14/03/2011 10:51 GMT+7

Thái Lan: lo ngại ám sát chính trị gia trước bầu cử

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Mua phiếu bầu là một cách để chiến thắng trong bầu cử. Nhưng gần đây, cảnh sát Thái Lan thông báo sự lo ngại về một thủ đoạn khác để giành thắng lợi: ám sát các ứng viên đối thủ.

7MEFLJfp.jpgPhóng to

Thân nhân của thị trưởng Kowit Charoennontasit thuộc vùng Bang Bua Thong, tỉnh Nonthaburi tổ chức họp báo để treo giải 1 triệu baht cho ai cung cấp bằng chứng cho cảnh sát để tóm thủ phạm đã ám sát ông Kowit - Ảnh: Bangkok Post

Thủ tướng Thái Lan xác nhận ngày giải tán Hạ viện

Bangkok Post ngày 13-3 đưa tin Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva chính thức xác nhận thời gian sẽ giải tán Hạ viện vào tuần đầu tiên của tháng 5. Tuyên bố này được ông Abhisit đưa ra trong một chương trình truyền hình đối thoại sáng chủ nhật hằng tuần.

"Đây là thời điểm nên trao trả quyền lực cho nhân dân để họ có thể quyết định về tương lai đất nước" - Thủ tướng Abhisit nói. Như vậy, tổng tuyển cử sẽ diễn ra sau thời gian Hạ viện giải tán khoảng 45-60 ngày, có nghĩa là vào 26-6 hoặc 3-7.

Báo Bangkok Post cho biết từ hai vụ ám sát chính trị gia Anon Jaroensuk ở tỉnh Prachin Buri và Kowit Charoennontasit ở tỉnh Nonthaburi vào cùng một ngày hồi cuối tuần qua khiến một người chết và một người bị thương nặng, đã dấy lên lo ngại bạo lực trong kỳ bầu cử sắp tới khi các ứng viên đối thủ tìm cách loại trừ nhau để giành chiến thắng.

Cả hai nạn nhân đều được liệt tên trong bảng danh sách đặc biệt của các cử tri khác trong tỉnh.

Theo Bangkok Post dẫn thông báo của cảnh sát, kể từ khi chính phủ thông báo kế hoạch tổ chức bầu cử sớm trong nửa đầu năm nay, các báo cáo về kế hoạch ám sát thành viên của những cơ quan quản lý tỉnh, quận, phường... đã tăng lên.

Cảnh sát quả quyết các vụ tấn công trên đều vì động cơ chính trị, mặc dù họ vẫn còn nghi vấn về những mâu thuẫn trong kinh doanh.

Tướng Chatchai Rianmek, phó giám đốc trung tâm điều tra thuộc Sở Cảnh sát thủ đô, nói với Bangkok Post tiền bạc đóng vai trò then chốt trong việc ám sát các ứng viên: "Đây là một sự đầu tư không đắt đỏ. Các tay súng thường được thuê với giá khoảng 100.000-300.000 baht, tùy thuộc vào mức độ khó của công việc, trong khi để mua phiếu bầu thì họ phải tốn ít nhất 5-10 triệu baht".

Sở dĩ có sự thèm khát quyền lực này, theo ông Chatchai, là vì khoản ngân sách mà chính phủ dành cho mỗi địa phương nhất định đã hấp dẫn "các doanh nhân" tham gia làm chính trị, và họ chọn cách ám sát để bảo đảm chiếc ghế quyền lực mà sau này họ sẽ tung hoành.

Theo ông Chatchai, mặc dù cảnh sát nhận ra nguyên nhân bạo lực nhưng bị chê trách vì sự thiếu hiệu quả trong điều tra các vụ trọng án này. Kể từ ngày 7-3, các biện pháp mạnh mẽ đã được áp dụng tại từng địa phương.

Tướng Panupong Singhara na Ayudhya, phó giám đốc cảnh sát quốc gia, đã ra lệnh cho các nhân viên cập nhật liên tục danh sách truy nã các tay súng bắn thuê trên toàn quốc. Ông cũng đã yêu cầu cảnh sát cập nhật thông tin về số lượng vũ trang do các tên tội phạm, bắn tỉa và chính trị gia tình nghi đang sở hữu.

Còn tướng Prayon Lasuea, giám đốc trung tâm điều tra thuộc Quân khu 3, nói cảnh sát phải tận dụng và quan sát các mâu thuẫn giữa những chính trị gia đối thủ để ngăn chặn bạo lực. Tuy nhiên, những biện pháp phòng ngừa này không nên chỉ được thực hiện trong giai đoạn tiền bầu cử mà nhiệm vụ đó phải được thực hiện liên tục.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên