28/10/2004 08:32 GMT+7

Thái Lan báo động cháy rừng lớn kể từ 1998

T. DANH (theo Bangkok Post)
T. DANH (theo Bangkok Post)

TTO - Thái Lan có thể phải đối mặt với những trận cháy rừng đáng sợ nhất từ sáu năm qua trong mùa khô tới do hiện tượng thời tiết El Nino, theo Giám đốc bộ phận kiểm sóat hỏa họan thuộc Viện các công viên quốc gia, các khu bảo tồn và hoang dã ( DNPPC) Siri Akaakara.

Theo Siri, DNPPC đang nắm trong tay bằng chứng về các khả năng xảy ra cháy rừng lớn, căn cứ vào dự báo của Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cục thời tiết quốc gia Mỹ (UNWS), nơi ghi nhận nhiệt độ quanh vùng xích đạo ở Thái Bình Dương đã tăng kể từ tháng 7 năm nay.

Một báo cáo đầu tháng 10 của của UNWS xác nhận sự ấm nóng của nước biển trong khu vực Thái Bình Dương sẽ khiến Indonesia,bắc và đông bắc Úc cũng như đông nam châu Phi bị khô hạn bất thường trong năm nay. Trong khi đó, Cơ quan chống ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới ASEAN cũng xác nhận năm nay Indonesia đang phải chịu những trận cháy rừng lâu hơn bình thường, điều khiến ông Siri nhận định là phù hợp với dự báo thời tiết của Mỹ về thời tiết khô hạn ở Indonesia do El Nino. Trong khi đó, các hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy những vụ đốt rẫy sau khi thu họach và đốt rừng tìm đất canh tác đã xuất hiện ở đông bắc Thái.

Trong một giác thư gởi cho các quan chức lâm nghiệp tuần trước, các cơ quan trách nhiệm ở Thái đã được DNPPC kêu gọi chuẩn bị khẩn cấp cho những trận cháy rừng trong năm 2005 có thể bắt đầu từ tháng tới và sẽ nặng nề nhất so với sáu năm qua. Theo DNPPC thì trong những trận cháy rừng năm 1998, khi có El Nino, tới 11.360km2 rừng (tức 7,1 triệu rai) đã bị thiêu hủy so với chỉ 1,8 triệu rai của năm 1999.

T. DANH (theo Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên