08/01/2014 06:00 GMT+7

"Thanh niên chuẩn"!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Sau hơn một tuần lên mạng, clip bài hát Thanh niên chuẩn đã có hơn 320.000 lượt người xem và được truyền tai giữa các bạn trẻ. Tiết tấu sôi động, hình ảnh chuyển dồn dập và một không gian âm nhạc rộn rã cùng với tên bài hát Thanh niên chuẩn đã thu hút sự tò mò của không chỉ các bạn trẻ.

2HXe1ISA.jpgPhóng to
Những hình ảnh được xây dựng để hướng đến “Thanh niên chuẩn” trong bài hát với nhiệt huyết và tinh thần của tuổi trẻ - Ảnh trích từ clip

Mất ba tháng để hoàn thành ý tưởng, tìm kiếm giai điệu, chọn lời và bố cục hình ảnh cho clip dài hơn sáu phút này, tác giả kịch bản - anh Lê Quang Tự Do - phó ban thường trực Ban tuyên giáo T.Ư Đoàn - lý giải từ chuẩn hiểu ở góc độ nào đó là chuẩn mực, là đạo đức cần có của người thanh niên, song cũng có thể hiểu một cách hài hước, ngộ nghĩnh như câu nói không ít bạn trẻ hiện nay đang dùng: chuẩn không cần chỉnh!

Ý tưởng làm clip đến từ cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu người thanh niên thời đại mới. Nhưng nếu chỉ là văn bản, nghị quyết đơn thuần e khó đi vào lòng người trẻ, bởi phản hồi Ban tuyên giáo nhận lại là nhiều bạn trẻ không hiểu thế nào là “hình mẫu thanh niên”. Và nếu có “hình mẫu” thật, liệu có là sự áp đặt?

Và bài hát ấy ra đời, nhờ công sức của tác giả Nguyễn Hùng, sự cộng tác của giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và một số sinh viên viết ra 120 câu nói vần theo ngôn ngữ của các bạn trẻ hôm nay. 16 câu cuối cùng được chọn để đưa vào phần đọc rap, vui vui dễ nhớ kiểu như: sáng tạo là phải táo bạo, dũng cảm không sợ thê thảm, gặp dối trá quyết không tha... Ấy cũng là những phẩm chất, đức tính cần có trong quá trình xây dựng, đi tìm hình mẫu người thanh niên thời đại mới.

Theo anh Lê Quang Tự Do, T.Ư Đoàn đã chọn cách có vẻ không thật chuẩn để tuyên truyền, hướng tới điều chuẩn. Một phần vì cách làm truyền thống, chuẩn mực của Đoàn trước giờ theo con đường văn bản, nghị quyết lại không đến được với số đông thanh niên. Trong khi phản hồi từ clip này ra chiều rất tích cực, dù có khen có chê song lượng ý kiến bình luận về bài hát khiến những người làm công tác tuyên giáo của Đoàn sẽ phải nhìn lại để lựa chọn hướng đi sao cho có thể tiếp cận được với số đông chứ không chỉ là những thanh niên “thuần”, tiên tiến và yêu Đoàn.

Ngay cả khi ai đó chê hình ảnh thanh niên đầu tóc nhuộm vàng nhuộm đỏ trong bài hát cũng không nằm ngoài dụng ý của người làm clip này. Phản ứng đầu tiên là chê nhưng nếu xem đi xem lại, ít nhiều mỗi bạn có thể tìm thấy hình ảnh mình trong đó. Hay chiếc xe chở nước suối bị lật, nhiều gương mặt trẻ hồ hởi lao đến khiến người ta liên tưởng đến chuyện “hôi bia” mới đây. Nhưng người xem bất ngờ vì mỗi người tìm đến để giúp một tay cùng tài xế gom lại các chai nước văng tung tóe ra đường.

“Bài hát chỉ là khởi đầu và chúng tôi sẽ còn nhiều cách khác để mỗi bạn trẻ thấy hình ảnh Đoàn gần gũi chứ không hành chính, phong trào như có bạn vốn nghĩ” - anh Tự Do chia sẻ. Trang Facebook Thanh niên chuẩn đã ra đời với trên 33.000 thành viên cùng chia sẻ và lan tỏa những giá trị sống đẹp trong thanh niên. Bộ truyện tranh tuyên truyền mà theo tính toán sẽ thiết kế đẹp để có thể thành vật trang trí trong nhà. Hay các hoạt động offline để những người nổi tiếng cùng trò chuyện với các bạn trẻ, rồi cả việc xây dựng hài kịch... là cách mà T.Ư Đoàn đang tiến hành.

Đã có tín hiệu mới trong cách tuyên truyền để hình ảnh của Đoàn trong suy nghĩ, cái nhìn của đại bộ phận chứ không chỉ một nhóm bạn trẻ. Âu đó cũng là việc phải làm, một bước chuyển cần thiết nếu tổ chức Đoàn còn muốn tiến sâu, đi xa hơn trong lòng người trẻ. Bởi cái tôi cá tính, ăn mặc khác người không phải là điều quá quan trọng, mà chính là Đoàn làm sao để tính tốt sẵn có trong mỗi bạn trẻ nổi lên thành điểm mạnh, sức bật chung của thanh niên VN.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên