26/05/2011 03:47 GMT+7

Thành Danh đã thành sếp

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Với nỗ lực học hỏi vươn lên không ngừng, anh chàng Nguyễn Thành Danh từ công nhân đứng máy đã nhanh chóng được lên làm tổ phó sản xuất, rồi thành một trong bốn trưởng bộ phận trong công ty, chỉ dưới quyền giám đốc. Quan niệm của Danh là học những gì có thể phát triển giá trị bản thân và kỹ năng nghề nghiệp của mình.

cg06lG6I.jpgPhóng to

Nguyễn Thành Danh giờ đây vừa làm vừa “cày” thêm tiếng Nhật để làm việc tốt hơn trong môi trường mới - Ảnh: Nguyễn Nam

Cũng như bao thanh niên nông thôn khác, Danh rời vùng quê Thủ Thừa (Long An) với mong mỏi gắng học hành thoát khỏi nghề nông của cha mẹ. Tốt nghiệp nghề sửa chữa cơ khí Trường trung cấp Cao Thắng khóa 2002-2004, Danh xin vào làm công nhân trong Công ty Khuôn mẫu và sản phẩm kim loại Vina (KCX Tân Thuận, Q.7, TP.HCM).

Lãnh đồng lương còm, Danh ăn cơm bụi vỉa hè sau giờ làm, ở chung phòng cùng nhiều công nhân khác tại khu trọ xập xệ gần khu vực cầu Tân Thuận. “Mình nghĩ tay nghề phải cao hơn nữa mới tăng được thu nhập nên quyết định đi học tiếp và đăng ký học nâng bậc thợ 3/7”, Danh nói.

Từ hôm ra quyết định “tối thượng” đó cho đời mình, chiếc xe đạp cà tàng lúc đứt phanh khi trật sên theo Danh từ chỗ trọ đến công ty, từ công ty ra quán cơm bụi rồi từ Q.7 vào Q.1 học ban đêm...

Tôi quen Danh dạo cuối năm 2008 khi đến lấy tin về buổi trao học bổng, vay vốn không lãi suất cho công nhân đi học của Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM. Lúc đó nhiều công nhân như Danh - vừa đi làm vừa tranh thủ học thêm với mong ước đổi đời. Danh chọn ngành cơ khí tại ĐH Bách khoa TP.HCM, đúng chuyên ngành mà anh đang làm việc mà không chọn các ngành thời thượng ngắn hạn của công nhân như ngoại ngữ, vi tính.

Danh bảo: “Học để nâng cao tay nghề công việc mình đang làm, dù phải bám thêm trường lớp đến năm năm nữa”. Chăm chỉ học hành và với mức điểm trung bình trên 6, Danh đã liên tiếp nhận được hai đợt học bổng từ Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM. “Khi đó mình còn nợ một kỳ học phí hơn 2 triệu đồng, nhận được học bổng như sắp chết đuối vớ được cái cọc”, Danh thổ lộ.

Ham học hỏi, giỏi tay nghề, Danh từ công nhân đứng máy được chuyển lên làm lập trình, được tham gia các buổi phân tích, đánh giá sản phẩm mới của công ty. Công ty còn tạo điều kiện để Danh làm giờ hành chính cho tiện đi học.

Năm 2010, Danh tốt nghiệp đại học và được thăng chức làm trưởng bộ phận QA (đảm bảo chất lượng sản phẩm). Trong môi trường làm việc mới, Danh học thêm tiếng Nhật để có thể trao đổi công việc trực tiếp từ lãnh đạo. “Khi bạn đáp ứng được đòi hỏi của công việc thì công ty sẽ tin dùng bạn”, Danh nghiệm ra con đường từ công nhân thành sếp của mình.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên