20/10/2010 14:21 GMT+7

Thanh Hóa: lưu giữ bốn sắc phong quý có từ triều Nguyễn

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Hiện nay, tại đền thờ Bạch Y Công Chúa ở thôn Bồng Sơn, xã Phú Nhuận, huyện miền núi Như Thanh (Thanh Hóa) đang lưu giữ bốn sắc phong quý có từ triều đình nhà Nguyễn. Đây là những văn tự cổ rất có giá trị.

XaTSIrl0.jpgPhóng to
Bốn sắc phong cổ có từ triều Nguyễn đang được lưu giữ tại đền thờ Bạch Y Công Chúa ở thôn Bồng Sơn, xã Phú Nhuận, huyện miền núi Như Thanh (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng

Ông Nguyễn Như Dũng - phó chủ tịch UBND xã Phú Nhuận - cho biết: Bốn sắc phong cổ, rất có giá trị này gồm một chiếc được vua Thành Thái năm thứ 17 phong cho địa phương vào ngày 12-5-1905; một chiếc được vua Duy Tân năm thứ 3 phong vào ngày 11-8-1909; còn hai chiếc được vua Khải Định năm thứ 9 phong vào ngày 25-7-1923 và ngày 25-7-1924.

Nội dung bốn sắc phong nói về công lao của Bạch Y Công Chúa - một nhân thần người xã Phú Nhuận đã có công lớn giúp anh hùng dân tộc Lê Lợi trong cuộc khởi khởi Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh (1418 - 1427). Bên cạnh đó, nội dung sắc phong còn là lời căn dặn của các vua triều Nguyễn đối với nhân dân địa phương trong việc lập đền thờ, tôn vinh Bạch Y Công Chúa...

Được biết đền thờ Bạch Y Công Chúa được lập từ thế kỷ XV. Nhưng qua nhiều biến cố lịch sử và ảnh hưởng của thời tiết nên ngôi đền này đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Vừa qua, nhân dân địa phương đã đóng góp kinh phí tu sửa lại một số hạng mục của đền thờ để chống xuống cấp. Đền thờ này cũng vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bằng công nhận là "Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh".

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên