18/03/2011 03:33 GMT+7

Thách thức lớn của Ruud Gullit

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trong sự nghiệp cầm quân, huyền thoại người Hà Lan Ruud Gullit từng gặp nhiều khó khăn, nhưng không thử thách nào lớn hơn việc huấn luyện đội bóng đang chơi ở Giải vô địch Nga Terek Grozny.

TT - Trong sự nghiệp cầm quân, huyền thoại người Hà Lan Ruud Gullit từng gặp nhiều khó khăn, nhưng không thử thách nào lớn hơn việc huấn luyện đội bóng đang chơi ở Giải vô địch Nga Terek Grozny.

Theo AFP, Gullit đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ tại CLB Terek Grozny của thành phố Grozny, thủ phủ Cộng hòa Chechnya, với thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước đội bóng vô địch Nga Zenit St Petersburg. Trước trận đấu, Gullit đã bày tỏ hi vọng Terek Grozny sẽ có một chiến thắng ấn tượng, nhưng pha ghi bàn của tiền đạo người Serbia Danko Lazovic ngay phút thứ 14 đã phá hỏng bữa tiệc ra mắt của “người Hà Lan bay” từng hai lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Những bất đồng với cựu chủ tịch Chelsea Ken Bates hay huyền thoại CLB Newcastle Alan Shearer khi Gullit nắm quyền ở các CLB này xem ra đơn giản hơn nhiều, so với nhiệm vụ đưa đội bóng đứng thứ 12/16 ở Giải vô địch Nga năm ngoái, chỉ cách nhóm xuống hạng 3 điểm, thành một binh đoàn hùng mạnh tại châu Âu.

Dù vậy, Gullit vẫn tỏ ra rất tự tin khi lên nắm quyền Terek Grozny. “Mục tiêu của tôi là đưa CLB vào tốp năm đội bóng hàng đầu Giải vô địch Nga và tranh tài châu Âu. Tôi cũng muốn một số cầu thủ của tôi được gọi vào đội tuyển Nga” - Hãng tin BBC dẫn lời HLV 48 tuổi khẳng định.

Đó là một thử thách cực lớn vì lần duy nhất Terek Grozny đặt chân vào đấu trường châu Âu là tham dự UEFA Cup sau khi giành Cúp quốc gia Nga năm 2004 lúc vẫn còn là đội bóng hạng ba. Ở Giải vô địch Nga, Zenit St Petersburg, Spartak Moscow, CSKA, Lokomotiv và Rubin Kazan là những đội bóng hàng đầu. Muốn đạt những mục tiêu mà Gullit đề ra, Terek Grozny phải chen chân vào nhóm quyền lực này.

Tuy nhiên, chủ tịch Terek Grozny là ông Ramzan Kadyrov, 34 tuổi, đương kim tổng thống Chechnya, không phải là người thiếu tiền hay tham vọng. Chính quyền Matxcơva cung cấp cho ông Kadyrov 3,2 tỉ USD mỗi năm để hiện đại hóa thành phố Grozny, và ông đã chi một số tiền không nhỏ vào CLB Terek Grozny, bao gồm xây một sân vận động 30.000 chỗ ngồi và một học viện bóng đá trẻ hiện đại.

Theo báo chí Nga, với hợp đồng kéo dài 18 tháng Gullit nhận mức lương tới hơn 8,3 triệu USD/năm, cộng với khoản thưởng khổng lồ 13,9 triệu USD nếu ông đưa được Terek Grozny dự Champions League mùa sau.

Liệu những kinh nghiệm bóng đá phong phú của “người Hà Lan bay” Gullit và sức mạnh tài chính của chủ tịch Kadyrov có thể đưa Terek Grozny lên bản đồ bóng đá châu Âu? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.

HIẾU TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên