10/05/2013 09:51 GMT+7

Thách thức lớn cho HLV David Moyes

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Dẫn dắt Manchester United (M.U) là thách thức lớn cho HLV David Moyes khi ông phải đương đầu với cái bóng quá lớn của người đồng hương Alex Ferguson.

TT - Dẫn dắt Manchester United (M.U) là thách thức lớn cho HLV David Moyes khi ông phải đương đầu với cái bóng quá lớn của người đồng hương Alex Ferguson.

Rooney đòi rời M.U

Theo tin từ nhật báo Daily Mail (Anh), tiền đạo Wayne Rooney đã bày tỏ nguyện vọng được rời khỏi M.U do “cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để ra đi” sau chín mùa giải gắn bó cùng M.U với 400 trận ra sân, ghi 197 bàn thắng.

Dù Rooney không nói rõ lý do nhưng theo báo chí Anh, tiền đạo 27 tuổi này vốn có mâu thuẫn với HLV Moyes khi cả hai còn làm việc chung ở Everton. Hiện rất nhiều CLB lớn ở châu Âu muốn có Rooney, trong đó có ba ứng viên hàng đầu là Chelsea, Paris Saint-Germain và Bayern Munich. 

Đêm qua, M.U đã chính thức thông báo chọn HLV 50 tuổi David Moyes thay thế HLV Alex Ferguson để dẫn dắt M.U ở mùa giải tới. Được biết ông Moyes sẽ ký với M.U bản hợp đồng có thời hạn sáu năm và bắt đầu công việc mới từ ngày 1-7.

Nhận xét về người kế nhiệm mình, HLV Ferguson cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí chọn David Moyes vì ông ấy là người chính trực với đạo đức sáng ngời. Tôi đã ngưỡng mộ phong thái làm việc của ông ấy trong thời gian dài và từng mời ông ấy làm trợ lý cho tôi vào năm 1998...Không có gì phải tranh cãi khi nói rằng ông ấy đủ mọi phẩm chất để trở thành HLV của M.U”.

Ông Moyes khởi nghiệp cùng CLB Preston North End ở Giải hạng 3 của Anh và gặt hái khá nhiều thành công. Năm 2002, ông chuyển sang dẫn dắt Everton và tính đến nay đã cầm quân tổng cộng 750 trận với 330 trận thắng, 197 trận hòa và 223 trận thua (tỉ lệ chiến thắng 44%).

Dù trong 11 năm dẫn dắt Everton, HLV Moyes không giành được chiếc cúp nào nhưng vẫn được đánh giá là bậc thầy về chiến thuật với khả năng điều binh khiển tướng tài tình cùng việc phát hiện và đào tạo rất nhiều cầu thủ tài năng như Tim Cahill, Marcus Bent, Mikel Arteta, Joleon Lescott và nhất là Wayne Rooney.

Tài năng của ông Moyes giúp Everton luôn đạt thứ hạng khá cao ở Premier League dù lực lượng không mạnh. Trong đó, Everton từng giành suất dự Champions League mùa giải 2004-2005, tiếp sau đó ba mùa liên tiếp đoạt vé dự Europa League. Ở mùa này họ cũng chơi khá tốt khi đang xếp thứ sáu trên bảng tổng sắp với 60 điểm. Ông Moyes từng 10 lần được trao danh hiệu “HLV xuất sắc nhất tháng” của Giải ngoại hạng Anh.

Với tài năng như thế, việc HLV Moyes được ban lãnh đạo M.U lựa chọn là điều hợp lý. Bình luận viên BBC Alan Hansen nhận định: “David Moyes là người hoàn hảo cho M.U. Tôi nghĩ người hâm mộ sẽ đón nhận ông ấy với sự nhiệt tình”.  Cựu danh thủ Liverpool Mark Lawrenson nói thêm: “Tuy David Moyes không đoạt danh hiệu nào nhưng tôi nghĩ M.U sẽ thấy được nhiều điểm chung giữa ông ấy với HLV Alex Ferguson”.

Có thể nói đây là một vinh dự rất lớn cho HLV Moyes bởi M.U luôn là một trong những đội bóng được quan tâm nhất thế giới. Nhưng mặt khác ông Moyes phải đối mặt với thách thức rất lớn: Làm sao vượt qua được ánh hào quang của người tiền nhiệm Alex Ferguson?

Khi ông Moyes được chọn làm “thuyền trưởng mới” của M.U, báo chí đã đặt nghi vấn rất nhiều về khả năng thành công của ông. Báo điện tử Goal.com đã mở diễn đàn thăm dò mang chủ đề: “David Moyes có phải là lựa chọn đúng cho M.U?”. Kết quả: 40% người trả lời có, còn lại 60% không tin tưởng. Báo điện tử The Sun cũng công bố kết quả thăm dò cho thấy chỉ 32% người hâm mộ M.U muốn HLV Moyes dẫn dắt đội nhà trong khi đến 40% thích HLV Jose Mourinho hơn.

Cựu tuyển thủ Anh Gary Lineker cũng cảnh báo HLV Moyes: “M.U sẽ là đôi giày lớn nhất mà ông Moyes phải mang. Theo tôi, đây là trọng trách cực kỳ khó khăn không chỉ cho HLV Moyes mà còn cho bất cứ ai dẫn dắt M.U trong tương lai vì cứ mỗi khi bạn đi sai đường, mọi người sẽ đem bạn ra so sánh với ngài Alex Ferguson”.

Cổ phiếu M.U sụt giá

Mã cổ phiếu của CLB Manchester United (M.U) đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ) bị sụt đến 4,5% vào đầu phiên giao dịch ngày 8-5 sau thông tin HLV Alex Ferguson nghỉ hưu được công bố. Tuy nhiên, vào cuối phiên mã này đã tăng nhẹ trở lại.

Thông tin ông Ferguson nghỉ hưu được công bố trước khi phiên giao dịch ngày 8-5 tại các sàn chứng khoán ở Mỹ mở cửa. Từ giá ban đầu là 18,77 USD/cổ phiếu, cổ phiếu M.U đã bị sụt xuống dưới 18 USD. Nguyên nhân của việc này là do các nhà đầu tư lo ngại M.U sẽ không tìm được người thay thế xứng đáng vị trí mà ông Alex Ferguson để lại. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu của M.U đã tăng lên 18,44 USD/cổ phiếu, chỉ sụt 1,76% so với giá ban đầu. Các chuyên gia đánh giá dù gặp ít nhiều khó khăn nhưng cổ phiếu của M.U vẫn là một mã hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Richard Hunter, trưởng bộ phận chứng khoán của Công ty tài chính Hargreaves Lansdown (Anh), nói với nhật báo Guardian: “Cổ phiếu M.U hiện không có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, các nhà phân tích đồng thuận đây là một mã nên mua bất chấp giai đoạn chuyển tiếp này sẽ gây khó khăn cho đội bóng”.

Kể từ khi niêm yết mã cổ phiếu tại sàn giao dịch New York hồi tháng 8-2012, M.U luôn phải tuân thủ những quy tắc rất nghiêm ngặt khi muốn công bố những thông tin quan trọng liên quan đến vấn đề điều hành CLB. Trong đó, quyết định nghỉ hưu của ông Ferguson là một trong những thông tin tuyệt mật và chỉ được công bố vào thời điểm ban quản trị lựa chọn.

Tính đến nay, cổ phiếu M.U đã tăng 34% kể từ khi lên sàn và đội M.U vẫn được đánh giá là một trong những CLB ăn nên làm ra trên thế giới.

VĨNH SAN

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên