05/03/2008 18:19 GMT+7

Thai chết lưu do dây rốn, tai nạn khó lường

ThS NGUYỄN HỒNG HOA
ThS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Khi tôi có thai được 34 tuần, siêu âm khảo sát hình thái học thì kết quả là: doppler động mạch rốn cao, bác sĩ cho xét nghiệm Non stresstest, kết quả là có đáp ứng. Sau hai tuần tái khám bác sĩ cho siêu âm hình thái học lần nữa, kết quả vẫn như lần trước và cho Non stresstest vẫn có đáp ứng.

peLsqjG8.jpgPhóng to
TTO - Khi tôi có thai được 34 tuần, siêu âm khảo sát hình thái học thì kết quả là: doppler động mạch rốn cao, bác sĩ cho xét nghiệm Non stresstest, kết quả là có đáp ứng. Sau hai tuần tái khám bác sĩ cho siêu âm hình thái học lần nữa, kết quả vẫn như lần trước và cho Non stresstest vẫn có đáp ứng.

Sau đó bác sĩ cho tái khám mỗi tuần một lần + Non sau mỗi lần khám, kết quả vẫn là có đáp ứng. Khi thai tôi được 36 tuần, tức là ngày 28 tết đi tái khám, BS cho siêu âm trắng đen và kết quả cũng bình thường (nhưng không cho Non như những lần trước). Đêm đó tôi về nhà thì thai không còn máy nữa, vì thấy bụng vẫn gò nên tôi nghĩ em bé không sao.

Đến ngày 30 tết tôi thấy bụng gò ít và không thấy thai máy mạnh như bình thường, tôi liền trở vô bệnh viện, BS cho siêu âm và bảo rằng tôi đã bị thai lưu. Khi đưa em bé ra, BS bảo nguyên nhân em bé chết là do dây rốn quá ngắn (40cm). Vậy cho tôi hỏi tại sao tôi vẫn đi khám và siêu âm đều đặn mà bác sĩ không phát hiện ra bất thường của thai? Tại sao dây rốn thai bị ngắn? Theo tôi được biết dây rốn quá dài mới gây bất lợi cho thai nhi chứ chưa từng nghe dây rốn ngắn làm cho thai nhi chết bao giờ? (Phan Thị Tú Thanh)

Trả lời của Phòng mạch online:

Thai chết lưu trong bụng có thể do rất nhiều nguyên nhân như sau:

Do thai (25-40%):

- Các bất thường nhiễm sắc thể

- Các dị tật của thai không do bất thường nhiễm sắc thể

- Thai tích dịch không do miễn dịch

- Nhiễm trùng - do virus, vi khuẩn, ký sinh trùng

Nhau (25-35%):

- Nhau bong non

- Tai nạn do dây rốn

- Suy giảm chức năng nhau thai

- Ngạt trong bụng

- Nhau tiền đạo

- Hội chứng truyền máu thai nhi

- Nhiễm trùng ối - màng ối

Mẹ (5-10%):

- Kháng thể kháng phospolipid

- Tiểu đường

- Các rối loạn huyết áp trong thai kỳ

- Chấn thương

- Chuyển dạ bất thường

- Nhiễm trùng

- Nhiễm toan

- Vỡ tử cung

- Thai quá ngày

- Thuốc

Chưa giải thích được (25-35%).

(Nguồn Cunningham và Hollier-1997)

Sau khi sinh một trường hợp thai lưu sẽ ghi nhận các tình trạng về hình dạng thai nhi, dây rốn, nước ối, nhau, và màng nhau.

Trường hợp của chị thai bị mất do dây rốn. Các nguyên nhân làm tử vong thai nhi do dây rốn có thể là do sa dây rốn, quấn thắt dây rốn (vào cổ, tay, chân), máu tụ hay chít hẹp, thiếu mạch máu và bất thường về độ dài. Dây rốn là cấu trúc thông nối từ bánh nhau qua thai nhi. Khi thai nhi di chuyển, bánh nhau không di chuyển nên khi dây rốn quá ngắn, dây rốn sẽ bị căng ra đột ngột, máu mang ôxy tới cho thai giảm đột ngột dẫn đến tình trạng đột tử của thai nhi trong bụng mẹ. Do đó tai nạn do dây rốn là những tai nạn khó lường nhất trong quá trình theo dõi thai.

Với tiến bộ của khoa học, đang ngày càng có nhiều phương pháp giúp đánh giá sức khỏe thai để giảm dần những tử vong cho thai nhi. Các phương pháp đó bao gồm có siêu âm doppler mạch máu rốn, động mạch não giữa hay đo tim thai (nonstresstest)… Siêu âm màu hay doppler đo các dòng xung động của động mạch đưa ra các chỉ số xung và chỉ số kháng trở.

Nếu các giá trị này trong giới hạn bình thường có giá trị cao trong việc tiên đoán thai đang trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, các phương pháp này đều không xác định chắc chắn thai sẽ tử vong nếu như kết quả bất thường. Do vậy, khi có một kết quả ghi nhận bất thường sẽ tiến hành thêm các phương pháp hỗ trợ khác để tránh xử trí quá mức.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên