15/03/2005 11:47 GMT+7

Tham tán thương mại cũng là doanh nhân?

X.TOÀN - NHƯ HẰNG ghi
X.TOÀN - NHƯ HẰNG ghi

TT -Ngày 14-3, tại TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa các tham tán với trên 300 DN ở khu vực phía Nam. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi khá thẳng thắn về việc làm cách nào để DN có được nhiều thông tin về thị trường các nước và sử dụng hiệu quả các thông tin đó. Xin giới thiệu một số ý kiến đáng chú ý.

CttHSSsi.jpgPhóng to
Tham tán Ukraine Đào Quốc Sửu trao đổi với các doanh nghiệp
TT -Ngày 14-3, tại TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa các tham tán với trên 300 DN ở khu vực phía Nam. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi khá thẳng thắn về việc làm cách nào để DN có được nhiều thông tin về thị trường các nước và sử dụng hiệu quả các thông tin đó. Xin giới thiệu một số ý kiến đáng chú ý.

* Ông Nguyễn Duy Khiên, tham tán thương mại tại Mỹ:Không phải thông tin nào cũng miễn phí

ZYx7wsK8.jpgPhóng to
Theo tôi, để phục vụ thông tin cho DN được tốt hơn thì cần phân loại những thông tin thành các dạng khác nhau. Có những thông tin buộc chúng tôi phải trả lời như là các thông tin chung về thị trường, luật pháp nước sở tại... Một loại thứ hai là thông tin về điều tra khách hàng, đối tác trong làm ăn: loại thông tin này chúng tôi có thể trả lời ở mức độ là DN A, B của nước sở tại là có đúng hoạt động ở địa chỉ đó không, đang kinh doanh mặt hàng gì...

Còn nếu đi sâu vào chi tiết chẳng hạn DN đó tình hình tài chính trong hai năm vừa qua như thế nào thì đòi hỏi DN trong nước phải tốn chi phí. Bởi để có được những thông tin như vậy chúng tôi cũng phải tốn phí cho các công ty của nước sở tại để họ điều tra giúp. Một dạng thông tin khác là thông tin về khách hàng. Vừa qua có những DN trong nước đề nghị chúng tôi giới thiệu các đối tác nước ngoài cho họ, nhưng trên thực tế các đối tác này đang làm ăn với một DN khác ở trong nước rất tốt. Vì vậy chúng tôi không thể đáp ứng yêu cầu của DN.

* Ông Bùi Vũ Quí, tham tán thương mại tại Hong Kong:DN cũng phải chủ động thông tin

NiSCAyPs.jpgPhóng to
So với lần gặp trước với DN tại TP.HCM cách đây gần hai năm, lần này tôi thấy các DN và tham tán đã có sự hiểu nhau hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo tôi, giữa tham tán và DN vẫn chưa thật sự có kết nối chặt chẽ. Cụ thể tại Hong Kong, hiện nay mỗi tuần chúng tôi nhận được 25-30 email của các DN từ trong nước và ở tại Hong Kong gửi đến nhờ tìm thông tin đối tác, nhờ giải quyết các tranh chấp, thủ tục nhập khẩu...

Tuy nhiên, sau khi tôi trả lời thì chỉ một số ít các email trên là có hồi âm, còn lại đều không thấy trả lời. Như vậy không chỉ tham tán, mà DN cũng phải chủ động trong thông tin. Ngoài ra, ở một số thông tin mà DN cần tìm hiểu như: điều tra về đối tác... nên có cơ chế "mua" thông tin, và như thế các DN trong nước sẽ ý thức được sự quan trọng của các thông tin mà mình cần.

* Ông Nguyễn Ngọc Hải, tham tán thương mại tại Singapore:Liệu mỗi thành phố sẽ lập một “Nhà VN”?

0cTXkGrU.jpgPhóng to
UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập “Nhà VN” tại Singapore nhằm xúc tiến trao đổi hàng hóa giữa hai nước. Thương vụ VN tại Singapore đã hỗ trợ dự án này trong việc tìm địa điểm, làm việc với các cơ quan chức năng Singapore và tiến hành các thủ tục pháp lý. Song nếu TP.HCM thành lập được thì liệu tới đây Hà Nội, Hải Phòng cũng sẽ lập những “Nhà VN” khác không? Xúc tiến thương mại hết sức cần thiết nhưng phải làm thế nào để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Nguồn lực của chúng ta còn hạn hẹp, tập trung vào một sẽ rất có lợi, còn nếu làm tản mát dễ dẫn đến lãng phí!

* Bà Nguyễn Lan Hương, giám đốc Công ty tư vấn và thương mại Open Asia: Tham tán thương mại cũng là những doanh nhân

C6CWiRzw.jpgPhóng to
Từng làm việc với nhiều tham tán thương mại của Mỹ, tôi có cảm nhận rằng họ là những chuyên gia được đào tạo bài bản về đánh giá thị trường, tìm hiểu nhu cầu đối với từng ngành hàng và phân tích nền kinh tế. Hệ thống tham tán của VN mới được xây dựng, chúng tôi kiến nghị Bộ Thương mại cân nhắc xây dựng một kế hoạch dài hạn, thành lập một quĩ được chia sẻ giữa DN và Nhà nước chẳng hạn, để nâng cao kỹ năng đàm phán và phát triển thị trường của các tham tán VN. Bởi vì khi đi làm công tác xúc tiến thương mại, khai phá thị trường, bản thân các tham tán không còn là công chức nhà nước nữa mà cũng là những doanh nhân. Họ cần được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm nhiệm tốt công việc của mình.
X.TOÀN - NHƯ HẰNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên