22/07/2015 13:43 GMT+7

Thanh tra Chính phủ nêu hàng loạt sai phạm xây dựng tại Hải Dương

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm bắt nguồn từ buông lỏng quản lý của UBND tỉnh Hải Dương, kiến nghị kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân và xử lý tài chính lên đến hàng trăm tỉ đồng.

KCN Đại An cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông hơn 1,5ha, thu lợi hơn 342 nghìn USD

Kết thúc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương thời kỳ 2002-2012, thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt vi phạm bắt nguồn từ sự buông lỏng quản lý của UBND tỉnh Hải Dương, kiến nghị kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân và xử lý tài chính lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Tại dự án khu công nghiệp (KCN), UBND tỉnh không kiểm tra, giám sát để các Chủ đầu tư dự án thực hiện cho thuê đất sai mục đích.

Cụ thể, KCN Tân Trường cho thuê đất vào đất cây xanh với diện tích 1,73 ha, thu lợi 865 nghìn USD; KCN Nam Sách cho thuê đất vào đất Trung tâm điều hành, đầu mối kỹ thuật với diện tích 1,62ha, thu lợi hơn 241 nghìn USD; KCN Đại An cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông hơn 1,5ha, thu lợi hơn 342 nghìn USD.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định chủ đầu tư hạ tầng KCN chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê lại đất. Thanh tra Chính phủ xác định KCN Đại An cho thuê sai quy định hơn 24 triệu USD...

Đối với dự án cụm công nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương chưa ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước theo quyết định của Thủ tướng. Việc vận hành, quản lý dự án khi đi vào hoạt động chưa có cơ quan đầu mối quản lý nên việc quản lý sau đầu tư, quản lý các dự án hoạt động trong cụm công nghiệp lúng túng, không hiệu quả, có tình trạng buông lỏng quản lý sau đầu tư. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng chậm, chưa có cụm nào có Trạm xử lý nước thải tập trung dẫn đến ảnh hưởng môi trường..

Tại các dự án khu dân cư, đô thị, dịch vụ, cũng còn nhiều vi phạm. Điển hình là việc UBND tỉnh chưa chỉ đạo xây dựng, phê duyệt điều lệ quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch tại Khu dân cư Đại An, Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, Khu trung tâm văn hóa thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh theo quy định.

Có 3 dự án của tỉnh sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng đều không được lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu công trình xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc đấu giá đất theo quy định; các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng đến thời điểm thanh tra UBND tỉnh chưa tổ chức nghiệm thu, quyết toán vốn đầu tư xây dựng để làm cơ sở xác định diện tích đất giao theo quy định.

Thanh tra Chính phủ cũng làm rõ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ khu đất, trong đó có phần diện tích đất giao thông, cây xanh, công cộng tại Dự án Khu dân cư phục vụ KCN Đại An; Khu đô thị mới phía Đông TP Hải Dương chưa đúng quy định; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn sử dụng lâu dài đối với Khu CC1 và CC2, Dự án Khu dân cư phục vụ KCN Nam Sách không đúng quy định.

Thậm chí, Hải Dương còn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính ở các dự án Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh (55,789,5 m2); Dự án Tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu (79.075,5 m2).

Đăc biệt, tại dự án Khu Du lịch, sinh thái và dịch vụ thành phố Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 4.000m2 đất ở đô thị và trên 17.000m2 đất sản xuất kinh doanh nằm ngoài quy hoạch, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và sai thời hạn sử dụng đất...

Về chính sách ưu đãi đầu tư, Thanh tra Chính phủ xác định chính sách này của Hải Dương chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Năm 2002 và 2003 đã ban hành 2 quyết định ưu đãi đầu tư trái pháp luật. Năm 2006 đã tạm thời đình chỉ thực hiện một số điều của hai quyết định này nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa điều chỉnh Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đối với 48 dự án được hưởng ưu đãi đầu tư vượt khung.

Trong quản lý tài chính thu từ đất, tiền thuê đất trong 10 năm từ 2002 đến 2012 được xác định hơn 1.728 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền còn nợ đọng chưa được thu hồi lên đến trên 444 tỉ đồng. Việc để nợ đọng các khoản tiền này dẫn đến ảnh hưởng tới công tác thu ngân sách của tỉnh.

Thanh tra Chính phủ cũng xác định UBND tỉnh Hải Dương đã buông lỏng quản lý nên đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót, vi phạm nêu trên. Trách nhiệm này được xác định thuộc về tập thể, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ của UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan giúp việc, sở ngành có liên quan. Do đó, kết thúc cuộc thanh tra, ngoài các kiến nghị xử lý tài chính đến đến hàng trăm tỉ đồng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên