15/12/2008 13:51 GMT+7

Thai phụ có nên dùng thuốc chống say tàu xe

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Tôi 32 tuổi thường dùng Dimenhydrinat để chống say tàu xe khi phải di chuyển. Xin bác sĩ tư vấn loại thuốc này có thể dùng được trong thời gian có thai không, nếu không thì nên dùng thuốc nào để không có tác dụng phụ? Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thanh Mai

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Thuốc chống say tàu xe thường dùng là dimenhydrinat với khoảng 80 tên biệt dược. Chống chỉ định của thuốc ghi rất rõ:

Khi dùng thuốc không uống bia rượu.

Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bú không nên dùng.

Bạn có thể gặp các tên thương mại khác như antivomit, bonaling, contramareo, dimenest, emedyl... Bản chất của thuốc là có tác dụng kháng histamin, chống nôn và chóng mặt.

Với người lớn, 30 phút trước khi đi xe uống 1-2 viên, sau đó nếu cần cứ 4 giờ uống 1 viên. Thuốc có thể gây quánh dịch nhầy đường hô hấp. Bạn có cảm giác đàm nhớt đọng bên trong họng, khó khạc ra nên tằng hắng và khó chịu. Những lúc như vậy ngậm chanh muối sẽ rất tốt lại có thể long đờm để bạn khạc ra dễ dàng.

Hiện có một loại thuốc dán tên là Scopoderm TTS: thuốc dạng dán vào da với bề mặt tiếp xúc 25cm2. Dán một miếng phía sau tai ở chỗ da khô không có tóc từ 6-12 giờ trước khi khởi hành. Khi đến nơi gỡ bỏ miếng thuốc dán. Một miếng dán đủ để phòng cho một chuyến đi trong 72 giờ. Kiêng rượu bia trong thời gian dùng thuốc và không dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi, tất nhiên cũng không dùng cho phụ nữ có thai.

Bạn có thai mà hay bị say xe tốt nhất nên "thủ" sẵn một ít gừng nướng. Chuẩn bị lên xe là ngậm gừng, gừng sẽ không gây độc cho bào thai, còn thuốc dù sao cũng là hóa chất. Xin bạn lưu ý và hãy làm thử. Đừng xem củ gừng chỉ là gia vị, nó chống say xe, chống nôn cho phụ nữ có thai rất tốt.

BS LÊ THÚY TƯƠI

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên