13/03/2013 04:35 GMT+7

Thảm họa "uống thuốc kháng sinh như ăn kẹo"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo báo Guardian, giáo sư Dame Sally Davies, một lãnh đạo Bộ Y tế Anh, khẳng định tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh là “mối đe dọa mang tính thảm họa” đối với người dân nước Anh và thế giới.

Nguyên nhân là do tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn biến đổi gen, trở nên kháng thuốc. Ước tính mỗi năm có 5.000 bệnh nhân chết tại Anh do vi khuẩn xâm nhập vào đường máu. Khoảng 50% trường hợp này là vi khuẩn kháng thuốc.

Khảo sát của tạp chí y tế British Medical Journal cho thấy các bác sĩ ở Anh chỉ định 1,6 triệu liều kháng sinh không cần thiết mỗi năm. British Medical Journal mô tả các bệnh nhân Anh “uống thuốc kháng sinh như ăn kẹo”.

Chuyên gia Sarah Earnshaw thuộc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng các bệnh nhân cũng chịu một phần trách nhiệm. “Bệnh nhân hay đòi hỏi bác sĩ phải kê đơn thuốc kháng sinh. Đặc biệt các bậc cha mẹ thường đòi kê thuốc kháng sinh cho con mình bất chấp hậu quả” - bà Earnshaw cho biết. Việc nông dân các nước dùng thuốc kháng sinh bừa bãi cho vật nuôi cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Tháng trước, các nhà nghiên cứu Úc cảnh báo việc các trang trại nuôi heo ở Trung Quốc sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi đã tạo ra các gen kháng thuốc, là “một mối đe dọa y tế toàn cầu”.

Báo Telegraph cho biết Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ kháng sinh lớn nhất thế giới. Ít nhất 46% lượng kháng sinh tại Trung Quốc được sử dụng ở vật nuôi.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên