27/12/2010 09:33 GMT+7

"Thần tượng" phải chinh phục khán giả bằng sự độc đáo

XuanKhanh
XuanKhanh

TTO - Hơn 400 câu hỏi của bạn đọc đã gửi đến chương trình giao lưu "Khi "thần tượng" bước ra khỏi cuộc thi" do Tuổi trẻ online tổ chức sáng nay 27-12.

Những cuộc thi chỉ là cuộc chơi để khán giả phát hiện những tiềm năng, những nổ lực "hậu Idol" mới là bước quan trọng tài năng tỏa sáng; Xì căng đan có phải là "vũ khí"? Khán giả và giám khảo ảnh hưởng đến các thí sinh như thế nào ....

Rất nhiều câu hỏi hay của bạn đọc đã nhận được câu trả lời xuất sắc từ các khách mời của chương trình.

j8Ym6dvu.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu tại Tuổi trẻ online.Ảnh: Thanh Đạm

Khách mời:

Nhạc sĩ TUẤN KHANH - từng là giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc, trong đó có Vietnam Idol và Sao Mai - điểm hẹn, là một trong những nhạc sĩ được đánh giá là am hiều tình hình âm nhạc Việt Nam.

Ca sĩ TÙNG DƯƠNG - từng giành được giải của hội đồng nghệ thuật Sao Mai - điểm hẹn 2004.

Hai ca sĩ UYÊN LINH MAI HƯƠNG - top 2 cuộc thi Vietnam Idol 2010.

THẢO TRANG - ca sĩ từng tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2007.

RwrnhGNo.jpgPhóng to
Năm khách mời trong cuộc giao lưu: nhạc sĩ Tuấn Khanh, ca sĩ Uyên Linh, Mai Hương, Thảo Trang, Tùng Dương (từ trái qua) - Ảnh: Gia Tiến

Chân dung các khách mời:

42XOPflb.jpgPhóng to

Trần Nguyễn Uyên Linh, 22 tuổi, đến từ TP.HCM, cựu học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong, vừa tốt nghiệp Học viện Ngoại giao. Từng lọt vào vòng chung kết Sao Mai 2009 khu vực miền Bắc, giải đặc biệt cuộc thi Giọng hát vàng sinh viên Hà Nội năm 2008, giải đặc biệt cuộc thi hát tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội năm 2008 - Ảnh: GIA TIẾN

sLomyedm.jpgPhóng to

Văn Mai Hương, 17 tuổi, thí sinh nhỏ tuổi nhất trong top 16. Được đánh giá là ca sĩ đầy sức sống và có nội lực. Mai Hương hiện đang là sinh viên khoa thanh nhạc Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật quân đội. Năm 2009 cô từng đoạt giải 4 cuộc thi Tiếng ca học đường - Ảnh: GIA TIẾN

cxEwTwdT.jpgPhóng to
Ca sĩ Tùng Dương - từng giành được giải của hội đồng nghệ thuật Sao Mai điểm hẹn 2004. Sau cuộc thi anh đã xây dựng khá thành công hình ảnh một Tùng Dương "ma quái", đầy nội lực trên sân khấu cũng như trong các album như: Chạy trốn, Những ô màu khối lập phương, Liti... Tùng Dương đã giành được một số giải thưởng sau cuộc thi Sao mai như: giải Cống hiến, giải Mai vàng... - Ảnh: GIA TIẾN
WbxcDzCS.jpgPhóng to
Ca sĩ Thảo Trang mặc dù không chiến thắng tại cuộc thi Vietnam Idol nhưng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Sau cuộc thi Thảo Trang cũng đã kịp hoàn thành một số album như: Lạ, The new me... - Ảnh: GIA TIẾN
Dhw7N7Lm.jpgPhóng to
Tuấn Khanh là một trong những nhạc sĩ tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc với tư cách là thành viên ban giám khảo như Vietnam Idol, Sao Mai... Nhạc sĩ của những ca khúc nổi tiếng như Áo xanh, Rêu phong, Sóng tình, Ngày gió và cánh diều... đã có nhiều ý kiến có giá trị đóng góp về chuyên môn dành cho thí sinh cũng như những nhận xét sắc sảo về âm nhạc Việt Nam - ẢNH: GIA TIẾN

..........................................

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

hfzqE3oj.jpgPhóng to
Cầu thủ Minh Phương (áo xanh) chụp ảnh lưu niệm chung với các ca sĩ Mai Hương, Tùng Dương, nhạc sĩ Tuấn Khanh, ca sĩ Thảo Trang, ca sĩ Uyên Linh - Ảnh: THANH ĐẠM

* Thưa anh Tuấn Khanh, theo anh thì các giọng ca có chất có nên thi các cuộc thi âm nhạc hay chỉ tham gia dòng chảy underground (ngầm) và có chỗ đứng tự mình trong lòng khán giả. (Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cám ơn bạn có một câu hỏi thú vị. Tôi tin rằng các cuộc thi luôn chỉ bày ra một phần các giá trị của các dòng chảy âm nhạc Việt hôm nay. Thực tế, các tảng băng chìm của thời đại underground đang chứa đựng một lực lớn, nhưng chưa được khai phá bởi nhiều lý do.

Và tôi tin rằng những người trong dòng underground do phong cách, tư duy... vốn rất phóng khoáng và tự do nên nếu có tham gia các cuộc thi, sẽ khó lòng có các giải thưởng cao. Các cuộc thi, nói chung vẫn có những "khung" của nó, mà theo tôi là dù ở quốc gia nào, cũng vẫn là một hạn chế với suy nghĩ tự do của con người. Cuộc đời định dạng mỗi dòng chảy một màu sắc khác nhau, và tôi nghĩ rằng tốt nhất mình quyết định chọn lựa từ đầu, để không phải phân vân và lạc lối.

Quan trọng nhất là dòng chảy nào cũng có khán giả riêng của dòng chảy đó.

* Khi bước ra khỏi cuộc thi, Trang đã gặp phải những khó khăn gì trên con đường nghệ thuật của mình. Trang là một trong những thí sinh có qua trường lớp đào tạo, vậy Trang có nghĩ việc qua trường lớp đào tạo là một lợi thế hay không khi các chương trình thi như VN idol, Sao Mai - Điểm hẹn... đa phần kết quả là do khán giả bình chọn? (Vo Anh Minh, 22 tuổi, minku1603@)

- Ca sĩ Thảo Trang: Đầu tiên xin cảm ơn câu hỏi của bạn.

Sau khi rời cuộc thi, khoảng thời gian đầu tiên có hơi thuận lợi vì dư âm của cuộc thi đang còn nóng. Nhưng sau đó khoảng hơn 1 năm thì con đường nghệ thuật trở nên khó khăn hơn, việc xuất hiện rất nhiều ca sĩ trẻ cũng là một trong những lý do khiến mỗi bản thân nghệ sĩ bắt buộc phải hoạt động nhiều hơn, khẳng định mình nhiều hơn thì mới có thể trụ lại được.

Về việc những thí sinh đi thi có qua trường lớp Trang nghĩ chưa hẵn là một lợi thế, ví dụ; như cuộc thi Vietnam idol, tìm kiếm những người có khả năng ca hát thật sự, không quan trọng là phải có kỹ thuật. Cuộc thi chỉ tìm kiếm những người có tiềm năng hoặc có thể phát triển xa hơn trong tương lai. Và như bạn nói thì khán giả là những người tìm ra những tài năng đó và theo Trang nghĩ số đông lúc nào cũng đúng.

* Mình rất thích thái độ của Mai Hương khi biết Uyên Linh là VN IDOL. Bạn đã có thái độ rất fairplay. Lúc đó cảm xúc của bạn là gì?(anh chau, 20 tuổi, anhchaupp@)

- Ca sĩ Mai Hương: Đầu tiên cho phép Mai Hương gửi lời chào thân yêu nhất đến với độc giả báo tuoitre.vn !

Lúc đó cảm xúc của em lẫn lộn lắm, vui có,buồn có, tủi thân có. Vui vì chị Linh đăng quang là xứng đáng, buồn vì chương trình kết thúc phải chia tay với tất cả thí sinh và toàn bộ ekip của idol, và tủi thân vì chị Linh chạy lại hôn em mà anh Phan Anh lại kéo em vào sau sân khấu. Lúc đó em rất muốn ở lại sân khấu để chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa đó cùng chị Linh.

* Tôi thấy Ban giám khảo đôi lúc khá hài hước và có lúc hơi quá lố làm người xem có cảm giác BGK không tôn trọng thí sinh, mỗi người mỗi cá tính, phải tôn trọng cá tính của họ, đừng biến họ thành trò cười. Anh nghĩ sao về ý kiến này (SƠN, 40 tuổi, g.viet95@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Ban giám khảo cũng như mọi người, và có thể sẽ mắc sai lầm bất cứ lúc nào. Và khi mắc sai lầm, các "mác" giám khảo sẽ đặt họ lên một bàn cân nhiều mức phê phán hơn.

Nhưng nếu bạn ở trong vị trí của một cuộc chơi - tôi nói rõ là một cuộc chơi - vì phần lớn các cuộc thi đều có lời đề nghị "căng thẳng thêm", "vui hơn", "gây sốc hơn"... từ phía nhà sản xuất. Nếu không tỉnh táo và tính trước một lối đi trong cách ứng xử, sẽ dễ dàng mắc sai lầm.

Tôi tin là làm gì, gây tổn thương cho những người tham gia chương trình cũng là điều không nên. Nhưng ngay cả cái giá trị gây tổn thương đó cũng khó nói, nếu như người xem không cùng nhiệm ý với khoảnh khắc và ý nghĩa của giám khảo đưa ra. Đó cũng là lý do vì sao mà các format trên thế giới, người ta tính toán rất kỹ các vai trò giám khảo hay hội đồng nghệ thuật, nói chung.

* Chào anh Tuấn Khanh, một số “thần tượng” đã bị “bỏ rơi” sau cuộc thi, anh nghĩ thế nào khi dư luận cho rằng “ban tổ chức” đã âm thầm can thiệp? Cho đến giờ phút này, anh có thấy mình đã lỡ lời khi tuyên bố : “không xin phép kiểm duyệt các đĩa nhạc mà sẽ tự phát hành trên mạng, ai muốn nghe thì cứ lên tải về, ai muốn duyệt thì cứ lên lnternet duyệt” ? P/S : cám ơn anh.(MINH QUANG, 28 tuổi, itquang@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Chuyện can thiệp của ban tổ chức vào các cuộc thi, tôi tin là có, nhưng ở mỗi giá trị của cuộc thi, chuyện can thiệp cũng khác nhau. Người ta có thể can thiệp vì sự tác động của một đại gia cho một nhân tố nào đó, hoặc một cá nhân nhiều tiền của nào đó với khát khao danh vọng đang sục sôi... :).

Một xã hội đang ở trong bối cảnh còn phân hóa về thưởng thức, tương quan bình chọn... sẽ dễ dẫn đến chuyện lệch một cái gì đó. Can thiệp để làm tốt hơn, hay can thiệp để âm mưu gì đó, đó cũng là điều cần xét.

Cho tới bây giờ, tôi không hối tiếc bất kỳ phát ngôn nào của mình. Trong trường hợp câu hỏi của bạn, tôi có thể nói rằng, tôi không phát ngôn cho mình mà phát ngôn cho thế hệ những người sáng tác của tôi, tôi tin vào tương lai với những thay đổi như tôi đã nói.

* Gửi Tùng Dương. Lúc trước thấy báo chí đặt cho anh danh hiệu "Diva thứ 5", nay giới truyền thông lại lấy "danh hiệu" đó để gọi Uyên Linh, anh thấy thế nào?(Quân Nam, 28 tuổi, quannam@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Chào bạn! Mỗi danh hiệu là do khán giả yêu quí tặng thưởng. Dương muốn được ghi nhận như một nghệ sĩ đương đại, sáng tạo và chỉ mong mỗi ngày được cống hiến nhiều hơn cho âm nhạc Việt Nam. Trước hết là cho bản thân Dương, thì ngày càng có nhiều khán giả ủng hộ mình nhiều hơn, đó mới là điều quan trọng với Dương. Nếu gọi Tùng Dương là "Diva thứ 5" thì hãy gọi Uyên Linh là "Diva thứ 6" đi. (cười)

* Chào anh Tuấn Khanh! Được biết anh là một trong những nhạc sĩ thường có mặt trong cương vị ban giám khảo ở các cuộc thi lớn về âm nhạc: VN Idol, Sao Mai Điểm Hẹn... Vậy anh đánh giá như thế nào về những thí sinh "thắng lớn" ở các cuộc thi nhưng sau đó lại làm khán giả hụt hẫng bởi họ lặng mất tăm? Không lẽ các cuộc thi âm nhạc hiện nay chỉ là một sân chơi để mọi người được lên tivi, để giành giải rồi ra về?(Nguyễn Tấn Nhựt, 22 tuổi tuổi, nguyennhut07@...)

DMI7FYhV.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Tuấn Khanh tại Tòa soạn TTO- Ảnh: THANH ĐẠM

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Câu hỏi của bạn, cũng là nỗi niềm của tôi :). Tôi muốn nhắc bạn thêm một điều thế này: Các cuộc thi ca nhạc hiện nay, trước tiên, đó là những gameshow, các giá trị xuất hiện mang tính khám phá và giải trí. Chúng ta, những người yêu nhạc Việt thường kỳ vọng nhiều ở các cuộc chơi này, nên sẽ dễ thất vọng. Thắng lớn hay thua lớn, đôi khi đó chỉ là giá trị công nghệ quảng bá của một chương trình.

Tôi cũng từng vật vã như bạn về chuyện các "ngôi sao" vừa ló dạng, sẽ về đâu? Đến bây giờ, điềm tĩnh hơn, tôi nghĩ khi một nền công nghiệp biểu diễn có vẻ hoàn chỉnh hơn, ý thức của các nhà đầu tư sâu hơn về việc đóng góp cho một tương lai nhạc Việt hơn là chỉ thuần túy kinh doanh tiền bạc trên đất nước này, thì chúng ta sẽ có câu trả lời cho những gì mà bạn và tôi ray rứt.

* Tùng Dương có tự thấy mình ... đanh đá không? (Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Khi nào xăng thôi lên giá thì Tùng Dương mới hết... đanh đá (cười)

* Chị nghĩ gì khi nhận được quá nhiều lời khen của khán giả và ban giám khảo, chị có bị mất phương hướng không(phạm thị kim kiều, 20 tuổi, kimkieu2107@)

- Ca sĩ Uyên Linh: Đầu tiên xin phép cho Uyên Linh gửi lời chào đến đọc giả của báo Tuổi Trẻ, thân chúc mọi người một tuần mới suôn sẻ và thật nhiều niềm vui nhé!

Và cảm ơn câu hỏi của bạn Kim Kiều, câu hỏi hơi khó trả lời, hihi. Linh cảm thấy mình rất may mắn khi nhận được sự yêu mến lớn như vậy từ phía khán giả cũng như sự ưu ái của BGK. Không biết bạn có để ý không, thường thì trong mỗi lời khen đều có kèm theo những nhắn nhủ rất tinh tế, và Linh thật sự trân trọng cũng như biết ơn những nhắn nhủ ấy, bởi nó giúp Linh tiến bộ hơn, mong muốn hoàn thiện mình hơn, bởi hơn ai hết, Linh nhận thức được những hạn chế của bản thân cũng như giọng hát của mình.

Về phía khán giả, nếu đã được yêu quý như vậy, Uyên Linh xin hứa với tất cả lòng tôn trọng rằng mình sẽ luôn cố gắng để không làm những người đã yêu mến và ủng hộ mình phải thất vọng!

* Hiện nay các ca sĩ có rất nhiều nhưng theo anh Tuấn Khanh vì sao chúng ta không có những phong trào như Du ca ngày xưa?(Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@...)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi quan niệm du ca là một dòng chảy của âm nhạc hiện thực, chia sẻ cộng đồng. Nhưng ở thời điểm này, việc yểm trợ truyền thông cho dòng chảy này - vốn ở khuynh hướng phi lợi nhuận - không thu hút lắm các nhà sản xuất. Dĩ nhiên, làm ra tiền vẫn là chuyện trên hết, lúc này :)

Nhưng theo tìm hiểu của tôi, vẫn có những dòng chảy du ca ngấm ngầm ở nhiều nơi. Tôi tự mình tìm thấy, và chính bản thân mình cũng là một thành viên của nó. Bạn hài lòng chưa? :)

* Mình muốn hỏi Mai Hương một câu: trước sức ép quá lớn về lời khen ngợi của ban giám khảo về Uyên Linh vậy Mai Hương có lo lắng gì không? (hoai an, 22 tuổi, thien_than_sao_bangttn@...)

DIQRnH5g.jpgPhóng to
Ca sĩ Mai Hương tại tòa soạn TTO- Ảnh: THANH ĐẠM

- Ca sĩMai Hương: Thực sự Hương thấy lời khen đó rất xứng đáng với chị Linh. Khi vào được đến top 2, chặng cuối cùng của cuộc thi, Hương đã cảm thấy mình rất may mắn và hạnh phúc rồi nên chuyện thắng thua lẫn giải thường không quan trọng nữa. Vậy nên Hương không có lo lắng hay áp lực nào cả.

* Là thành viên ban giám khảo anh nghĩ sao khi mọi người cho rằng "VN Idol hay Sao mai điểm hẹn ngày càng giảm lượng khán giả vì giọng hát quá khuôn mẫu và na ná nhau, chưa tạo 1 bức phá hay một giọng lạ trong làng âm nhạc thậm chí còn thua các thế hệ đàn anh, đàn chị trước? Phải chăng họ sợ ban giám khảo đánh rớt vì cái mới nên chọn cách an toàn nhất khi thể hiện ca khúc"(Uyên Mỹ Tho, 30 tuổi, bagamap@)?

-Ns Tuấn Khanh: Tôi vẫn thường có quan điểm về việc "hát hay và hát giỏi" trong một cuộc thi. Ngày hôm nay, chúng ta có rất nhiều các ca sĩ được đào tạo tốt, kỹ thuật giỏi... nhưng lại thiếu hẳn một lớp ca sĩ vừa đủ giản dị trong tiếng hát để thấm vào lòng người.

Tôi có cổ lỗ không? khi vẫn không thích các giọng ca hay đàn áp người nghe bằng những chiêu thức kỹ thuật cao. những lối trình bày phức tạp, ngấu nghiến âm nhạc nhưng vô hồn. Chính các thí sinh - thậm chí ở một vài cuộc thi, tôi nhìn thấy một vài thành viên ban giám khảo - cũng dường như thích các lối "bứt phá" khó gần cảm giác con người như vậy. Biết sao được, cảm nhận không thể nào đồng nhất được bạn ạ

* Chào anh Tùng Dương, việc giành được giải thưởng của Sao Mai Điểm hẹn 2004 đã đem đến cho anh những cơ hội cũng như thuận lợi gì sau khi rời cuộc thi? Việc giành được danh hiệu đó có là một áp lực với anh không? (Trần Thị Hoài Nhung, 24 tuổi, trannhungquynhon@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Chào bạn Nhung! Đó là một cơ hội lớn, là bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của mình khi Dương có cơ hội giới thiệu giọng hát của mình đến đông đảo công chúng. Sau cuộc thi, mọi người đã biết tới Dương. Nhưng điều quan trọng hơn hết là con đường kiên định của các ca sĩ sau cuộc thi. Âm nhạc là sự dài hơi, mà ở đó người nghệ sĩ luôn luôn phải áp lực để sáng tạo, sáng tạo là điều kiện tiên quyết để nghệ thuật tồn tại.

* Chào bạn Thảo Trang, Vietnam Idol 2007, với tôi và mọi người, bạn không có gì nổi bật, bạn ra về trắng tay. Tuy nhiên, thời gian qua tôi thấy “thương hiệu” của bạn đã được biết đến, và có chỗ đứng khá tốt, khá vững ở khán giả. Dư luận cho rằng bạn dùng hoàn cảnh “rất đặc biệt” của mình để PR, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Với bạn, 2 chữ “thần tượng” có quan trọng và ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp ca hát của mình không ? <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

P/S : Chúc mừng sự làm việc nổ lực của bạn, bạn hát rất hay và rất phù hợp với với những bài hát sôi động, hãy phát huy. MINH QUANG, 28 tuổi, (ITQUANG@)

- Ca sĩ Thảo Trang: Cảm ơn câu hỏi rất thẳng thắn của anh.

Nói ra về "trắng tay" thì oan cho Trang quá, vì với Trang thì cuộc thi đã mang đến cho Trang rất nhiều thứ mà không dễ gì trong thời gian ngắn có thể đạt được, Trang đi thi không phải vì ngôi vị mà chỉ muốn khẳng định khả năng của mình với khán giả.

Còn về hoàn cảnh đặc biệt của mình thì Trang chưa bao giờ nghĩ đấy là chiêu thức PR. Vì có một thực tế rất đau lòng là sau cuộc thi Trang bị truyền thông khai thác quá nhiều từ ca hát đến đời sống của mình, nên những lúc gặp gỡ trả lời báo chí Trang trả lời thật lòng và đến bây giờ Trang mới nhận ra đó không phải là hay khi chia sẻ quá nhiều về đời sống riêng tư của mình trên mặt báo.

Nhưng mục đích khi nói về hoàn cảnh của mình thứ nhất là để khán giả hiểu con đường đi của Trang nhiều hơn, thứ hai mình muốn truyền tải một thông điệp đến với các bạn trẻ có cùng hoàn cảnh như Trang hãy có niềm tin trong cuộc sống. Vì nếu thực sự các bạn có tâm huyết với những gì bạn đang làm và có ý chí thì không có gì là không có thể xảy ra.

Về 2 chữ "thần tượng" phải gọi là rất quan trọng và rất ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp ca hát của mình.

* Em rất thích NS Tuấn Khanh từ nhạc của anh rồi giám khảo Idol đến SM ĐH. Em muốn nhạc sĩ Tuấn Khanh nhận xét về cách hát và khả năng sân khấu của Uyên Linh (nguyen thanh liem, 24 tuổi, liemxd@yahoo.com.vn)

- Nhạc sị Tuấn Khanh: Uyên Linh? Ái chà, thật khó nói khi cô gái đó đang ngồi cách tôi có ...1m, nhưng có thể nói thêm rằng tôi tin Uyên Linh sẽ là một trong giọng ca tạo nên một làn gió mới cho không gian Nhạc Việt đã quá nhàm chán và bị thao túng bởi các "ngôi sao", "thần tượng"... thời trang suốt nhiều năm nay

* Uyên Linh đã từng tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc, như vậy khi bước ra cuộc thi và không đạt giải nhất, Uyên Linh có suy nghĩ gì? (Nguyễn Hà Linh, 25 tuổi, halinh@)

- Ca sĩ Uyên Linh: Đúng là Linh đã tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ, nhưng hầu hết đều dừng chân sớm (cười). Đã từng có lúc, Linh đi thi chỉ để đi thi, chứ không có khái niệm rõ ràng như bây giờ rằng cuộc thi có thể sẽ là bệ phóng cho mình bước vào nghề. Hay có thể nói, giờ đây, Linh đã xác định rõ ràng điều gì quan trọng với mình, đâu là đam mê của mình...

Việc dừng chân sớm ở các cuộc thi phản ánh một sự thật rất hiển nhiên: Linh chưa đủ năng lực và hát chưa đủ hay, hoặc có thể Linh không đáp ứng được tiêu chí cho cuộc thi đó... Nhưng dù gì đi nữa, các cuộc thi đã giúp Linh trưởng thành hơn rất nhiều, có cái nhìn nghiêm túc hơn về bản thân mình, và cuối cùng là mình phải suy nghĩ và có trách nhiệm với những gì mình đã lựa chọn.

* Chào anh Tùng Dương. Trước tiên em xin chúc mừng anh về thành công của Liti, rất hay, rất xuất sắc. Em biết rằng anh rất hài lòng với CD này, nhưng em muốn biết liệu anh đã thực sự thỏa mãn với Liti chưa? Anh đã thoả mãn với những thành công của mình chưa? Nếu chưa thì anh sẽ làm gì nữa sau Liti để khán giả đựơc thấy sức sáng tạo không ngừng và tài năng đặc biệt của anh? Anh còn ấp ủ những khát khao nghề và khát khao cá thể gì nữa ạ? Rất yêu quí giọng hát của anh. (Vu Huong Giang, 25 tuổi, Giang.whitegerbera@...)

df45r6yh.jpgPhóng to

Ca sĩ Tùng Dương đang trả lời bạn đọc TTO- Ảnh: THANH ĐẠM

- Ca sĩ Tùng Dương: Chào Hương Giang! Một người nghệ sĩ muốn đi xa được thì sẽ không bao giờ thỏa mãn với mình, và sẽ cảm thấy không bao giờ là đủ trong nghệ thuật. Lên tới đỉnh này lại phải chinh phục những đỉnh cao khác.

Dương biết con đường của mình trước mắt của mình còn rất dài. Dương thực sự hài lòng với Liti. Mừng vì những điều mà Dương đặt ra cho dự án đã thành công. Đó là việc kết hợp giữa những sound (âm thanh) tối tân nhất với các nhạc cụ giao hưởng, một việc tưởng chừng như rất phức tạp và không thể làm được, mất rất nhiều công sức nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã thực hiện được Liti. Hãy nghe kĩ và cảm nhận thêm nhé! Mong Hương Giang sẽ luôn ủng hộ Tùng Dương trong tất cả các dự án.

* Hôm qua, mình thấy Dương hát "Cỏ và mưa" trong SMĐH rất phiêu. Bạn thử đánh giá chất lượng cuộc thi năm nay ra sao? (Đức Minh, 30 tuổi, ducminhtd@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Cám ơn Đức Minh nhé! Vì "phiêu" quá nên suýt quên lời đấy, hihi. Năm nay Dương thấy chất lượng thí sinh rất đồng đều. Các bạn năm nay đã có nhiều sự thuận lợi và kinh nghiệm hơn năm Dương thi như sân khấu hoành tráng, được tập luyện vũ đạo thường xuyên với vũ đoàn...

Nhưng chính vì đồng đều và đa dạng trong cách chọn bài mà Dương thấy chưa có ai thực sự bứt phá cả. Có lẽ những vòng cuối thì các bạn sẽ thể hiện mình một cách rõ nét hơn. Xin chúc cho tất cả các bạn thành công!

* Tôi thấy một bác lớn tuổi trên FB có treo status “Tóc dài rất xứng đáng là đại diện cho 9x! Vô tư và bản lĩnh” (Tóc dài là cách bác ấy gọi Mai Hương và tóc ngắn là gọi Uyên Linh”, em có thấy điều đó là một niềm tự hào, một sự yêu mến mà còn là một sự hi vọng và một sự gửi gắm nữa dành cho em? Em sẽ làm gì với con đường nghệ thuật, với cuộc sống của em để xứng đáng với tình cảm yêu mến đó?(Thạch Văn Chương, 35 tuổi, vanchuongthach@....)

- Ca sĩ Mai Hương: Chào anh! Khi đọc được status trên, Hương thấy rất vui và tự hào với chính mình, nhưng không vì thế mà Hương thấy bằng lòng bản thân để rồi không cố gắng nữa.

Con đường Hương đi sẽ còn rất dài, Hương nghĩ Hương còn phải học hỏi, trau dồi và trải nghiệm nhiều lắm để được trở thành 1 người nghệ sĩ thực thụ.

Chắc chắn trên con đường đó sẽ không hoàn hảo như mơ, nhưng Hương tin nếu mình có sức trẻ, nhiệt huyết và đam mê thì mình sẽ thành công. Xin cảm ơn tất cả khán giả, người hâm mộ và mọi người thời gian qua đã luôn ủng hộ, dõi theo và đặt niềm tin ở 1 cô bé như Hương.

* Sài Gòn là thị trường ca nhạc rộng lớn, dễ hoạt động và cũng mau nổi tiếng. Đã bao giờ anh có ý định "Nam tiến" chưa? (Phan Thị Hồng Huệ, 31 tuổi, huephanhong@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Trung bình một tháng Dương vào Sài Gòn diễn vài lần. Dương rất yêu Sài Gòn, nhưng vì hiện tại đang sống cùng bố mẹ ở Hà Nội nên việc "Nam tiến" thì chắc là khó. Có lẽ phải có những bóng dáng của một thiếu nữ Sài thành níu chân Dương lại thì mới có thể "dụ" Dương "Nam tiến" được. (cười)

* Xin hỏi nhạc sĩ Tuấn Khanh: Trong một số cuộc thi âm nhạc, những lời nhận xét, đánh giá của ban giám khảo từng đêm thi sẽ định hướng việc thưởng thức âm nhạc của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, dẫn dắt khán giả thông qua việc nhắn tin bình chọn, nhưng xin hỏi tại sao có những ca sĩ nhận được nhiều lời khen nhưng lại bị rớt, trong khi một số bị “đánh tả tơi” lại tiến sâu vào vòng trong.

Vậy vai trò của ban giám khảo trong những trường hợp này đã bị phá sản? Với tư cách là thành viên ban giám khảo của các cuộc thi âm nhạc như Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol anh có thể lý giải về điều này?(Phạm Văn Thăng, 27 tuổi, vanthang1983@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi biết bạn buồn bực khi thấy thực tế không bao giờ làm hài lòng tuyệt đối đa số khán giả.

Ban giám khảo hay Hội đồng nghệ thuật cũng chỉ là người đại diện cho vài khía cạnh của quan điểm thưởng thức, đào sâu về chuyên môn. Việc họ tác động sâu vào chương trình là không nên vì đó là phương thức cũ, và làm hỏng giá trị của đám đông đang quyết định.

Nhưng ngay cả khi ban giám khảo "phá sản" như bạn nói, cũng là cách để mọi người thấy một phần bất cập khác trong cuộc đời, chia sẻ với những người chưa được hài lòng như bạn vậy :)

* Chào Uyên Linh. Mình thật sự rất mến mộ giọng hát cũng như cá tính âm nhạc của bạn. Một số ca sĩ triển vọng hiện nay hay khẳng định "cá tính âm nhạc" của mình bằng những lời lẽ tự tin quá đáng, thậm chí thiếu tôn trọng bậc đàn anh.

Là một nghệ sĩ trẻ, lại mới bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Linh có sợ mình sẽ qua háo thắng và sẽ va vấp phải những chuyện như thế không? Linh suy nghĩ gì về điều này và rút ra được gì cho bản thân trong con đường âm nhạc sau này của mình? Chúc Linh nhiều niềm vui, nhiều đam mê và luôn nồng nàn Linh nhé!(Lê Sài Gòn, 22 tuổi, saigonle1610@)

- Ca sĩ Uyên Linh: Cảm ơn sự yêu mến mà Lê dành cho Uyên Linh nhé!

Thực ra Linh còn rất nhiều bỡ ngỡ khi vừa bước chân vào nghệ thuật như thế này. Không biết Lê có tin không, Linh rất ít khi tìm hiểu điều gì nằm ngoài giọng hát của một ca sĩ. Điều duy nhất Linh quan tâm là sản phẩm âm nhạc của họ và cái cách họ hát, vì "việc của ca sĩ là hát" mà đúng không bạn?

Linh cũng biết tuổi trẻ rất háo thắng và tất nhiên khó tránh khỏi những va vấp, nhưng thiết nghĩ mọi việc nên diễn ra tự nhiên, va vấp sẽ giúp mình trưởng thành hơn. Đương nhiên là càng lớn lên, mình càng phải học cách điều chỉnh bản thân mình, sao cho phù hợp với môi trường xung quanh và không làm phiền mọi người (cười). Con đường phía trước còn rất dài, và Linh cứ phải đi thì mới biết được điều gì đang chờ mình bạn ạ :)

*Em có một câu muốn hỏi nhạc sĩ Tuấn Khanh: từ trước giờ em không thần tượng bất kỳ bất cứ ca sĩ trẻ nào, bởi vì sở thích nghe là nhạc xưa thôi. Nhưng đối với Uyên Linh thì cách diễn và giọng hát làm cho em phải tập trung không còn chú ý dến những điều xung quanh nữa.

Em cũng thấy anh Khanh hết lời khen ngợi đó là điều hiếm thấy. Em muốn hỏi nếu vương miện IDol không thuộc về Uyên Linh thì anh nhận định thế nào?(Trần Thị Đỗ Quyên, 28 tuổi, doquyenttmt@)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Đúng là khi bất kỳ ai tham gia một cuộc thi, cũng mơ đến đích cuối. Nhưng tôi thì lại khác. Tôi tin ngoài cái giải mà đám đông chọn lựa, còn những nhân tố tiềm ẩn khác, sẽ là một thách thức với cảm nhận của công chúng trong tương lai.

Giải thưởng, giải nhất... liệu có giá trị gì nếu vương miện đó chỉ nhất thời mà không đáp ứng được đòi hỏi của công chúng dài lâu? Tôi tin vào khả năng con người hơn các giải thưởng - vốn là điểm gút của một cuộc chơi thôi - Uyên Linh là giọng hát hay, và nếu chỉ là hạng nhì, vẫn tốt thôi, vì khán giả sẽ chờ đợi nhiều hơn ở ngoài đời. Bạn có nhớ trường hợp Adam Lambert của American Idol không? :)

* Gửi tất cả các khách mời. VN Idol, Sao Mai điểm hẹn… thực ra cũng chỉ là một gameshow trên truyền hình. Người đạt giải rinh giải thưởng về nhà… rồi xong? Các bạn nghĩ gì về điều này? (Văn Thái Thương, 25 tuổi, vanthuongthai@...)

lwNxsDg2.jpgPhóng to

Ca sĩ Uyên Linh tại tòa soạn TTO - Ảnh: THANH ĐẠM

- Ca sĩ Uyên Linh: Hihi, câu hỏi của bạn rất vui. Nhưng cho Uyên Linh hỏi, sao bạn biết "người đạt giải rinh giải thưởng về nhà... rồi xong":)

Linh chỉ nghĩ đơn giản như thế này, đôi khi mọi việc nhìn vậy - nghĩ vậy - nhưng lại không phải như vậy. Có thể sau cuộc thi, Quán quân của chúng ta có vẻ "im hơi lặng tiếng", nhưng thực sự thì chúng ta đâu có ở bên họ mỗi ngày để kiểm tra xem họ đang làm những gì :) .

Với riêng Linh, nếu đã là ca sĩ Linh mến mộ - không chỉ Quán quân của một cuộc thi nào, mà ngay cả nhiều ca sĩ hiện nay - Linh vẫn luôn tự nhủ rằng họ đang làm việc hết sức. Vấn đề là THỜI GIAN, nếu đã trót yêu mến thì đợi chờ không phải là vấn đề. Thân!

* Một ca sĩ có tài theo anh Tùng Dương phải là như thế nào? Anh có thực sự phục tài năng của ai chưa hay thực sự trong lòng anh không thấy hài lòng về ...tài năng của ai? Một ca sĩ có tài thì sự đóng góp của họ cho nền âm nhạc là đến đâu thưa anh? Chúc anh ngày càng đặc biệt. (Hoàng Vân, 28 tuổi, hoangvan@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Nghệ thuật sản sinh ra rất nhiều tài năng, và tài năng thì thường khó phục nhau :-) vì trong nghệ thuật thì cái tôi của những nghệ sĩ là quá lớn.

Tuy nhiên, quy tắc đó đang bị phá vỡ bởi những người nghệ sĩ đương đại ngày nay. Nếu không chịu khó tư duy, nghe ngóng, nhìn nhận đúng thì họ sẽ không đi xa được. Quan trọng nhất là việc học hỏi, dù là những điều nhỏ nhất từ những đồng nghiệp của mình, cũng giúp ích cho mình rất nhiều.

Dương có rất nhiều thần tượng trong âm nhạc, nhưng quan trọng hơn hết, học được từ cái hay của họ cũng không phải là chuyện đơn giản. Phải biết chắt lọc và biến những cái hay của người khác thành của mình, chứ không phải là những bản sao photocopy.

* Là một nhạc sĩ từng là thành viên của ban giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc, anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ đang có giấc mơ trở thành ca sĩ bằng con đường thi thố?

Có phải con đường tham gia các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình là con đường ngắn nhất, dễ nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận công chúng? Anh thấy bản năng âm nhạc và sự đào tạo có bài bản cái nào quan trọng hơn?(Phạm Hồng Quyên, 26 tuổi, doahoaxanh@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Đến với các cuộc thi, để tìm thấy một trải nghiệm của đời mình và những nỗ lực cạnh tranh cần thiết để vào nghề. Còn đến, chỉ mơ mộng về một cuộc đổi đời thì... :)

Dĩ nhiên, trong mắt của nhiều người, cho tới giờ, công cụ truyền hình vẫn là thứ thu hút công chúng nhiều nhất nên sự lựa chọn của giới trẻ bị thu hẹp đến vậy. Về ý thứ hai của bạn thì tôi thích những người có tố chất bẩm sinh, cộng với việc rèn luyện. 2 cái quan trọng như nhau :)

* Dương hát nhạc jazz hay lắm! Khi nào mình về nước thì biết tìm nghe ở đâu Dương hát Jazz? (Yến Xuân, 30 tuổi, yenxuan@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Thị trường jazz ở Việt Nam vẫn còn phát triển ở diện nhỏ. Dương rất ít có cơ hội được hát jazz ở Việt Nam, chỉ thỉnh thoảng hát trong các buổi hòa nhạc dành cho jazz hay festival. Dương may mắn vì đã được tham gia một vài chương trình festival ở nước ngoài với những nghệ sĩ quốc tế.

Trước mắt, Dương và nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh sẽ cùng nhau kết hợp một sô diễn sau Tết Nguyên đán để cùng tri ân với những khán giả yêu mến jazz. Nếu chị về nước trong dịp này thì tới dự chương trình nhé!

* Xin chào nhạc sĩ Tuấn Khanh! Được biết nhạc sĩ có ý định rời khỏi vai trò giám khảo các cuộc thi hát, liệu nhạc sĩ có nghĩ đó không phải là một cách suy nghĩ đúng đắn? Tôi cho rằng người nhạc sĩ cần là cầu nối, tạo điều kiện để ca sĩ truyền cảm xúc và thẩm mỹ âm nhạc đến với quần chúng?(Minh Ngọc, 49 tuổi, songnay@...)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Dạ thưa anh, thật ra, ý định rất riêng tư của Tuấn Khanh khi trò chuyện với bạn bè, bị báo chí phát hiện và tung ngay ra ngoài. Đó chưa hoàn toàn là một tuyên bố chính thức. Nhưng riêng về bản thân, Tuấn Khanh cảm nhận nhiều điều bất cập, buồn chán... mà mình cảm thấy không còn phù hợp với thị trường âm nhạc hiện nay.

Một trong những lý do mà Tuấn Khanh nhận lời tham gia làm giám khảo, Hội đồng nghệ thuật hay ở ngoài đời làm album, sản xuất cho ai đó... cũng chỉ là muốn mình làm cấu nối cho thế hệ trẻ thôi. Ngay cả khi rời khỏi các bề mặt hoạt động - nếu có :) - thì Tuấn Khanh cũng vẫn là một cái cầu nối (nho nhỏ) cho những người chung quanh mình mà.

* Tôi thấy thế này: các ca sĩ trong các cuộc thi hấp dẫn như Vietnam idol hay Sao Mai điểm hẹn như một “món hàng đẹp”, người xem bị ấn tượng, thu hút vì sự bề ngoài đẹp đẽ của nó, nhưng càng xài hoặc là họ thấy món hàng càng lúc càng mòn đi, càng cũ đi hoặc là càng xài họ càng phát hiện ra “những trục trặc của món hàng. Vì vậy cái sự “hậu” Idol, “hậu” Sao Mai mới là quan trọng.

Phải nỗ lực như thế nào để ca sĩ bước ra khỏi cuộc thi không bị công chúng bỏ rơi, để người ta càng nghe, càng xem càng thấy được giá trị chứ không phải người ta nghe càng càng càng thấy thất vọng? Các anh chị nghĩ gì về điều này?(Cao Thái Văn Lương, 37 tuổi, vanluongdothanh@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Đó là nỗ lực trong cuộc đời thật của mỗi người sau một event (sự kiện, chương trình). Sự tắt lịm của ai đó, không khó hiểu vì họ cuối cùng cũng chỉ là một thí sinh từ cuộc chơi, nối dài ra đời - mà đời thì không nhiều động lực như trong cuộc thi. Còn chuyện 'hậu" của các chương trình, tôi đã trả lời trong một câu hỏi trước đó, nhờ bạn xem lại giúp nhé :)

- Ca sĩ Mai Hương: Đối với Hương, cuộc thi Vietnam idol như 1 bước đệm cũng như 1 bàn đạp để Hương bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Trong cuộc thi, Hương là người non tuổi và non cả về trải nghiệm. Những gì Hương thể hiện trong cuộc thi không phải là tất cả đối với sự nghiệp âm nhạc tiếp theo của mình. Hương còn phải học hỏi kinh nghiệm, cố gắng phấn đấu, trau dồi bản thân và nhờ sự tư vấn rất nhiều của các "bậc tiền bối" vì Hương là người cầu tiến và cầu toàn, không hay bằng lòng với bản thân. Hi vọng khán giả sẽ luôn ủng hộ và quan tâm nhiều đến Mai Hương.

* Em thấy rằng ca sĩ nước ta cũng có rất nhiều ca sĩ hát rất hay và có ngoại hình đẹp thế nhưng tại sao họ lại không nổi tiếng ngay cả trong và ngoài nước. Ấy vậy mà những ca sĩ khác trong khu vực như Hàn, Trung,… tuy có chất giọng không có gì đặc biệt nhưng lại rất nổi tiếng.

Vậy cho em hỏi điều đó có phải do công nghệ lăng-xê hay không, và đến khi nào nước ta mới có những ca sĩ làm nên tên tuổi ở thị trường quốc tế như thế? Xin cảm ơn!(Duy Lâm, 18 tuổi, forest1708@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cho tôi đặt lại câu hỏi với bạn nhé. Thế bạn có thấy chúng ta đã chứng kiến hàng hàng lớp lớp các ca sĩ hát tệ, thể chất kém... vẫn được lăng xê như một ngôi sao từ nhiều năm nay? Ghê nhất là những tác nhân lăng xê đó, buồn thay trong đó có cả sự tham gia của những hệ thống truyền thông chính thống. Dường như chúng ta cũng có những công nghệ lăng xê như vậy đó nhưng bị bóp méo, hoặc có, nhưng lăng xê sai!

* Uyên Linh ơi! trong thời gian ngắn Uyên Linh đã trở thành "siêu sao", Uyên Linh có bị áp lực không và Uyên Linh sẽ làm gì để có thể vượt lên nữa khi chưa gì Uyên Linh đã lên đến đỉnh cao danh vọng rồi. Tôi vừa mừng mà cũng vừa lo cho Linh. (Nguyễn Tấn Lợi, 30 tuổi, tanloiab@...)

- Ca sĩ Uyên Linh: Anh Tấn Lợi ơi, Uyên Linh không dám nhận 2 chữ "siêu sao" đâu, mà hình như anh là người đầu tiên tặng Linh mỹ từ đó đấy, hihihi.

Anh ạ, áp lực đối với Linh bây giờ là làm sao giữ được tình cảm yêu mến và nhiều người dành cho Linh - bằng giọng hát, chứ áp lực không đến từ việc mình đã trở thành một ngôi sao và mình từ nay phải "diễn" thế nào. Các thí sinh Vietnam idol nói riêng hay của các cuộc thi nói chung, tất cả chỉ ở dạng "tiềm năng" và cần rất nhiều nỗ lực để có thể chuyển hóa và định hình thành "tài năng".

Đỉnh cao danh vọng như anh Tấn Lợi nói, không phải nghệ sĩ nào cũng đạt đến, nhưng cũng rất có thể nghệ sĩ nào cũng sẽ đạt được. Vì "sướng khổ tùy tâm", quan trọng là cái tâm mình, và quan trọng là cái lăng kính của chính mình đang nhìn về cuộc sống.

Đối với Uyên Linh bây giờ, tuổi trẻ là không quay lưng lại với đam mê, làm việc bằng tất cả sự hăng hái, vui sướng, bằng lòng mến mộ nghệ thuật chân chính... Còn danh vọng, tuổi trẻ không nên đặt nặng.

Cám ơn anh Tấn Lợi đã quan tâm như thế, Linh sẽ cẩn thận, hihihihi.

* Tùng Dương thân mến! Anh tự thấy mình độc đáo hay là "rất quái". Hai tố chất này có là một không? Anh có mục tiêu chinh phục đỉnh cao không hay đơn giản là khả năng sao làm vậy? Và quá trình anh đi tìm cái riêng là như thế nào, mong anh nói cụ thể chứ không nói chung chung nhé! (Ngọc An, 32 tuổi, attsg@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Độc đáo và rất quái là hai yếu tố rất khác nhau đấy! Mục tiêu chinh phục đỉnh cao của Dương chính là sự độc đáo, vì nó thực sự đã nằm trong bản thể của Dương.

Sự khác biệt giữa một người nghệ sĩ và người bình thường chính là "sự khác thường". Đối với Dương, độc đáo, mới lạ bao giờ cũng phải có tư tưởng, khuynh hướng, giá trị thực sự nằm ở chỗ đó.

Mỗi sản phẩm mà Dương ra mắt không chỉ mang tính giải trí đơn thuần mà qua đó luôn ẩn chứa những thông điệp mà Dương luôn muốn chia sẻ với khán giả. Ngay từ bé Dương đã thích hát những bài hát của người lớn, những bài khó hát, và thường tập hát bi bô trong nhà tắm, và không biết từ lúc nào máu "lên đồng" đã ngấm vào Dương. (cười)

Nhưng nếu chỉ hát một cách vô thức, bản năng... thì chắc cá tính sẽ không hình thành như vậy. Năng khiếu chiếm 50%, còn lại là 40% rèn luyện, học hỏi, tích lũy và 10% là may mắn.

* Chị Thảo Trang ơi! trong cuộc thi Vietnam idol 2007 thì chị là một trong những gương mặt thành công trên thị trường âm nhạc VN hiện nay. Vậy theo chị đâu là chìa khóa để thí sinh bước ra khỏi cuộc thi và đi được trên con đường ca nhạc mà không bị gắn mác của cuộc thi. Cám ơn chị, chúc chị sức khỏe và ngày càng thành công hơn nữa! Thân ái... (Nguyễn Tấn Phát, 20 tuổi, ngphat90@....)

- Ca sĩ Thảo Trang: Cảm ơn bạn, một câu hỏi rất hay. Với riêng bản thân Trang thôi thì chẳng có chìa khóa nào cả :) , vì ngoài khả năng thì nỗ lực và may mắn cũng là những yếu tố rất quan trọng để có thể đi đến thành công. Trang may mắn vì tham gia VN idol, được khán giả biết đến và yêu mến, đó là 1 đòn bẩy giúp Trang phát triển dễ dàng hơn trên con đường sự nghiệp của mình, không ỷ lại và đặt mình ở vị trí quá cao vì Trang biết sau cuộc thi là 1 quá trình không hề đơn giản.

Trang không hề ngại khi từ "idol" luôn đi chung với mình cho dù cuộc thi trôi qua đã 3 năm, vì bây giờ ra đường Trang vẫn nghe mọi người gọi mình là Xấu lạ hoặc Thảo Trang idol, mới biết là sức ảnh hưởng của cuộc thi mạnh như thế nào. Còn bị gắn mác hay không thì không còn là vấn đề với Trang nữa, và con đường hoạt động nghệ thuật của Trang sẽ là câu trả lời.

* Chào chị Uyên Linh, em là một khán giả hâm mộ chị. Em muốn hỏi chị là định hướng âm nhạc của chị trong tương lai sẽ là gì? Và bên cạnh số đông, rất đông khán giả phát cuồng về giọng hát của chị vẫn còn những "antifan", chị nghĩ như thế nào về họ? Chị có muốn nhắn nhủ gì với họ hay không? (Thảo Song Ngư, 17 tuổi, cactus.flower203@...)

- Ca sĩ Uyên Linh: Mỗi người có quyền yêu thích - ghét của riêng mình bạn ạ vì đó là điều riêng tư nên những cảm xúc đó cần được tôn trọng.

Linh chỉ mong bằng những cố gắng của mình, những người ghét mình chỉ dừng lại ở đó chứ không ghét thêm (cười lớn) hoặc sau đó từ ghét chuyển sang thương mình; còn những người yêu thương mình sẽ vẫn yêu thương như thế, thậm chí có thể thông cảm - và cả tha thứ nếu mình có mắc phải lỗi lầm. Khi vượt lên trên những yêu ghét thông thường - có lẽ cuộc sống sẽ nhiều ý nghĩa hơn đấy, bạn ạ.

À, về kế hoạch, Uyên Linh xin phép giữ bí mật bạn nhé!

UMnHBGIk.jpgPhóng to
Ca sĩ Uyên Linh suy nghĩ trước câu hỏi khó của bạn đọc - Ảnh: THANH ĐẠM

1. Nhiều người cho rằng âm nhạc Việt Nam đương đại đa số mang tính "ăn xổi ở thì", không còn sống lâu bền trong công chúng yêu nhạc nữa. Với cương vị nhạc sĩ, Tuấn Khanh nghĩ gì về điều này?

2. Vietnam Idol năm nay có khá nhiều lộn xộn, từ clip chửi nhau đến những lời lẽ không đẹp của các thí sinh... Điều này nói lên phần nào tính cách của giới trẻ hiện nay chăng? Và liệu rằng năm sau có còn lặp lại những điều tương tự trong Vietnam Idol? (Thái Ngọc Thi, 27 tuổi, thaingocthi@....)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh:

1/ Câu hỏi của bạn lớn lắm, đủ để tôi viết một bài lý luận dài thoòng. Có rất nhiều lý do, từ hệ thống đến con người, có lẽ sẽ trả lời bạn trong một dịp khác trên một bài báo riêng về chủ đề này nhé.

2/ Tôi không nghĩ giới trẻ hôm nay chỉ là như vậy, mà tôi nghĩ rằng chính các nhà tổ chức lơi lỏng trong việc kiểm soát, và cũng có thể họ "thích" các chuyện om sòm như vậy cho việc PR một chương trình.

* Câu hỏi của mình dành cho Mai Hương: sự thành công đến với em sớm như vậy thì em sẽ cân bằng như thế nào giữa việc học và con đường nghệ thuật của em? (Nguyễn Vũ, 20t tuổi, william_william453@....)

- Ca sĩ Mai Hương: Đối với Hương, việc đi hát cũng như đi học. Vì Hương học trường nghệ thuật nên học phải đi đôi với hành. Hương nghĩ mình vẫn còn nhỏ nên trước tiên Hương sẽ ưu tiên việc học và đồng thời lúc đó thì hoạt động nghệ thuật.

Trường ĐH VHNT Quân đội và thầy hiệu trưởng đã rất tạo cơ hội và điều kiện để Hương bảo lưu học kỳ khoảng thời gian dài vừa qua. Khi quay trở lại trường, Hương sẽ cố gắng học bù và nghiêm túc để có một năm tốt nghiệp thật tốt.

* Là một người thành công từ cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn, anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ đang có giấc mơ trở thành ca sĩ bằng con đường thi thố? Có phải con đường tham gia các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình là con đường ngắn nhất, dễ nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận công chúng? Anh thấy bản năng âm nhạc và sự đào tạo có bài bản cái nào quan trọng hơn? (Phạm Hồng Quyên, 26 tuổi, doahoaxanh@...)

- Ca sĩ Tùng Dương: Trước tiên, có một tín hiệu đáng mừng là ngày càng có nhiều các bạn trẻ hát rất hay. Qua các cuộc thi ở Việt Nam, Vietnam Idol hay Sao Mai - Điểm hẹn... Dương xem và thấy các bạn ấy rất đam mê. Các cuộc thi hát đều là những cơ hội rất tốt để các bạn trẻ giới thiệu khả năng của mình tới khán giả một cách nhanh nhất mà không phải mất một thời gian lâu để chinh phục như các anh chị đồng nghiệp thế hệ trước.

Truyền hình, báo mạng... là phương tiện hỗ trợ nhanh nhất để giúp các bạn nhanh chóng có được tên tuổi. Tuy nhiên, nếu chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, còn phải học tập rèn luyện, học hỏi... cả một quá trình dài mới có thể theo đuổi được nghiệp ca hát. Sự thành công của một người nghệ sĩ là kết hợp hài hòa giữa lý trí và bản năng. Nếu chỉ nhờ vào bản năng sẽ không đi xa được và bị tụt hậu. Còn nếu quá lý trí thì sẽ bị khô cứng trong cảm xúc.

* Những cuộc thi như Sao Mai - Điểm hẹn hay Vietnam Idol... giám khảo chấm theo tiêu chí nào hay chỉ theo chủ quan của từng người? (Nguyễn Quốc Hiểu, 56 tuổi, n.quochieu6@)

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Dạ thưa anh. Tuấn Khanh nghĩ mỗi người trong ban giám khảo chấm theo chuyên môn của mình, pha trộn cùng với tính cách của một khán giả thưởng thức. Và như vậy họ có nhiều khác biệt, cũng có thể là mâu thuẫn thú vị nhưng quan trọng là họ đại diện cho một số ít khán giả có tính tương tác với chương trình.

* Xìcăngđan và tin đồn, đó có phải cũng là "vũ khí" để những ai muốn làm thần tượng trong lĩnh vực giải trí sử dụng khi cần thiết không? (Ngọc Hoàng, 38 tuổi, hoangxinh@....)

5eLX7Y8H.jpgPhóng to
Ca sĩ Thảo Trang tại tòa soạn TTO - Ảnh: THANH ĐẠM

- Ca sĩ Thảo Trang: Câu trả lời của Trang là không, vì với những thành công của Trang hiện tại không có dấu chân của những "vũ khí" này. Không phải ai sử sụng vũ khí cũng thành công đâu ạ. Thân ái!

* Những ngôi sao giải trí bây giờ vàng thau lẫn lộn, các anh chị cảm thấy như thế nào khi bị nghi ngờ trong dòng chảy đó, có bị tổn thương không, và sẽ làm gì để đương đầu? (Hải Hà, 18 tuổi, haha@...)

- Ca sĩ Thảo Trang: Cảm ơn bạn Hà về nhận định rất đúng hiện trạng của làng nhạc Việt Nam hiện tại, việc này xảy ra do rất nhiều yếu tố trong đó có cả trách nhiệm của các nhà quản lý và các ca sĩ trẻ không có định hướng rõ ràng.

Để vượt qua được cơn "khủng hoảng" này Trang nghĩ cũng phải mất một thời gian đáng kể khi mà khán giả chính là những nhà phê bình khó tính, chọn lọc những "thần tượng" chính thống cho mình.

* Thân gửi bạn Uyên Linh! Được biết bạn đã tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, bây giờ bạn là người chiến thắng Vietnam Idol. Bạn sẽ tiếp tục con đường ca hát của mình hay sẽ đi song song trên hai con đường, làm đúng ngành nghề bạn đã học và là ca sĩ? (ĐẶNG HƯNG LONG, 44 tuổi, dehacen@...)

- Ca sĩUyên Linh: Linh vô cùng biết ơn mái trường đại học đã dạy cho Linh một phương pháp luận tuyệt vời để ra đời mình biết cách tiếp cận sự việc và có hướng giải quyết. Và ngoại giao thì có rất nhiều mặt trận, trong đó ngoại giao văn hóa là một mặt trận cực kỳ quan trọng trong thời buổi hiện nay. Người ca sĩ - rất có thể là nhà ngoại giao bằng giọng hát, đúng không anh?!cười).

Vẫn biết nghề chọn người chứ người không chọn được nghề, nhưng tuổi trẻ của Linh sẽ ưu tiên cho đam mê của mình và khi đã theo đuổi thì chỉ tập trung vào một việc thôi, anh ạ. Một nghề cho chín còn hơn chín nghề, đúng không anh :)

* Theo các anh chị, cái gì là nghiệt ngã nhất trong nghề ca hát? Các a

XuanKhanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên