16/02/2011 08:11 GMT+7

Thái Lan: bãi biển Pattaya có nguy cơ biến mất

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 

TTO - Những ngày nghỉ ngơi, thư giãn trên bãi biển Pattaya nổi tiếng Thái Lan của khách du lịch có thể không còn bao lâu nữa. Một trong những bãi biển được yêu thích nhất châu Á đang bị “ăn mòn” với tốc độ gần 2m/năm.

JETsOrFR.jpgPhóng to
Những bao cát xếp chồng lên nhau trong một nỗ lực dường như vô ích để làm chậm tốc độ xói mòn - Ảnh: Reuters

Thành phố miền đông Pattaya, “viên nam châm” với khách du lịch nước ngoài tìm kiếm ánh mặt trời, biển, các môn thể thao dưới nước và cuộc sống về đêm sống động, đang bị bao vây bởi cả con người và các "lực lượng" tự nhiên.

Các nhà khoa học Thái Lan cho biết dòng hải lưu, các tác động của sự phát triển bùng nổ của thành phố đã tăng cường xói mòn bờ biển và một bãi biển đông đúc với ghế xếp, ô và khách du lịch mặc bikini có thể biến mất trong vòng chưa đầy 5 năm.

"Nếu chúng ta không làm gì cho Pattaya, bãi biển sẽ biến mất trong tương lai gần - bạn có thể thấy một số khu vực của bãi biển đã không còn", ông Thanawat Jarupongsakul, một chuyên gia về xói mòn biển và vùng ven biển tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, phát biểu.

Khu vực bãi biển đã giảm còn gần 13.000m2 năm nay và chiều rộng của nó bây giờ là khoảng 3-5m, so với hơn 35m vào năm 1952.

Du lịch bị đe dọa

Pattaya, cách Bangkok 150 km về phía đông, là một thành phố biển im lìm cho đến những năm 1970.

Thành phố đã bùng nổ phát triển trong 15 năm qua. Khách sạn, chung cư, sân golf, trung tâm hội thảo, quán rượu, nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh phương Tây đã mọc lên khắp mọi nơi, với hàng trăm quán bar đèn màu và vũ trường sôi động giúp “nạp nhiên liệu” cho một nền kinh tế địa phương phát triển mạnh.

Nhưng “thủy triều tiền du lịch” có thể bắt đầu rút nếu bãi biển tiếp tục biến mất.

YeGbvd7J.jpgPhóng to
Ngay bên cạnh bãi biển Pattaya là những tòa nhà cao tầng - Ảnh: Reuters

Điều khiến các chuyên gia và doanh nghiệp địa phương lo ngại là rất ít hoạt động được thực hiện để ngăn chặn sự xói mòn. Những bao cát được xếp chồng lên nhau trong một nỗ lực dường như vô ích để làm chậm tốc độ xâm thực.

Ông Weerasak Chiewkij, người cho khách du lịch thuê ghế xếp, cho biết ông không có đủ không gian cho số ghế của mình vì bãi biển đang thu nhỏ dần.

"Nếu chúng ta không làm kè bằng cát, nước sẽ phá hủy bờ biển vì không có gì chặn lại, không có cát, không có tường chắn sóng", ông nói.

Một kế hoạch giải cứu đã được vạch ra, nhưng nó có thể tốn hơn 600 triệu baht (19 triệu USD) để thực hiện.

Theo Thanawat Thanawat, cần có ngay lập tức 220.000m3 cát để tăng chiều rộng bờ biển lên 40m. Cần thêm 150.000m3 cát nữa mỗi 15 năm để ngăn chặn sự thu hẹp thêm.

"Đây không phải là công nghệ mới, mặc dù nó có thể là mới ở Thái Lan", Thanawat nói. "Nhiều nước đã làm như thế. Trong quá khứ, chúng ta đã xây dựng một số loại cấu trúc, nhưng chúng nhìn rất xấu xí và có nhiều ảnh hưởng tiêu cực".

"Nếu có ngân sách, tôi nghĩ dự án này có thể được hoàn thành trong vòng 1 đến 2 năm", ông nói thêm.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên