06/10/2012 06:15 GMT+7

Thanh Tâm - Cánh diều lạc phố

Nhạc sĩ  Nguyễn Hải Phong
Nhạc sĩ  Nguyễn Hải Phong

TT - Bứt ra khỏi Sao mai điểm hẹn 2012 (SMÐH) với ngôi vị quán quân, Nguyễn Ðình Thanh Tâm lại đang gây ấn tượng khi lần đầu tham gia sân chơi Bài hát yêu thích với ca khúc Tôi đọc báo công cộng và vào thẳng top 10.

vFbH7CxT.jpgPhóng to

Nguyễn Đình Thanh Tâm hát Tôi đọc báo công cộng trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng 9-2012 - Ảnh: GIA TIẾN

Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong live show Bài hát yêu thích tháng 10 diễn ra tối 7-10. Thẳng thắn thì vị trí thứ 8 của Tôi đọc báo công cộng chưa phải là cao. Nhưng với Tâm, điều đó có nghĩa khán giả đang dần chấp nhận "sự khác biệt" của mình trên một sân khấu đại chúng. Ít ai biết rằng trước khi đến với SMÐH 2012, Thanh Tâm từng vào top 50 Giọng hát Việt. Nhưng quyết định ngừng chơi đến chóng vánh như lời chia sẻ của chàng trai sinh năm 1988 này: "Cuộc sống là những chọn lựa ngẫu nhiên có duyên nợ. Nếu được phép chọn lại, mình chắc chắn vẫn sẽ đi theo lối này...".

Xấu nhưng... có duyên!

Trong thời buổi ca sĩ muốn nổi trên thị trường phải thanh - sắc đồng đều thì Thanh Tâm lại tự nhận mình "xấu mà có duyên". Dáng người nhỏ nhắn lại không được trời phú cho một gương mặt và sắc vóc "ăn tiền", nhưng bù lại Tâm sở hữu một giọng hát lạ, khỏe khoắn và có chất riêng. Ngay trong cuộc thi Tiếng hát sinh viên 2008, nhạc sĩ Vũ Hoàng đã từng...thảng thốt khi trên sân khấu xuất hiện một "vật thể lạ": mặc áo dài trắng vẽ những hình thù kỳ quái, tay đeo đầy vòng được làm từ... bìa cứng, hát như "nhập đồng" ca khúc Phật bà nghìn mắt nghìn tay, năm đó Tâm cũng ẵm trọn giải nhất!

Và càng không phải đợi đến SMÐH Tâm mới lộ chất quái của mình. Ngay từ thuở phải chạy xe hơn 20 cây số mỗi ngày xuống Thủ Ðức để hát ở các quán cà phê quen, Tâm đã rất nghiêm túc chọn lựa hình ảnh mà không phải ai thấy cũng thích ấy... Có gặp Tâm ngoài đời bình thường đến mức xuềnh xoàng mới hiểu đó là chất "nghệ" toát ra từ cốt cách chứ không phải cố cầu để mong nổi bật giữa đám đông... Thừa nhận chịu ảnh hưởng của đàn anh Tùng Dương nhưng "mình còn trẻ, mình muốn quái theo một cách trẻ trung hơn" - Tâm "cà khịa", biệt danh mà bạn bè vẫn gọi Tâm, vừa nói vừa cười hề hề.

Ðến với âm nhạc một cách bản năng (Tâm tốt nghiệp ÐH Kiến trúc), rồi sau khi nhận giải này giải kia, lại thấy Tâm sách vở chỉnh tề đi học tại Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội tại TP.HCM. Chuyện ngược đời ấy được Tâm lý giải là "Không muốn làm phụ lòng những người đã tin tưởng mình. Có giải rồi lại càng phải làm sao cho xứng với nó. Trong lớp mình học, chị Hồ Quỳnh Hương - một ca sĩ lâu năm như thế còn đi học, huống gì mình chỉ mới nứt mắt bước vào nghệ thuật".

Cuộc chơi cảm xúc

"Tâm không chỉ làm tốt việc định hướng âm nhạc cho mình mà khả năng tiếp thu, học hỏi cũng rất tốt. Cái liều lĩnh của Tâm không chỉ nằm ở vẻ ngoài đâu, nó còn nằm trong cả cách xử lý, sáng tạo khi Tâm hát. Cái cách cậu ấy hát trên sân khấu rất thoải mái, như đang “đùa” với âm nhạc chứ không hề gò bó, căng thẳng, điều đó quan trọng lắm..."

Thật khó để diễn tả, nhưng với Tâm nghệ thuật là một cuộc chơi cảm xúc. Trên sân khấu, Tâm có thể là một "cô đồng" đầu gắn đầy tóc giả và... lông công, mắt tô đen láy, người leng keng phụ kiện quái, độc... nhưng bước ra đời thực Tâm vẫn là chính mình, hiền lành và thoải mái với công việc tại một công ty thiết kế. Hằng đêm, có sô thì chộn rộn chuẩn bị phục trang đi hát, không sô thì vẫn một góc quán cà phê nhỏ, vài người bạn thân thiết ngồi lại cùng nhau bàn bạc ý tưởng... Cuộc sống cứ thế rất nhẹ nhàng, không vướng bận thị phi.

Vào tháng 11, Tâm sẽ trình làng một mini album đầu tay gồm năm ca khúc được yêu thích nhất của mình tại SMÐH và hai ca khúc được phối lại theo phong cách mới là Chín bậc tình yêu (song ca cùng Thanh Lam) và Chạy trốn (song ca cùng Tùng Dương). Mong muốn được làm một album đậm đà dấu ấn cá nhân nên trong album này, khán giả sẽ không chỉ được nghe Tâm hát, mà còn được đọc những dòng cảm xúc riêng tư Tâm thủ thỉ sau mỗi ca khúc...Ngay sau đó sẽ là một album hợp tác cùng nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ngoài giọng hát, vốn liếng kiến trúc gần năm năm trời của Tâm cũng sẽ được "trưng dụng" tối đa. Cuối cùng sẽ là một video âm nhạc (MV) 3D tương tác trên nền ca khúc mới tinh của một nhạc sĩ trẻ... Hoài nghi về độ khả thi của những dự án này khi chúng quá nhiều và dồn dập, hỏi Tâm: "Có nổi không?", Tâm chỉ cười: "Tâm thích sống trong không khí sôi nổi và tích cực như thế nên đã bắt tay làm từ lâu, nay gần hoàn thiện".

Có một câu chuyện vui là trong lúc bàn bạc ý tưởng cùng nhà thơ Phan Huyền Thư cho tên gọi của album đầu tay, chị nhìn Tâm rồi bảo: "Nhìn em chị nghĩ ngay đến hình ảnh một cánh diều lạc phố!". Cái tên ngắn gọn và đầy đủ, đủ để hình dung về một Thanh Tâm trong vùng trời âm nhạc của riêng mình...

Nhạc sĩ  Nguyễn Hải Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên