04/10/2008 07:40 GMT+7

Thận trọng với tô chén bằng nhựa melamine - formaldehyt

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Tại buổi trò chuyện với thầy thuốc “Melamine và sức khỏe con người” do Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM tổ chức chiều 3-10, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - phó chủ tịch Liên hiệp Các hội KHKT TP.HCM - cảnh báo: ngoài sữa và sản phẩm chế biến từ sữa có nguy cơ có melamine gây sạn thận cho trẻ em, mọi người nên thận trọng khi dùng các tô chén bằng nhựa melamine - formaldehyt để chứa lâu các thức ăn chua, nóng hoặc nấu trong lò vi sóng.

Theo GS Sơn, melamine là một nguyên liệu dùng trong công nghiệp polymer, được cho phản ứng với formaldehyt tạo nhựa nhiệt cứng melamine - formaldehyt, áp dụng trong sản xuất chất kết dính, vải, vật liệu gia dụng như tô chén, đĩa, muỗng...

Các đồ dùng này tương đối đẹp, trong những năm gần đây người ta bắt đầu quan tâm đến khi sử dụng chúng để chứa thức ăn nóng , chua. Chúng có thể tiết vào thức ăn melamine và formaldehyt là những nguyên liệu ban đầu chưa kịp phản ứng và còn bị nhốt trong mạng nhựa.

Năm 2004 và 2008, Cơ quan về tiêu chuẩn thực phẩm của Anh đã thực hiện hai cuộc điều tra cơ bản về tình hình các đĩa, tách, chén, muỗng tiết melamine và formaldehyt vào thực phẩm vượt mức cho phép. Kết quả cho thấy hàm lượng melamine tiết ra đều dưới mức tối đa chấp nhận (30mg/kg hoặc 5mg/dm2). Tuy nhiên, có một số sản phẩm tiết ra formaldehyt vượt nhiều lần mức tối đa chấp nhận (15mg/kg hoặc 2,5mg/dm2). Năm 2004 có 5/50 mẫu vượt mức 8-76 lần, năm 2008 có 8/50 mẫu vượt mức 6-65 lần.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên