27/01/2012 17:43 GMT+7

Tết xanh nơi cổng chùa

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG (Hà Nội)
NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG (Hà Nội)

TTO - Đầu xuân viếng chùa là phong tục đẹp của người Việt. Hãy để mùa xuân xanh từ chốn đình chùa với thật ít khói nhang, vàng mã.

hABrUSA9.jpgPhóng to
Sự thành tâm khi viếng chùa đầu năm mới thật sự đáng trân trọng - Ảnh: Thúy Hằng

Đành rằng đốt vàng mã, hương nhang trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người Việt Nam. Ước tính số tiền chi cho vàng mã cả năm lên đến hàng tỉ đồng. Đầu xuân, nhiều người có quan niệm đốt càng nhiều vàng hương thì cả năm càng có lộc nhiều hơn. Vậy là trong hành trang của du khách Việt tới các chùa chiền, đình miếu đầu năm bên cạnh trầu cau, rượu thịt, không thể thiếu được nhang, vàng tiền, đôla âm phủ… Chưa hết, tới từng đền chùa đặc thù, người thăm viếng còn đặt riêng mũ, áo, hài… cho các thánh cô thánh cậu. Nơi châm lửa hóa vàng đông ngẹt người chen chân nhau. Khói bay mù mịt.

Ai viếng lễ chùa đầu năm cũng than thở vì phải chen lấn trong không gian mịt mù nhang khói. Dòng người đổ về các ban điện thờ đã đông, ai cũng cầm một bó hương lớn châm lửa, không khí càng đặc quyện. Vào vãn cảnh chùa nhưng nhiều người đành lui ra ngay vì khói nhang làm chảy nước mắt, khó thở.

Không gian chùa đền hẹp. Đốt nhiều hương khói vừa làm ám tượng đồng lại rất dễ sinh hỏa hoạn. Thế nhưng nhiều du khách vẫn nghĩ càng đốt nhiều càng linh, vất vả các chú tiểu trong chùa phải cắt cử người chốc chốc thu bớt hương khách thập phương đã cắm.

Hương làm từ gỗ, giấy làm vàng mã làm từ gỗ. Một năm hàng tỉ đồng bị hóa thành tro bụi, vừa lãng phí vừa ảnh hưởng lớn tới môi trường, vậy có nên chăng?

ddweFUpI.jpgPhóng to
Nhiều đền chùa phải treo biển yêu cầu khách chỉ thắp một nén nhang, nhưng vẫn có rất nhiều người đốt quá nhiều vàng hương làm ảnh hưởng môi trường, cảnh quan chùa và rất lãng phí - Ảnh: Thúy Hằng

Đi đền chùa nào đầu xuân, tôi vẫn tự răn mình lời dạy của Phật đã đọc ở nhiều nơi mình đi qua:

Lòng thành thắp một nén hươngMiệng khấn tay vái bốn phương độ trìĐốt nhiều nào có ích chiKhói bay ám tượng, vậy thì phúc đâu?

Mời bạn tham gia diễn đàn "Tết xanh của tôi"

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam tài trợ.

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên