ngay trong tháng 4, tháng 5-2017.

Cụ thể là tách hẳn khối kinh tế Đảng ra thành doanh nghiệp và hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Sắp xếp lại khối phục vụ chuyển qua thành khối sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần chi phí. Đồng thời sắp xếp lại toàn bộ đội hình xe của các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, nguyên tắc là mỗi đơn vị chỉ có hai chiếc để sử dụng chung...

Ông Tất Thành Cang cũng thông tin nhiều ban Đảng của Thành ủy đã nêu gương về việc tinh gọn bộ máy như: Ban tổ chức Thành ủy từ 100 cán bộ còn 70, Ban tuyên giáo từ 100 người còn gần 80 người.

Tương tự, Ban nội chính và Ban dân vận của Thành ủy cũng không được đáp ứng các đề xuất xin thêm biên chế. Đối với cấp ủy quận huyện và cấp ủy trên cơ sở Thành ủy cũng đã và sẽ có phương án tổ chức lại biên chế sao cho hiệu quả hơn.

Song song với việc tổ chức lại bộ máy, ông Tất Thành Cang cũng khẳng định Thành ủy sẽ đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác hành chính của Đảng. Giảm bớt giấy tờ, nâng cao chất lượng các kỳ hội nghị, cuộc họp, nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn và ra nghị quyết chỉ thị của Đảng.

Ông Tất Thành Cang cho biết ngay trong tháng 4-2017, Thành ủy sẽ có hội nghị chuyên đề về cải cách hành chính trong Đảng. Yêu cầu tất cả các văn bản chuyển đi đều thông qua con đường công nghệ thông tin, trừ những tài liệu mật và các tài liệu theo quy định không vận hành theo con đường công nghệ thông tin. Đồng thời khuyến khích gửi văn bản đúng tên, đúng đơn vị cần gửi, đúng người nhận. “Chứ không chỉ ghi nơi nhận rồi gửi hàng loạt các nơi không cần thiết gửi, cái này đã nhắc nhở nhưng nhiều nơi chưa làm tốt” - ông Tất Thành Cang nói.

Làm rõ các vụ việc báo chí, dư luận nêu

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Văn Chính - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Tổ chức trung ương - yêu cầu việc tổ chức lại bộ máy biên chế phải thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời dù đã tổ chức lại thì hằng năm vẫn phải rà soát để đánh giá lại cho thật sự phù hợp.

Ông Chính cho rằng khâu đánh giá cán bộ là rất quan trọng nhưng hiện nay nhiều nơi đang làm chưa tốt. “Nhiều đơn vị không hoàn thành các chỉ tiêu nhưng khi đánh giá thì ai cũng hoàn thành tốt, ít có ai không hoàn thành nhiệm vụ” - ông Mai Văn Chính nói.

Phó trưởng Ban Tổ chức trung ương khẳng định tất cả những vấn đề nổi cộm về chức vụ, bổ nhiệm, tiêu cực, thoái hóa... khi báo chí và dư luận nêu lên thì trung ương sẽ cử đoàn kiểm tra, làm rõ vụ việc. “Phải làm mạnh hơn nữa để không xảy ra bức xúc trong nhân dân” - ông Mai Văn Chính nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên