18/04/2008 06:02 GMT+7

Thắc mắc chuyện "nâng gò"

TS.BS NGUYỄN ANH TUẤN  (BV ĐH Y dược)
TS.BS NGUYỄN ANH TUẤN  (BV ĐH Y dược)

TT - Phẫu thuật nâng ngực (PTNN) là phẫu thuật dùng vật liệu độn (thường là túi độn nhân tạo, còn gọi là túi ngực) đặt vào phần sau tuyến vú để nâng cao và làm cho phần hình thể vú to hơn. Có bệnh viện, chi phí cuộc mổ khoảng 30 triệu đồng. Sau đây là một số thắc mắc và giải đáp.

rlDsF8GN.jpgPhóng to
Trước nâng ngực & Sau nâng ngực
TT - Phẫu thuật nâng ngực (PTNN) là phẫu thuật dùng vật liệu độn (thường là túi độn nhân tạo, còn gọi là túi ngực) đặt vào phần sau tuyến vú để nâng cao và làm cho phần hình thể vú to hơn. Có bệnh viện, chi phí cuộc mổ khoảng 30 triệu đồng. Sau đây là một số thắc mắc và giải đáp.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

* Túi độn nhân tạo làm bằng gì?

- Túi độn nhân tạo nhìn chung có hai loại: một loại chứa nước muối sinh lý và loại kia chứa silicon dạng gel. Cả hai loại túi này, túi chứa (vỏ, bao) đều là túi silicon.

* Túi có thể bị bể không?

- Các túi độn được sản xuất theo công nghệ đặc biệt, nhìn chung rất bền, có thể chịu được lực tác động mạnh, tuy nhiên vẫn có khả năng bị bể vỡ hay rò rỉ chất liệu bên trong (nước muối sinh lý hay silicon gel).

* Làm sao để biết túi bị bể?

- Đối với các túi chứa nước muối sinh lý, khi bể bên ngực có đặt túi sẽ xẹp rất nhanh. Đối với túi chứa silicon gel, quá trình xẹp diễn ra chậm hơn và kín đáo hơn. Siêu âm hay chụp MRI có thể phát hiện tốt nếu túi xì.

* Các loại túi độn và chất chứa bên trong có gây độc hại cho người không?

- Hiện nay chưa có bằng chứng chứng tỏ túi silicon và silicon bên trong túi (dạng gel) gây độc (ung thư hay gây bệnh…) cho cơ thể người.

* Đặt túi ngực có ảnh hưởng gì đến việc cho con bú?

- Túi ngực được đặt sau tuyến vú (trước hoặc sau cơ ngực lớn), khi được mổ đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến vú. Khi có con, vẫn cho con bú bình thường. Cho đến thời điểm hiện tại, các nghiên cứu cũng chưa thấy túi ngực chứa silicon có ảnh hưởng độc hại đến sữa mẹ, do đó bạn vẫn có thể cho con bú bình thường.

* Sau khi bị bể túi, có thể thay túi khác được không?

- Được, bác sĩ (BS) sẽ lấy túi bể ra và thay túi mới. Một số người sau thời gian đặt túi có thể yêu cầu thay túi mới to hơn hay nhỏ hơn.

* Chỉ muốn nâng ngực nhỏ vừa thôi có được không?

- Có rất nhiều kích cỡ túi ngực, ngay cả hình dạng cũng không chỉ có một loại. Bạn cần nói cho BS tư vấn biết bạn muốn gì, BS sẽ tư vấn bạn nên dùng loại nào, kích cỡ bao nhiêu…

* PTNN là phẫu thuật tiểu phẫu phải không?

- Không, PTNN là phẫu thuật lớn, cần phải gây mê và mổ trong môi trường vô trùng tuyệt đối, do đó trước khi mổ làm đầy đủ các xét nghiệm chuẩn bị cho cuộc mổ an toàn. PTNN cũng chỉ được thực hiện bởi các BS chuyên khoa về tạo hình - thẩm mỹ tại các cơ sở y tế hợp pháp.

* Đường mổ sẽ ở đâu và có dài không?

- Thông thường có ba đường mổ ở các vị trí khá kín đáo: nách (trùng với nếp gấp vùng nách), quanh quầng vú và dưới bầu vú (nếp vú). Đường mổ thường dài 2-3cm.

* PTNN có nguy hiểm không?

- Cũng như tất cả phẫu thuật khác, PTNN cũng có những tai biến và biến chứng có thể gặp. Các biến chứng có thể gặp là: nhiễm trùng, dị ứng vật liệu, sẹo lồi, hoại tử da, tạo nang co rút quanh túi...

* Các bước tiến hành để được thực hiện PTNN như thế nào?

- Đầu tiên bạn (và gia đình, bạn thân...) đến khám và được tư vấn bởi các BS chuyên khoa tạo hình - thẩm mỹ, trong các buổi tư vấn, bạn phải nói hết ý muốn về bộ ngực muốn có. Bạn cũng nhớ hỏi BS về khả năng kết quả có thể đạt được, cách chăm sóc sau mổ và cả những tai biến, biến chứng có thể gặp. Sau đó bạn và BS phẫu thuật sẽ định ngày mổ và làm đầy đủ các xét nghiệm, thủ tục chuẩn bị cho cuộc mổ. Cuộc mổ chỉ được thực hiện tại các cơ sở y tế hợp pháp.

* Sau mổ bao nhiêu lâu có thể trở lại bình thường?

- Bạn tập ngồi dậy và đi lại ngay khi có thể được. Thông thường ngày thứ hai sau mổ bạn sẽ đi lại bình thường. Càng tập sớm thời gian phục hồi càng ngắn. Đa số trường hợp trở lại sinh hoạt bình thường sau 5-7 ngày. Với công việc văn phòng, bạn có thể đi làm sau 3-4 ngày.

TS.BS NGUYỄN ANH TUẤN  (BV ĐH Y dược)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên