21/01/2012 19:36 GMT+7

Thăm Calgary, khám phá lễ hội cao bồi

Bài, ảnh: HỒNG TIÊN - MICHAEL KLASSEN
Bài, ảnh: HỒNG TIÊN - MICHAEL KLASSEN

TTO - Trong chuyến du lịch dài ngày vừa qua, chúng tôi có dịp ghé qua thành phố Calgary (tỉnh Alberta, Canada), đúng vào dịp lễ hội Stampede - lễ hội ngoài trời lớn nhất hành tinh - diễn ra.

Thành phố Calgary vốn rất nổi tiếng với lễ hội cao bồi lớn nhất thế giới (Calgary Stampede), và cuộc diễu hành ngoài trời lớn nhất trên hành tinh. Không những thế, thành phố Calgary còn nhiều điều thú vị để khám phá.

Sôi động "thành phố bò"

Calgary là lớn nhất tỉnh Alberta và lớn thứ 3 ở toàn đất nước Canada nhưng dân số ở đây chỉ khoảng một triệu người. Thành phố Calgary có tên gọi thân mật là “cowtown” - thành phố bò. Calgary vào dịp lễ hội đón tới 1,2 triệu khách du lịch trên khắp thế giới.

XNfqy8Wk.jpgPhóng to
Thành phố Calgary - Ảnh: Internet
k7HC0A4f.jpgPhóng to
Tháp Calgary (màu đỏ) lừng lững giữa trun tâm thành phố

Vừa đặt chân đến thành phố, tòa tháp Calgary là điểm ấn tượng với bất kì du khách nào vì tòa tháp cao có chân màu đỏ đứng lừng lững giữa trung tâm thành phố. Tháp được xây dựng vào năm 1967, có độ cao 197m, là tháp cao thứ nhì ở Canada sau tháp CN Tower ở Toronto (tháp cao nhất thế giới với độ cao 553m). Đài quan sát Calgary này rất thú vị ở chỗ có sàn nhà bằng kính trong suốt. Du khách có thể đứng lên đó nhìn xuống phía dưới để tìm cảm giác mạnh.

gNA8rhda.jpgPhóng to
Một góc thành phố Calgary nhìn từ tháp Calgary. Thành phố Calgary có nick name là “cowtown” - thành phố bò

Lễ hội cao bồi Stampede ở Calgary

Lễ hội này được xem là “Màn trình diễn ngoài trời lớn nhất hành tinh”. Lễ hội Stampede diễn ra hàng năm ở Calgary, kéo dài 10 ngày và rơi vào tuần thứ hai và thứ tuần thứ 3 của tháng 7. Stampede bắt nguồn từ hội chợ của những người nông dân vào năm 1886. Sau đó thành phố Calgary kết hợp lễ hội này với việc diễu hành để tưởng niệm những người lính đã hi sinh trong Thế chiến lần 1. Từ năm 1923 trở đi, lễ hội Stampede ở Calgary là lễ hội được mọi người mong chờ nhất trong năm.

Cho đến bây giờ, Stampede là lễ hội rodeo (cuộc đua tài của những người chăn bò) có tầm vóc lớn nhất thế giới, trong đó, các cuộc thi rodeo là trọng tâm, bao gồm những môn như cỡi ngựa chứng, cỡi bò điên, vật bò để trói lại, đua ngựa vòng quanh các thùng phuy, đua xe ngựa, v.v... Ngoài các môn thi trên còn có các đêm trình diễn ca nhạc, hội chợ trò chơi, triển lãm nông nghiệp và nhiều tiết mục phụ khác nữa.

skOId3DR.jpgPhóng to
Cuộc thi Rodeo tại lễ hội Stampede - Nguồn ảnh: Internet

Vào ngày khai mạc lễ hội, cuộc diễu hành lộ thiên lớn nhất hành tinh được diễn ra với tên gọi Stampede Parade. Cuộc diễu hành này có thể nói qui mô hơn rất nhiều lần so với các cuộc diễu hành quanh sân vận động của những sự kiện thể thao lớn như Sea Games, World Cup...

Vào những ngày này, hàng ngàn tình nguyện viên đã tham gia vào cuộc diễu hành, với lực lượng rất hùng hậu, phản ánh cuộc sống đa dạng phong phú của đất nước Canada đa chủng tộc, đa văn hóa và niềm tự hào của người dân địa phương.

Đối tượng tham gia rất phong phú, bao gồm: thị trưởng thành phố, các kị sĩ, người chăn bò, thổ dân, các nữ hoàng sắc đẹp của các cuộc thi, đội kèn, đội trống, đội quân danh dự của lực lượng cảnh sát hoàng gia, cựu chiến binh, các lực lượng không quân, hải quân, lục quân, lực lượng lính cứu hỏa, các đoàn thể tượng trưng cho nhiều cộng đồng dân tộc sinh sống tại Canada, đội thể thao vua hockey, những sáng chế công nghệ cao đoạt giải thưởng trên thế giới, diễu hành của những xe hơi cổ và cách phục trang hồi tưởng lại cuộc sống của những chàng cao bồi cũng như những nàng cao bồi của miền viễn Tây vào thời xưa… Biểu tượng của lễ hội Stampede là chú ngựa được mặc trang phục như các chàng cao bồi diễu hành đầu tiên.

rIXo6HhT.jpgPhóng to
Các kị sĩ diễu hành trên đường - Nguồn ảnh: Internet
5h7l6c55.jpgPhóng to
Đoàn ngựa sang trọng của Canada - Nguồn ảnh: Internet
qH0U4ET8.jpgPhóng to
Những cô gái cowgirl xinh đẹp - Nguồn ảnh: Internet
eo5dME9m.jpgPhóng to
Người bản địa thổ dân da đỏ (Indian) cũng tham gia diễu hành trong trang phục truyền thống - Nguồn ảnh: Internet
zBfkKnWK.jpgPhóng to
Những chú ngựa lùn Pony được khán giả cổ vũ nồng nhiệt - Nguồn ảnh: Internet

Điều đặc biệt của lễ hội này là khi ra đường, hầu như ai cũng đội nón cao bồi, bất kể nam phụ lão ấu. Rất nhiều du khách còn diện giày boot da, đồ da, nón và các dụng cụ như một dân cao bồi chính hiệu. Calgary lúc lễ hội trông cứ như vùng cao bồi nổi tiếng Texas có các chàng cao bồi miền viễn Tây.

EJPHpK2c.jpgPhóng to
Ngôi nhà có mái vòm là nơi diễn ra lễ hội Stampede
jICzj32W.jpgPhóng to
Khám phá lễ hội Stampede cùng với “thổ địa” ở Calgary
xZH4aG4W.jpgPhóng to
Làng của người da đỏ được lập lên ngay trong khuôn viên của lễ hội
gd8ivIwy.jpgPhóng to
Thịt hun khói theo kiểu của người da đỏ
VSZ16YTP.jpgPhóng to
Một trong rất nhiều trò chơi cảm giác mạnh tại lễ hội

Ngoài lễ hội Stampede, khi đến Calgary, bạn không thể không ghé bảo tàng trưng bày khủng long hóa thạch có qui mô lớn nhất thế giới cách thành phố Calgary 1,5 tiếng chạy xe về phía Đông Bắc. Đến nơi đây, bạn sẽ được khám phá rất nhiều điều lí thú về khủng long và chứng kiến tận mắt vùng đất trước kia khủng long đã từng sống. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm không thể nào quên.

Bài, ảnh: HỒNG TIÊN - MICHAEL KLASSEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên