08/04/2011 01:53 GMT+7

Thành Cổ Loa khó trở thành di sản văn hóa thế giới

DUY NGỢI
DUY NGỢI

TT - Chiều 6-4, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu - chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia - cho biết mới đây hội đồng đã có văn bản trả lời về đề nghị của Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội đối với việc xin chủ trương triển khai thực hiện nghiên cứu xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận khu di tích thành Cổ Loa là di sản văn hóa thế giới.

iSEsXh6S.jpgPhóng to
Cột điện bên giếng ngọc cũng bị... tỏ tình - Ảnh: Duy Ngợi

Những hành động thiếu ý thức của nhiều bạn trẻ đang gây mất mỹ quan cho di tích thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Xung quanh khu vực giếng ngọc, ghế đá ngày càng chi chít những chữ viết “muôn hình vạn trạng”, yêu đương có, chửi bới thô tục có. Không ít bạn trẻ đến tham quan còn khắc tên mình lên cả những thân cây, xả rác bừa bãi và “tỏ tình” phản cảm... Được biết, những hình ảnh phản cảm này xuất hiện đã khá lâu nhưng chưa ai xử lý.

GS Lưu Trần Tiêu nói: “Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy thành Cổ Loa là di tích lịch sử rất quan trọng trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Tuy nhiên, để lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới thì khu di tích thành Cổ Loa khó lòng đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chí mà tổ chức này đã đề ra”.

Theo ông, hiện chúng ta đang gặp khó khăn khi phải chứng minh được một cách đầy đủ về tính chân xác (hay còn gọi là yếu tố gốc của di tích) thành Cổ Loa. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu nhưng vẫn chưa đủ cơ sở tư liệu để chứng minh được tính chân xác lịch sử của khu di tích.

Thứ nữa, tính toàn vẹn của di tích này cũng đã bị biến dạng qua thời gian, và hiện có hàng trăm hộ dân đang sinh sống lẫn cơ quan nhà nước làm việc trong khu vực bảo vệ di tích.

Liệu chúng ta có đủ kinh phí, nguồn lực để di dời họ ra ngoài nhằm trả lại cảnh quan, không gian di tích? “Theo tôi, các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên xin chủ trương nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận thành Cổ Loa là di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia” - GS Lưu Trần Tiêu đề nghị.

DUY NGỢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên