27/04/2016 11:03 GMT+7

Thang máy chung cư hư, không ai sửa

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Người dân ở chung cư Tân Mỹ, P.Tân Phú, Q.7 
(TP.HCM) phản ảnh thang máy của chung cư này thường xuyên bị hư, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của bà con.

Thang máy ở lô B chung cư Tân Mỹ (Q.7, TP.HCM) hư hỏng nặng - Ảnh: Quang Định
Thang máy ở lô B chung cư Tân Mỹ (Q.7, TP.HCM) hư hỏng nặng - Ảnh: Quang Định

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại lô B chung cư Tân Mỹ có bốn thang máy thì đến ba thang bị hư, không còn sử dụng được. Thang còn lại cũng hoạt động không bình thường, có khi đến tầng gọi nhưng cửa thang máy không mở, hoặc người ở ngoài bấm nút gọi thì thang đi luôn, không mở cửa.

Ngày 20-4, tại tầng 10 và tầng 11 của lô B, người đứng bên ngoài có thể kéo nhẹ các cửa thang máy B1, B2, B3 một cách dễ dàng và để lộ ra hố thang sâu hoắm phía dưới.

Người dân mở cửa thang máy B3 ở tầng 11 còn nhìn thấy phần trên của buồng thang máy đã bị tháo một số bộ phận. Cửa thang máy B1 ở tầng 11 bị cong queo, móp méo và được cột bằng một sợi dây kẽm. Một số nút bấm gọi tầng trước cửa thang máy cũng bị gỡ mất.

Theo người dân ở đây, trong số ba thang máy đã hư nói trên, có hai thang đã hư cách đây hơn ba năm, một thang hư trước tết năm 2016. Người dân đã nhiều lần yêu cầu ban quản lý chung cư sửa, nhưng đơn vị này không sửa mà chỉ tháo một số bộ phận trong thang máy mang đi nơi khác.

“Tầng 11 lô B hiện có năm gia đình đang sinh sống. Chúng tôi rất lo lắng vì các cửa thang máy bị hư hỏng có thể mở ra bất kỳ lúc nào” - ông Nguyễn Xuân Dậu, một người dân cư ngụ tại tầng 11, nói.

Trong khi đó, hai trong bốn thang máy của lô A cũng hư hỏng, chỉ còn hai thang hoạt động phục vụ hơn 200 hộ gia đình sống trong tòa nhà cao 11 tầng. Một người dân ở lô A cho biết số người đi lại nhiều mà chỉ có hai thang máy nên họ thường xuyên phải chờ đợi khi lên xuống nhà. Hai thang còn lại hoạt động không ổn định, khiến người đi thang máy nơm nớp lo sợ tai nạn xảy ra.

Bà Phan Thị Hồng Liên - trưởng phòng quản lý nhà Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8, đơn vị quản lý chung cư Tân Mỹ - cho biết công ty đã bàn giao toàn bộ trang thiết bị chung cư này cho ban quản trị chung cư từ tháng 2-2013. Ban quản trị ký hợp đồng thuê một công ty quản lý vận hành nhà chung cư.

Hiện tại ban quản trị chỉ còn một thành viên hoạt động, các thành viên khác đã nghỉ việc khi chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư mới để bầu chọn thành viên thay thế.

Do vậy, công ty quản lý vận hành nhà chung cư tự thu phí, tự chi, tự trang trải. Khi các thang máy bị hư hỏng, công ty quản lý vận hành đã tháo những thiết bị của các thang máy ít hoạt động tại lô B (do lô B ít người ở) để lắp vào các thang máy hoạt động nhiều ở lô A.

Việc bảo trì trang thiết bị không đúng quy định, không hợp với trình tự thay thế bảo trì, bảo dưỡng thang máy như vậy đã làm các thang máy ở lô B hư hỏng hoàn toàn.

“Tất cả sự việc trên, ban quản trị chung cư không báo cáo mà chúng tôi chỉ được nghe thông tin qua người dân. Hiện tôi đang cho nhân viên xuống kiểm tra tình trạng hư hỏng của thang máy và các trang thiết bị khác của chung cư. Sau đó sẽ mời một đơn vị chuyên về thang máy để khảo sát mức độ hư hỏng cũng như chi phí sửa chữa” - bà Liên cho biết.

Sẽ lấy kinh phí bảo trì chung cư sửa thang máy

Theo bà Phan Thị Hồng Liên, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8 đang phối hợp với UBND P.Tân Phú để chuẩn bị tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu lại ban quản trị mới cho chung cư Tân Mỹ. Đồng thời giới thiệu các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư để hội nghị lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8 sẽ ký hợp đồng với đơn vị có chức năng sửa chữa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy và các trang thiết bị tại chung cư. Kinh phí sửa chữa được chi từ nguồn 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư. Sau đó, công ty sẽ bàn giao cho ban quản trị mới của chung cư để quản lý, vận hành theo quy định.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên