18/10/2010 21:21 GMT+7

Thành lập trường đại học phải có tối thiểu 150 tỉ đồng

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Ngày 18-10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có công văn gửi các đơn vị liên quan lấy ý kiến dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành điều kiện và thủ tục thành lập, cho phép thành lập, cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục, sáp nhập, chia, tách, giải thể trường đại học.

Theo dự thảo, việc thành lập trường đại học phải bảo đảm các điều kiện sau:

1. Có đề án thành lập trường đại học phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường đại học đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đề án thành lập trường đại học phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, chương trình, ngành nghề, quy mô đào tạo, cơ cấu tổ chức, quản lý, quy hoạch đất đai, nguồn vốn xây dựng trường, kế hoạch và lộ trình đầu tư phát triển, bảo đảm phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương.

3. Ý kiến chấp thuận bằng văn bản về thành lập trường tại địa phương của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi đặt trụ sở chính và giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư thành lập trường đại học tư thục.

4. Diện tích đất xây dựng trường không ít hơn 5ha và đạt mức bình quân tối thiểu 25m2/1 sinh viên tính tại thời điểm trường có quy mô đào tạo cao nhất trong kế hoạch 10 năm đầu sau khi thành lập; có cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm đáp ứng yêu cầu hoạt động của nhà trường. Địa điểm xây dựng trường đại học phải bảo đảm về môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy, người lao động khác trong nhà trường.

5. Vốn điều lệ tối thiểu là 150 tỉ đồng được góp bằng tiền từ các nguồn hợp pháp (không kể giá trị về đất đai) chỉ để đầu tư xây dựng trường.

Dự thảo yêu cầu trong hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường phải có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng trường của cơ quan chủ quản (đối với trường đại học công lập) hoặc của ban quản lý dự án (đối với trường đại học tư thục).

Trong báo cáo cần nêu rõ về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng quy mô đào tạo dự kiến trong 5 năm đầu thành lập với diện tích giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện đã xây dựng phải đạt tối thiểu 3m2/một sinh viên; phòng làm việc cho giảng viên, cán bộ của trường với diện tích tối thiểu là 8m2/người; phương án tài chính chuẩn bị cho các hoạt động của trường phù hợp với nội dung, kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện của dự án; và các nội dung công việc, giải pháp tổ chức thực hiện cần được triển khai trong từng giai đoạn phát triển của nhà trường.

Hết thời hạn 4 năm, kể từ khi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, nếu trường không chuẩn bị được các điều kiện để được phép hoạt động giáo dục thì Bộ Giáo dục - đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi quyết định thành lập trường hoặc quyết định cho phép thành lập trường.

Trường được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện cơ bản sau: có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường.

Có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo, trong đó mỗi ngành, chuyên ngành có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký; có đủ số lượng kỹ thuật viên, nhân viên thí nghiệm, thực hành với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của các ngành đào tạo.

Có chương trình đào tạo, đề cương các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục - đào tạo.

Có phòng học với các phương tiện, trang thiết bị cần thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập; thư viện, giáo trình, phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành và tài liệu giảng dạy, học tập bảo đảm theo quy định, phù hợp với trình độ đào tạo và được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Có đủ nguồn lực tài chính để đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động giáo dục. Đã kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính của trường. Đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên