22/12/2009 23:16 GMT+7

Thanh tra Bộ Tài chính: yêu cầu giảm chi phí quảng cáo để giảm giá sữa

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Thanh tra Bộ Tài chính vừa hoàn thành việc thanh tra giá sữa tại Công ty TNHH Nestlé, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty phân phối Tiên Tiến. Tất cả công ty này đều chi phí quá lớn cho quảng cáo tiếp thị, có nơi đến gần 60% tổng chi phí kinh doanh - là lý do khiến giá sữa quá cao.

fwSnHdk4.jpgPhóng to
Trẻ em VN uống sữa đắt nhất thế giới. Trong ảnh: các bé uống sữa trong bữa ăn sáng tại Trường mầm non tư thục Hoa Sứ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM sáng 27-5 - Ảnh: N.C.T.

Theo kết quả thanh tra, trong năm 2008 Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã dùng tới 20 tỉ trong tổng số 32 tỉ đồng chi phí bán hàng để quảng cáo tiếp thị. Trong khi đó, chi phí tài chính cho toàn công ty chỉ chiếm 1,1 tỉ, chi phí quản lý chiếm 19 tỉ đồng.

Theo ông Trần Huy Trường - phó chánh thanh tra Bộ Tài chính, chi phí quảng cáo, tiếp thị của Công ty Nestlé Việt Nam đã chiếm khoảng 30% chi phí kinh doanh.

Về Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, 6 tháng cuối năm 2008, tổng chi phí bán hàng 6 tháng cuối năm 2008 khoảng 120 tỉ thì chi quảng cáo đã chiếm trên 83 tỉ, chi lương chỉ 26 tỉ. 6 tháng đầu năm 2009 mức chi này có giảm xuống nhưng quảng cáo vẫn lên tới 52 tỉ. Như vậy, dù phải nhập nguyên liệu nhưng riêng chi phí quảng cáo năm 2008 đã bằng 53,46%, 6 tháng năm 2009 bằng 36,22% tổng chi phí.

Về Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, đây là nhà phân phối duy nhất các sản phẩm sữa do Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam nhập khẩu. 6 tháng đầu năm 2008 vẫn là nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm của Mead Johnson về bán thì quảng cáo chỉ được Tiên Tiến chi 17 tỉ, nhưng từ tháng 7-2008 đến 6-2009, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition giữ vai trò nhập khẩu, Tân Tiến chỉ là nhà phân phối thì chi phí quảng cáo của Tân Tiến lại tăng vọt, lên đến 60 tỉ đồng.

Như vậy, cùng sản phẩm Mead Johnson nhưng cả Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam và Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến cũng quảng cáo. Thanh tra Bộ Tài chính cho biết thêm khi giá vốn có xu hướng giảm thì Công ty Tân Tiến đã không giảm giá mà tăng các chi phí như tiếp thị, quảng cáo, nhân công và chi phí khác... 6 tháng đầu năm 2009 so với 6 tháng đầu năm 2008, tiền lương ở công ty này tăng từ 29,53% lên 35,84% trên tổng chi phí; chi phí tiếp thị, quảng cáo tăng từ 21,21% lên 42,75%.

Với Công ty Tiên Tiến, ông Trần Huy Trường cho biết Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị công ty này cần có giải pháp nhằm xác định và thông báo công khai giá bán của từng sản phẩm sữa đến người tiêu dùng, tiết giảm hợp lý các chi phí quảng cáo, tiếp thị.

Cũng theo ông Trần Huy Trường, sau thanh tra, thanh tra Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty giảm giá bán. Ông Trường cho biết các công ty được thanh tra đã vui vẻ hợp tác và cung cấp số liệu, tuy nhiên sau khi thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu giảm chi phí quảng cáo, giảm giá thì không phải công ty nào cũng đồng ý.

Trong 9 tháng đầu năm 2009, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã có nhiều nỗ lực chủ động giảm giá sản phẩm sữa Lactogen từ 12-18% giá bán so với giá tháng 6-2009. Khi được đề nghị, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã tiếp thu khuyến nghị của đoàn thanh tra và của chính quyền địa phương về việc giảm giá sản phẩm sữa cho trẻ em, công ty đã tiếp tục giảm giá sữa NAN cho trẻ em từ 7-12% giá bán so với giá tháng 9-2009 (có hiệu lực từ ngày 14-9-2009). Tuy nhiên, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam chỉ hứa “sẽ cố gắng” đồng thời đề nghị cần có chính sách chung cũng như yêu cầu giảm giá đối với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh sữa.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên