07/12/2014 13:32 GMT+7

​Thanh toán thuốc trị viêm gan C phải có hóa đơn đỏ?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - * Tôi đang điều trị viêm gan C tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Nghe tin được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán thuốc điều trị viêm gan C tôi rất mừng.

Tuy nhiên, từ trước tới giờ khi mua thuốc chữa bệnh tại nhà thuốc bệnh viện thì thường hết thuốc nên được hẹn ngày mai tới mua. Do nhà tôi ở tận Bạc Liêu không thể đợi hôm sau nên phải ra nhà thuốc bên ngoài mua.

Người dân quê chúng tôi khi mua thuốc không lấy hóa đơn đỏ và cũng không biết sẽ được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả tiền thuốc. Do vậy khi mua thuốc tôi chỉ lấy hóa đơn bán lẻ do nhà thuốc đưa cho.

Sau khi đọc thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tôi đã mang hóa đơn đến BHXH TP.HCM xin thanh toán lại tiền thuốc nhưng không được giải quyết. Nhân viên ở đây hướng dẫn đơn thuốc tháng nào phải có hóa đơn đỏ của tháng đó mới được chi trả.

Mong BHXH VN và Bộ Y tế có hướng dẫn sát sao hơn để người dân được hưởng quyền lợi, nếu không sẽ rất ít người đang điều trị viêm gan C được thanh toán tiền thuốc.

LÊ HUY HOÀNG (Bạc Liêu)

- Bà LƯU THỊ THANH HUYỀN (phó giám đốc BHXH TP.HCM) trả lời:

BHXH TP.HCM đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán cho các trường hợp người có thẻ BHYT bị bệnh viêm gan siêu vi C được điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế ban hành đã thực hiện đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT nhưng chưa được giải quyết chi phí thuốc Interferone, Peginterferone tại bệnh viện từ ngày 28-11-2013.

Hồ sơ đề nghị thanh toán gồm toa thuốc điều trị, chỉ định của bác sĩ, hóa đơn mua thuốc theo quy định, thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ. Người có thẻ BHYT có thể đến tất cả cơ quan BHXH các quận, huyện và BHXH TP nộp hồ sơ đề nghị thanh toán.

Theo quy định về việc cấp hóa đơn của Bộ Tài chính thì các trường hợp mua hàng có giá trị trên 200.000 đồng trở lên phải cấp hóa đơn tài chính. Việc không yêu cầu lấy hóa đơn tài chính là thiếu sót thuộc trách nhiệm của người mua hàng.

Do vậy, các vấn đề vướng mắc trong việc cấp lại hóa đơn tài chính, người có thẻ BHYT có thể trình bày cụ thể với cơ quan BHXH để có hướng dẫn thêm.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên