15/05/2013 20:41 GMT+7

Thăm "thủ phủ" tinh dầu vùng Provence

Bài, ảnh: PHAN ANH
Bài, ảnh: PHAN ANH

TTO - Tháng năm, hầu như mọi con đường của vùng Provence nước Pháp đều tràn ngập cỏ hoa rực rỡ. Mùa xuân đang ngự trị trên vùng đất được xem là “thủ phủ” tinh dầu, hương liệu, nước hoa.

KbftoCax.jpgPhóng to
Phụ nữ Pháp giữa những chậu hồng thơm
a9RT862d.jpgPhóng to
Hoa hồng thơm ngát dưới chân và cả trên mái tóc cô bé địa phương
GzJRyqRw.jpgPhóng to
Biểu tượng hình trái tim ở giao lộ
tV59pUvp.jpgPhóng to
Một phong cách trang trí hoa ở gian nhà công cộng

Đây cũng là thời điểm những lễ hội hoa - đặc biệt là lễ hội hoa hồng quốc tế diễn ra từ ngày 8 đến 12-5-2013 tại Grasse (Provence) được tổ chức tưng bừng, như một nét riêng độc đáo của vùng đất này thu hút nhiều du khách trên thế giới.

Người dân vùng Provence gần gũi và gắn bó với hoa hồng đến mức những cô gái hay những em bé xem đây như một “trang sức” rất tự nhiên. Với một đóa hồng giắt trên mái tóc, cô bé có thể tung tăng cùng mẹ dạo chơi khắp lễ hội hoa hồng. Hoa hồng hiện diện ở khắp nơi, từ những “bức mành” được kết nên từ những lọ hoa hồng, các dây hoa tươi giăng khắp mọi con đường và bồn nước công cộng, đến cả biểu tượng ở vòng xoay trung tâm cũng mang hình dáng hoa hồng.

Một điều đặc biệt là toàn bộ các dây hoa trang trí đều được làm bằng hoa hồng tươi. Để đảm bảo cho hoa được tươi lâu suốt những ngày lễ hội, mỗi đóa hoa như thế phần cuống đều được cắm vào một ống nhỏ xíu (giống như ống nghiệm) chứa nước, trước khi được kết thành từng dây dài.

Với du khách đến vùng Provence, việc tìm mua những món trang sức mang biểu tượng hoa hồng, những chiếc áo thun in hình hoa hồng, những lọ thủy tinh nhỏ xíu chứa tinh dầu hoa hồng hoặc nước hoa mang mùi hoa hồng là điều vô cùng dễ.

Cũng giống như những hội hoa xuân ở Việt Nam, lễ hội hoa hồng ở Provence có những khu vực để bán các giống hoa hồng khác nhau cho khách mua về trồng ở vườn nhà. Để giúp khách hàng thuận tiện tìm hiểu, mỗi chậu hoa đều được kèm theo một bảng thông tin rất chi tiết về giống hoa, màu sắc, mùi hương, kích thước, cách chăm sóc…

Giá của những chậu hoa hồng khoảng vài euro đến cả trăm euro mỗi chậu. Còn hoa hồng bán lẻ khoảng 4-14 euro mỗi chục 10 bông, tùy giống hoa và màu sắc, hương thơm. Màu sắc của hoa rất phong phú: trắng, hồng phấn, hồng đậm, đỏ, đỏ sẫm, xanh, vàng, có cả tím và tím sẫm. Rất nhiều khách tham quan khi ra về đều mang theo cho mình một bó hoa như thế này, như một chút kỷ niệm với Provence.

Coralie Folgoas và Eleanor Soustelle, hai cô sinh viên năm nhất và năm hai ngành lịch sử, đang sống tại Grasse, chia sẻ rằng không năm nào họ không tham gia vào các hoạt động lễ hội mùa xuân, lễ hội hoa hồng của Provence.

Ngắm những đóa hoa hồng, sống cùng không khí “hoa hồng ở mọi nơi” và mang về cho mình những lọ tinh dầu hoa hồng nho nhỏ - niềm tự hào đặc biệt của vùng Provence, đã trở thành những điều không thể thiếu với những ai đã đến và yêu vùng đất “thủ phủ” tinh dầu, hương liệu này.

mwsu4XEp.jpgPhóng to
Hoa giăng trên các ngõ phố nhỏ trầm tịch
XpxuYCfe.jpgPhóng to
Làm duyên ở bồn phun nước
94M8Cbzh.jpgPhóng to
Du khách chọn mua những vật lưu niệm địa phương
viEd4O2V.jpgPhóng to
mZ0Pgr4S.jpgPhóng to
Đa dạng các chủng loại và màu sắc hoa hồng
aD2oenW1.jpgPhóng to
10 đóa hoa giá 8 euro
Bài, ảnh: PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên