28/11/2005 15:29 GMT+7

Thám hiểm mặt trăng và địa cầu bằng… máy tính

HOÀNG HẢI (Theo New York Times)
HOÀNG HẢI (Theo New York Times)

TTO - Việc thám hiểm chi tiết bề mặt của mặt trăng bằng một phi thuyền không gian hầu như chỉ dành cho một số ít phi hành gia trong tương lai.

9gJ93L6K.jpgPhóng to
Một miệng núi lửa trên mặt trăng.

Nhưng may mắn thay điều nay đã trở nên hiện thực khi NASA vừa tung ra một trang web miễn phí cho phép mọi người lướt web thám hiểm mặt trăng bằng… máy tính.

Mọi người lướt web băng thông rộng hiện nay đều có thể đi dạo khắp bề mặt của mặt trăng, chui sâu vào các miệng núi lửa để ngắm nghía những dòng nham thạch đang sôi sùng sục, hoặc chiêm ngưỡng những cấu trúc địa lý cực kỳ hùng vĩ của mặt trăng bằng một chương trình web mang tên “World Wind” do NASA thực hiện.

cWwSvQXf.jpgPhóng to
Một bức không ảnh ở Mississippi do World Wind cung cấp .
World Wind sẽ cung cấp cho người lướt web khoảng 1,8 triệu hình ảnh 3 chiều ở khắp nơi trên bề mặt mặt trăng mà phi thuyền không người lái Clementine của NASA chụp được trong suốt hai tháng vào khoảng giữa thập niên 90 của thế kỷ trước.

World Wind không những chỉ là công cụ giúp mọi người thám hiểm mặt trăng mà nó cũng là một công cụ giúp mọi người lướt web thám hiểm Trái Đất, hành tinh xanh mà chúng ta đang sống.

Hệ thống “Blue Planet” của World Wind sẽ cho phép mọi người xem được hình ảnh nhiều khu vực trên trái đất. Đặc biệt dịch vụ này sẽ cung cấp không ảnh chi tiết của 30 khu vực đại đô thị ở Mỹ, với độ chi tiết mà người dùng có thể nhận ra được một ngôi nhà quen thuộc hoặc một chiếc xe.

Cơ sở dữ liệu bằng hình ảnh khổng lồ của World Wind và Blue Planet có tổng dung lượng lên đến 10.000 GB được tập hợp từ rất nhiều nguồn dữ liệu hình ảnh chụp được từ mặt đất, từ các vệ tinh hoặc tàu vũ trụ…

Để sử dụng được dịch vụ này, người dùng phải tải về máy tính của mình chương trình World Wind, sau khi cài đặt thành công chương trình này là người dùng có thể truy cập vào kho dữ liệu không ảnh mặt trăng của NASA. Chương trình yêu cầu máy tính phải được kết nối băng thông tốc độ cao, chạy nên nền Windwos và card màn hình khả dĩ có thể thể hiện được các hình ảnh 3 chiều. Chương trình World Wind đã tích hợp mọi công cụ phóng to, thu nhỏ hình ảnh hết sức tiện lợi.

Chương trình World Wind 1.3 có dung lượng 53 MB. Cấu hình yêu cầu: Windows 2000, Windows XP, Intel Pentium 3 tốc độ 1 GHz hoặc AMD Athlon tốc độ tương đương, 256 MB RAM, Card màn hình 3D và đĩa cứng còn trống khoảng 2GB.

Người dùng có thể vào đây để thám hiểm mặt trăng và trái đất từ máy tính của mình.

HOÀNG HẢI (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên