05/01/2014 10:21 GMT+7

Thách thức lớn cho Bài hát yêu thích

HOÀNG NGUYÊN
HOÀNG NGUYÊN

TT - Tối nay 5-1, danh hiệu Bài hát yêu thích (BHYT) năm 2013 được xướng lên và mang về cho chủ nhân của nó giải thưởng trị giá 1,3 tỉ đồng.

Bài hát yêu thích tháng 11: Chiếc vòng cầu hôn "lên ngôi"Bài hát yêu thích tháng 11: Phạm Anh Khoa “làm mới” Sắc màu

xuCNxijG.jpgPhóng to
Với lượng fan “khủng”, Đàm Vĩnh Hưng đang rộng đường đến với giải thưởng có trị giá cao nhất của sân chơi ca nhạc truyền hình - Ảnh: T.T.D.

Đêm gala truyền hình trực tiếp lúc 21g trên sóng VTV3 cũng được ban tổ chức hứa hẹn là sẽ hoành tráng, chất lượng. Thế nhưng trải qua hai mùa, ngoài một số nghệ sĩ được bình chọn, người hâm mộ của họ và những người ít nhiều liên quan, sân chơi này đã mất dần tiếng nói và vị trí trên bản đồ nhạc Việt.

Với giải thưởng chung cuộc trị giá đến 1 tỉ đồng (sau đó được nâng lên 1,3 tỉ) và 50 triệu đồng cho ca khúc đoạt giải tháng, BHYT hiện là sân chơi có giá trị giải thưởng cao nhất trong tất cả các chương trình ca nhạc truyền hình. Con số 1 tỉ đồng đó, ngay từ ban đầu đã được cho rằng sẽ tạo ra một cú hích thật sự cho thị trường, thu hút nhiều tác giả, nghệ sĩ tham gia và được chờ đợi sẽ thổi vào nhạc Việt một luồng sinh khí mới, mang đến cho công chúng những sáng tác chất lượng...

Sự thật đã đúng như thế, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

Hình thức nhắn tin bình chọn kết hợp số liệu nghe - xem trực tuyến và phiếu bầu của hội đồng bình chọn đã không thể cản được những thủ thuật làm sai lệch kết quả. Hàng loạt nghệ sĩ đã bị chỉ đích danh là có tin nhắn bình chọn ảo thông qua sim rác và bị hủy kết quả bình chọn. Không ít người trong số họ là những ngôi sao đã thành danh. Mặt trái của thị trường giải trí bị phô bày. Những cuộc “kiện tụng” diễn ra trước sự quyết liệt của ban tổ chức đối với các hành vi không đẹp.

Không thể kiếm giải bằng cách qua mặt phần mềm thống kê, giám sát, nhiều nghệ sĩ đã từ bỏ giấc mơ tiền tỉ, rời khỏi cuộc chơi. Một số người khác tiếp tục trong một tâm thế khác - BHYT chỉ còn là một trong nhiều hoạt động nghệ thuật của họ, là một cơ hội để giới thiệu tác phẩm mới, lên truyền hình hơn là một ưu tiên. Lúc này, so với Bài hát Việt, BHYT không còn nhiều khác biệt. Chẳng thế mới có chuyện hàng loạt ca sĩ sẵn sàng bỏ sô BHYT nếu họ có một sô khác, ở một nơi khác. Bất chấp việc có thể bị loại khỏi cuộc đua, bị cấm biểu diễn trong chương trình, lần lượt từ Bùi Anh Tuấn đến Thanh Bùi, Phương Mỹ Chi bỏ sô.

Nếu còn tiếp tục đua, nghệ sĩ/người hâm mộ sẽ chọn cách đua đúng luật: mua sim nhắn tin và giữ số phòng trường hợp ban tổ chức gọi lại xác minh - “tuyệt chiêu” hé lộ sau tranh chấp quanh chiến thắng của Chiếc khăn piêu trước Người hát tình ca năm ngoái.

Vỏ quýt dày, móng tay nhọn. Ban tổ chức BHYT đã kháng cự với bình chọn ảo bằng việc dần trao quyền nhiều hơn cho hội đồng bình chọn để ngay lập tức vấp phải ý kiến cho rằng đã không tôn trọng khán giả, xa rời tiêu chí của mình bởi dẫu là 120 người hay 1.200 người thì các thành viên hội đồng bình chọn cũng không thể đại diện cho sự “yêu thích” của khán giả truyền hình.

Trải hai mùa, BHYT vẫn còn loay hoay trong việc tìm kiếm khán giả, chống bình chọn ảo, giải quyết khiếu nại hơn là thực hiện khát khao ban đầu - một bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, phản ánh đúng thị trường và kích thích sáng tạo.

Với việc cùng sở hữu hai giải tháng, hiện chỉ có ba ca khúc đua tranh giải chung cuộc: Yêu mình anh của Thu Minh, Chiếc vòng cầu hôn của Đàm Vĩnh Hưng và Nơi tình yêu bắt đầu của Bùi Anh Tuấn. Ca khúc nào có lượt bình chọn cao hơn sẽ thắng. Trường hợp hãn hữu có thể xảy ra là một trong các ca khúc từng đoạt một giải thưởng tháng bất ngờ chiến thắng ở live show tháng 1 và tham gia cuộc đua tứ mã.

Song dù là ca khúc nào, nghệ sĩ nào chiến thắng thì trước mắt ban tổ chức BHYT vẫn là một thách thức lớn - tìm lại khán giả, lấy lại niềm tin nơi công chúng trước khi thực hiện ước mơ kích thích sáng tạo. Nhà tài trợ, đơn vị tổ chức không thiếu tiền. Cách thức họ vận hành một hệ thống khổng lồ như BHYT, tổ chức các live show, thu hút những tên tuổi tham gia chương trình đã khẳng định điều đó. Khung giờ vàng trên VTV3 vào mỗi chủ nhật đầu tháng và giải thưởng “khủng” là những yếu tố quá thừa để chương trình thành công. Có thể không?

HOÀNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên