20/09/2017 05:45 GMT+7

Thanh Tùng và ước mơ xây hồ bơi cho người khuyết tật

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Ngày 19-9, kình ngư Võ Thanh Tùng đã xô ngã kỷ lục 200m tự do nam hạng thương tật S5 với thành tích 2 phút 59,17 giây tại ASEAN Para Games 2017.

Niềm vui của Thanh Tùng sau khi phá kỷ lục. Ảnh: T.P

Ở cự ly này, chàng trai người Cần Thơ Võ Thanh Tùng đã bứt đi với những sải tay đầy mạnh mẽ để chạm đích đầu tiên với thành tích 2 phút 59,17 giây, bỏ xa VĐV đoạt HCB của chủ nhà Jaremy Siga gần 15m và phá luôn kỷ lục ASEAN Para Games (3 phút). Với thành tích này, Thanh Tùng đã được ông Nguyễn Thành Đạt - giám đốc truyền thông Herbalife VN - trao thưởng nóng.

“Từ lâu, tôi nuôi dưỡng ước mơ xây hồ bơi cho người khuyết tật. Ở quê tôi, người khuyết tật còn nhiều và họ rất khó khăn, chưa có điều kiện tiếp cận với thể thao. Đã tích cóp tiền từ nhiều năm nên ngày tôi thực hiện ước mơ này không còn xa. Và tôi sẽ cố giành HCV tất cả nội dung thi đấu mà mình tham dự để có tiền thưởng thực hiện giấc mơ của mình” - Thanh Tùng chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Tại sao Tùng lại có ý nghĩ như vậy?

Ở tuổi lên 4, cơn sốt bại liệt đã khiến đôi chân Thanh Tùng bị teo tóp. Đau đớn lắm Thanh Tùng mới đứng được trên đôi chân bé xíu của mình. Nhưng đó chưa phải tận cùng của nỗi đau khi nhiều lần anh suýt quỵ xuống trước những lời trêu ghẹo của bạn bè.

Vì vậy, bơi là nơi Thanh Tùng khỏa lấp nỗi buồn bởi trong môi trường nước, anh không hề thua kém chúng bạn. Lớn một chút, bơi lại giúp anh cùng cha rong ruổi trên một chiếc ghe nhỏ kiếm sống bằng nghề rèn dao và bữa ăn chính là những con cá, con ốc... mà Thanh Tùng lặn mò được mỗi ngày.

Rồi những cơ duyên cộng với khổ luyện giúp Thanh Tùng thành công rực rỡ trên đường đua xanh, với đỉnh cao là chiếc HCB Paralympic đầu tiên của bơi lội người khuyết tật VN năm 2016. Tiền thưởng từ bơi lội đã giúp Tùng ổn định được cuộc sống. Cũng từ đó, anh đau đáu trong lòng một ước mơ giúp được những người cùng cảnh ngộ. “Tôi sinh ra không được may mắn nhưng đời đã giúp tôi có sự nghiệp. Không gì quý hơn người khuyết tật giúp người khuyết tật sau khi đã tìm được hướng đi cho cuộc đời mình. Đó cũng là để tôi trả ơn đời đã cưu mang mình” - Tùng nói.

Sau chiếc HCV tại Asian Para Games 2010, một số mạnh thường quân đã thông qua Thanh Tùng trong việc làm từ thiện, phát gạo cho người dân nghèo. Đó cũng là sự bắt đầu của những gì anh làm được cho quê mình.

“Tôi đã nghiên cứu xây hồ bơi từ 2 năm nay nhưng chưa đủ kinh phí. Gom tiền thưởng, vốn liếng làm ăn của hai vợ chồng cũng chỉ được khoảng phân nửa chi phí. Do đó, tôi dự định sẽ bán một phần tài sản mình có được để xây hồ bơi. Tôi sẽ dạy người khuyết tật bơi miễn phí hoặc chỉ lấy ở mức bù được cho chi phí hoạt động” - Thanh Tùng chia sẻ.

VN giành 18 HCV

Ngày thi đấu thứ hai (19-9) chứng kiến sự bùng nổ của đoàn VN khi giành thêm 10 HCV ở các môn: bơi lội (4 HCV), điền kinh (4 HCV) và cử tạ (2 HCV). Đặc biệt, 3 kỷ lục ASEAN Para Games đã được các VĐV VN thiết lập do công: Võ Thanh Tùng (bơi 200m tự do nam S5), Đặng Thị Linh Phượng (cử tạ 50kg nữ) và Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ 54kg nữ). Nhờ đó, đoàn VN vươn lên tạm xếp thứ 3 bảng tổng sắp với 18 HCV, chỉ sau Indonesia (37 HCV) và Malaysia (31 HCV).

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên