06/03/2012 19:07 GMT+7

Thành phố trên bảy ngọn đồi

HOÀNG YẾN ANH
HOÀNG YẾN ANH

TTO - Trước khi tới Sheffield, tôi không biết nhiều về thành phố này ngoài việc ở đây có một trường đại học danh tiếng nằm trong top 100 trường đại học tốt nhất thế giới. Tất cả chỉ có vậy!

XbMAGMBq.jpgPhóng to
Ga Sheffield, một trong những nhà ga rất đẹp của nước Anh - Ảnh: H.Y.A.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tới Sheffield đó là thành phố nhẹ nhàng quá, không hiện đại như Liverpool, không hỗn loạn như Manchester. Sheffield hiền như một cô gái nhỏ, nếu không nói đôi khi thoáng buồn.

1. Thư - một người bạn đang sống và học tập ở đây - kể những ngày đầu mới sang, nhìn Sheffield thật buồn tẻ nhưng bây giờ cô đã quen cuộc sống nơi này. Quen những con đường dẫn tới giảng đường, những buổi đi dạy tiếng Anh tình nguyện cho người nước ngoài và tự do rong ruổi khắp các thành phố nước Anh.

Có lẽ khi ở nơi nào đó lâu lâu một chút người ta mới có đủ thời gian để khám phá ra vẻ đẹp nơi ấy, điều mà một đứa chỉ ở Sheffield có vài ngày như tôi chắc hẳn sẽ không đủ để cảm nhận.

Sheffield là thành phố trên bảy ngọn đồi phía Nam vùng Yorkshire với khoảng 170 khu rừng và 88 công viên và vườn. Với một kỳ tích như vậy, Sheffield hoàn toàn xứng danh là thành phố xanh nhất châu Âu dù trước đây thành phố nổi tiếng và phát triển rất mạnh với ngành công nghiệp thép.

Các nhà máy thép mọc lên rất nhiều trong khi nhân lực thiếu trầm trọng nên Sheffield đã phải đón tiếp rất nhiều công nhân từ châu Phi sang. Vì thế đây cũng là thành phố có nhiều cộng đồng quốc tế sống nhất, trong đó rất nhiều người không biết tiếng Anh.

BAn5SXKR.jpgPhóng to
Một góc Peace Garden, thiên đường mùa hè ở Sheffield - Ảnh: H.Y.A.

Sheffield không thu hút nhiều khách du lịch như London, Liverpool hay Cambridge, nhưng là nơi lý tưởng để thăm quan các vùng lân cận như vườn quốc gia Peak District - một khu du lịch nổi tiếng, một thắng cảnh hùng vĩ và cũng là một trong những phần gợi nhiều cảm hứng nhất của nước Anh.

Từ Sheffield tới đó chỉ mất khoảng hơn ba mươi phút nhưng bạn sẽ được ngắm Chatsworth House, một trong những lâu đài cổ được yêu thích nhất dành cho những bá tước của Hoàng gia Anh thời xa xưa. Lâu đài nằm trên một ngọn đồi thơ mộng bên dòng sông Derwent, có rừng, núi, thiên nhiên và các tòa nhà lịch sử... Cách đó không xa là thung lũng Rivelin.

Khó biết dùng ngôn từ nào để lột tả hết được vẻ đẹp nơi này. Trên những con đường chúng tôi đi, một bên là đồi, một bên là suối... Mùa đông trên những cành cây vẫn còn trơ trụi lá nhưng trong tiếng suối chảy róc rách và những tia nắng dịu dàng soi vào mặt nước, Rivelin vẫn đẹp đến nao lòng.

Rivelin trong ánh nắng chiều càng trở nên dịu dàng hơn bao giờ hết. Thi thoảng mới bắt gặp vài người chạy bộ ngang qua, một vài người dẫn chó đi dạo. Những tia nắng vàng ươm trải dài trên cả ngọn đồi xanh non thơm nồng mùi cỏ. Thực sự lúc đó tôi không hề nghĩ mình đang ở nước Anh mà đang ở một đồng quê nào đó, xa, thật xa.

16g chiều, những giọt nắng càng trở nên yếu ớt, trời lạnh dần. Chúng tôi ghé vào một quán cà phê, cùng nhau nhâm nhi ly cappuccino nóng hổi. Cả hai mỉm cười hạnh phúc, tận hưởng những phút giây thật yên bình.

bydgx960.jpgPhóng to
Nắng vàng trải dài trên những thảm cỏ xanh bên thung lũng Rivelin - Ảnh: H.Y.A.
s5J5bKBa.jpgPhóng to
Dòng suối chảy róc rách chạy dài từ đầu đến cuối thung lũng - Ảnh: H.Y.A.

2. Một điều đặc biệt ở Sheffield mà tôi rất thích, đó là vé tàu xe đi lại rất rẻ. Nếu đặt vé sớm càng rẻ hơn. Từ Sheffield xuống London đi xe buýt bốn tiếng cũng chỉ hết sáu bảng Anh. Ở Sheffield cũng có xe buýt chạy miễn phí trong trung tâm thành phố, cứ bảy phút lại có một chuyến.

Hôm đi Rivelin, vì ra nhà ga quá sớm, không biết làm gì, tôi và Thư leo lên xe buýt đi hai vòng quanh trung tâm thành phố, ngắm Sheffield ở một góc khác.

Có bạn thổ địa dẫn đi chơi thật thích. Chúng tôi đi dạo quanh tòa thị chính được xây dựng từ thế kỷ XIX nằm ngay giữa trung tâm thành phố. Phía trước tòa nhà là đài tưởng niệm những người hi sinh cho tự do và hòa bình của Sheffield trong chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Từ đây chúng tôi lang thang tới khuôn viên trường Đại học, Winter Garden, Millennium Gallerie và Sheffield Cathedral. Sheffield có khá nhiều nơi để thư giãn, cực kỳ lý tưởng cho thời tiết mùa hè, như The Peace Gardens. Thật không có gì tuyệt vời bằng những ngày nắng đẹp, ngồi trên chiếc ghế gỗ đọc sách, nghỉ trưa hay chỉ đơn giản ngắm dòng người qua lại và nghe tiếng thì thầm từ chiếc vòi phun nước.

6tEjRrqp.jpgPhóng to
"Bức tường thời gian" trong khu trung tâm thành phố - Ảnh: CTV
kjZAOT4Z.jpgPhóng to
Một quán bar trên đường phố Sheffield mang đậm phong cách kiểu Anh - Ảnh: CTV

3. Cuối tuần nhưng Sheffield không hề nhộn nhịp và hối hả như Manchester hay Liverpool, nhưng chính cái sự tĩnh lặng ấy của Sheffield lại làm cho tôi thích thú. Sheffield cũng có những cửa hàng nho nhỏ rất dễ thương. Người ta cứ phàn nàn về giá cả đắt đỏ ở Anh nhưng tôi thấy đời sống nơi đây cũng khá bình thường sau khi đảo qua vài siêu thị và xem xét “giá cả thị trường”.

Chỉ cần chịu khó để ý một chút, bạn hoàn toàn có thể ăn rẻ và ngon ở nơi này như bao thành phố khác ở Đức, hay do Sheffield là một trong những thành phố sống rẻ nhất ở nước Anh?

Tôi rời Sheffield vào sáng sớm ban mai và lên đường tới Manchester Airport khi thành phố vẫn còn đang ngái ngủ. Trời se se lạnh và dự báo sẽ có tuyết. Tôi ngoái lại nhìn thành phố từ phía sau và chợt nói với chính mình: Cảm ơn Sheffield. Hẹn ngày gặp lại!

HOÀNG YẾN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên