29/12/2007 22:39 GMT+7

Thái Lan: số hổ có thể tăng gấp ba lần

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AP)
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AP)

TTO - Mặc dù Thái Lan chỉ còn khoảng hơn 700 hổ hoang dã, nhưng đàn hổ vẫn có thể tăng gấp ba lần hiện nay nếu chính quyền cam kết thực hiện một cuộc đấu tranh hiệu quả chống săn bắt trái phép, khẳng định của các tổ chức liên quan.

Theo cuộc nghiên cứu do cơ quan quản lý các công viên thiên nhiên và bảo tồn hệ động thực vật của Thái Lan phối hợp với tổ chức bảo tồn hệ động vật (Wildlife Conservation Society), một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, khu vực rừng rậm phía tây Thái Lan với diện tích khoảng 18.000 km2 thuộc vùng rừng bảo tồn là nơi cư trú của 720 con hổ. Con số này được xác định nhờ vào các thiết bị chụp ảnh tự động được sử dụng từ năm 2004 tại vùng rừng sâu Huai Kha Khaeng. Đàn hổ này ít hơn ba lần so với các khu bảo tồn tương tự ở Ấn Độ, nơi được bảo vệ tốt hơn nhiều trước nạn săn bắt lậu.

Anak Pattanavibool, một trong các tác giả nghiên cứu nhận định Thái Lan có tiềm năng trở thành một trong những trung tâm bảo tồn loài hổ tầm cở thế giới. Nhà nghiên cứu này khẳng định nếu loài hổ và những con mồi chính của chúng có được sự bảo vệ thích đáng của chính quyền trước nạn săn bắt lậu, số lượng đàn hổ chắc chắn sẽ gia tăng nhanh chóng.

Theo các nhà bảo vệ động vật, đã đến lúc chính quyền cần tấn công mạnh mẽ các hệ thống săn bắt bất hợp pháp hiện đang nở rộ ở Thái Lan. Trong đó, cần có những hình phạt nặng đủ sức răn đe liên quan đến vấn đề này bởi hiện nay, bọn săn bắt lậu thường bị xử phạt rất nhẹ. Steve Galster, giám đốc một tổ chức bảo vệ động vật khẳng định loài hổ ở Thái Lan sẽ không có một cơ may phát triển bầy đàn khi bọn săn bắt và các đường dây buôn lậu thú quí hiếm chưa đứng đàng sau song sắt nhà tù. Ông cho rằng cảnh sát cần tăng cường hành động để mở các cuộc điều tra và trừng phạt thích đáng các đối tượng đang đe dọa nghiêm trọng đến loài động vật này.

Tại châu Á, vào 150 năm trước, số hổ có hơn 100.000 con, nhưng ngày nay chúng chỉ còn khoảng 5.000 con. Từ Ấn Độ đến Indonesia, loài hổ luôn bị đe dọa xóa sổ bởi lãnh địa của chúng ngày càng bị thu hẹp và bọn săn bắt lậu thường xuyên truy đuổi chúng để lấy bộ da lộng lẫy của chúng cũng như cung cấp cho thị trường đông dược hay các thị trường chế tác hàng lưu niệm, chủ yếu tại Trung Quốc.

ĐỨC TRƯỜNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên