
Đoàn Thanh niên hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trên điện thoại thông minh - Ảnh: ĐTCC
Khi chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp, với nhiều thủ tục hành chính được triển khai trực tuyến, cả cán bộ cũng như người dân trên địa bàn Hà Tĩnh đều nửa mừng, nửa lo. Mừng là vì nhiều thủ tục không phải đi lại xa, nhưng lo vì ở những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, bà con gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ.
Nhưng những lo lắng đó không còn là vấn đề phức tạp nữa, bà con thích ứng với cuộc sống số nhanh hơn nhiều người nghĩ. Xã Sơn Kim 1 là xã biên giới phía Tây của tỉnh, giáp với nước bạn Lào. Các hoạt động hỗ trợ người dân xây dựng "cuộc sống số" đã được triển khai "từ sớm, từ xa".
Đoàn Thanh niên xã Sơn Kim 1 thành lập 3 tổ hỗ trợ cộng đồng, phụ trách hướng dẫn người dân tại cả 9 thôn trong xã. Các tình nguyện viên được phân chia ca trực tại trung tâm hành chính để đảm bảo luôn có người sẵn sàng hỗ trợ.
Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã còn rà soát, cử tình nguyện viên đến những hộ có người cao tuổi, gặp khó khăn về kinh tế để tìm giải pháp hỗ trợ. Các bạn thanh niên tận tình hướng dẫn các hộ gia đình nghèo ứng dụng y tế, sử dụng dịch vụ công, ứng dụng học tập trong môi trường số.
Nhiều bà con ban đầu bỡ ngỡ nhưng rồi đã nhận thấy những tiện lợi mà các ứng dụng số đem đến nên đã bắt nhịp rất nhanh.
Chị Nguyễn Thị Sâm, bí thư Đoàn Thanh niên xã Sơn Kim 1, phấn khởi cho biết nhờ sự nhiệt tình, sự năng động của các bạn trẻ trong hỗ trợ người dân mà nay, nhiều người cao tuổi cũng không còn "ngại" các thủ tục hành chính được thực hiện trong môi trường số hóa.

Thanh niên Hà Tĩnh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng số - Ảnh: ĐTCC
Trong xây dựng "xã hội số", xã Cẩm Xuyên là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh tổ chức lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" gắn với "Học tập số". Từ sau lễ phát động, đến nay, xã Cẩm Xuyên đã tổ chức được 3 cuộc tập huấn đến tận thôn, xóm; qua đó thu hút hơn 500 người dân tham gia.
Từ các buổi "cầm tay chỉ việc", người dân xã Cẩm Xuyên đã biết cách đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các kỹ năng khai thác, tìm kiếm thông tin trên các nền tảng số như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia; nền tảng bình dân học vụ số của quốc gia và của tỉnh; cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước…
Nhiều ứng dụng, dịch vụ số hiện nay đã trở thành một phần cuộc sống của người dân, kể cả những hộ nghèo. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có trên 1,16 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN được xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Phó bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Viết Hải Đăng cho biết Tỉnh đoàn đã thực hiện các chương trình cao điểm như: "Ngày hội sáng tạo trẻ", "Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân"… để phát huy vai trò xung kích của đoàn viên trong hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng VneID… cho người dân.
Các hoạt động đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các đội hình chuyển đổi số tại các xã biên giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận