29/01/2005 11:13 GMT+7

Thanh Thúy mê sitcom

NGUYỄN LỆ CHI
NGUYỄN LỆ CHI

TTCN - Sitcom, viết tắt của situation comedy (hài tình huống), là một công nghệ làm phim truyền hình theo kiểu công nghiệp, quay nhiều máy và dựng hình tại chỗ bằng phương pháp dựng phim phi tuyến tính, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí.

v5eKyBkd.jpgPhóng to
TTCN - Sitcom, viết tắt của situation comedy (hài tình huống), là một công nghệ làm phim truyền hình theo kiểu công nghiệp, quay nhiều máy và dựng hình tại chỗ bằng phương pháp dựng phim phi tuyến tính, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí.

Phim sitcom luôn thu thanh đồng bộ, không phân cảnh trước, được thực hiện ở trường quay hoặc tập trung tại một số bối cảnh.

Phim sitcom cho phép tạo ra một xêri phim truyền hình dài hàng trăm tập, trong đó cứ 5-7 tập là một câu chuyện nhỏ, biệt lập với dàn diễn viên cố định chạy xuyên suốt toàn phim.

Năm 2004 diễn viên trẻ Thanh Thúy nhận hai giải thưởng: giải Bông mai vàng 2004 dành cho diễn viên được khán giả yêu thích nhất (phim Blouse trắng) do bạn đọc báo Người Lao Động bình chọn, và giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim VN lần thứ 11 (phim Mùa sen). Lần đầu tiên tham gia bộ phim làm theo kiểu sitcom Lẵng hoa tình yêu (đạo diễn Vinh Hương), Thanh Thúy đâm ra “mê” thể loại này:

- Với vai Đào, một cô nhân viên văn phòng, dù phải xuất hiện trong 24 tập phim của Lẵng hoa tình yêu nhưng với cách quay mới, bối cảnh được dồn lại nên tôi chỉ mất có tám ngày quay. Trong khi đó để tham gia một vai chính hoặc thứ chính một bộ phim truyền hình thông thường với cách quay lâu nay, tôi phải mất ít nhất một tháng.

* Còn catsê thì sao?

- Catsê cũng rất cao. Với Lẵng hoa tình yêu tôi được nhận trọn gói 20 triệu (đã trừ thuế thu nhập). 20 triệu trong tám ngày làm việc - một con số không nhỏ. Cũng chính vì catsê xứng đáng như vậy nên các diễn viên đều rất phấn khởi, toàn tâm toàn ý, dồn hết tâm sức vào vai diễn.

* Đóng phim sitcom có gì khác với đóng các phim truyền hình thông thường?

- Trước khi bấm máy phim Lẵng hoa tình yêu, diễn viên được nhận kịch bản trước một tháng và phải tập vai kỹ càng dưới sự theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ của đạo diễn. Cũng chính nhờ quá trình tập vai này, khi quay chính thức diễn viên thể hiện nhân vật được nhanh, gọn, chính xác đúng theo yêu cầu của đạo diễn. Mặt khác do cách quay mới, diễn viên được thể hiện diễn xuất rất liền mạch, thoải mái và nhuần nhuyễn hơn.

* Có vẻ như việc đóng phim sitcom “ngon ăn” quá?

- Không hẳn thế. Diễn viên đóng phim sitcom cũng phải chịu áp lực nhiều lắm. Do tiết kiệm thời gian quay nên các nhà làm phim thường gom các cảnh trong cùng một bối cảnh quay thực hiện liền một lúc. Như vậy diễn viên phải diễn liên tục, hết cảnh này lại thay đổi phục trang, hóa trang để vào cảnh khác, nhiều khi không có thời gian nghỉ. Muốn diễn được liên tục với nhiều cảnh khác nhau như vậy đòi hỏi diễn viên phải nhớ vai, nhớ tâm trạng và tâm lý nhân vật trong từng cảnh thật kỹ lưỡng. Tức là đòi hỏi diễn viên phải giàu kinh nghiệm, có chuyên môn vững vàng.

* Nhiều người e ngại việc làm phim nhanh, tiết kiệm được nhiều thời gian như thế sẽ tạo ra các bộ phim mang nặng tính sân khấu, khô cứng, các diễn viên sẽ phải diễn theo kiểu kịch nói?

- Đúng là trước đây tôi và một số diễn viên khác cũng có e ngại về điều này, nhưng sau khi tham gia đóng Lẵng hoa tình yêu, thực tế khác hẳn. Nhanh nhưng không có nghĩa là ẩu. Như trên tôi đã nói, để đóng và quay được nhanh cần phải có một quá trình chuẩn bị dài và kỹ lưỡng. Các diễn viên phải tập vai trước ít nhất một tháng, phải thuộc hết thoại do thu thanh đồng bộ. Nói chung đã tham gia làm phim sitcom phải chấp nhận làm việc kiểu công nghiệp, chạy đua với thời gian nhưng phải hiệu quả và chuyên nghiệp trong từng khâu một.

Về phần mình, tôi luôn sẵn lòng tham gia các phim truyền hình kiểu này và mong trong tương lai trên màn ảnh nhỏ sẽ xuất hiện thêm nhiều bộ phim sitcom…

NGUYỄN LỆ CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên