29/01/2011 06:11 GMT+7

Tết xa nhà của sinh viên vùng lũ

MINH NGUYÊN
MINH NGUYÊN

AT - Tết Tân Mão các sinh viên miền Trung nằm trong những vùng lũ bị thiệt hại nhiều như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên hầu hết đều quyết định không về quê ăn tết để đi làm thêm, kiếm tiền trang trải việc học cũng như gửi chút đỉnh tiền về phụ giúp gia đình qua cơn nguy khó.

HqNY8794.jpgPhóng to
Sinh viên vùng lũ tìm việc làm mùa tết ở trung tâm giới thiệu việc làm

“Nam tiến” kiếm tiền

Nguyễn Văn Tâm (SV ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) ở Quảng Trạch, Quảng Bình, mùa lũ vừa qua nước ngập gần tới nóc nhà gia đình Tâm. Bầy heo 16 con và hơn 20 con gà đã chết trôi ngay sáng hôm sau. Nhà cửa, mùa màng, cơ ngơi của ba mẹ Tâm làm cả năm trời lại “đội nón” theo con nước.

Thương ba mẹ sau cơn lũ không biết sẽ xoay xở ra sao, trong khi thu nhập gia đình chỉ trông chờ vào các vụ lúa và công việc chăn nuôi, Tết này, Tâm nhận giữ xe cho một trung tâm văn hóa, lương tháng 3,5 triệu đồng. Nơi này còn đang cần người nên Tâm gọi điện về quê kêu gọi thêm em trai Nguyễn Văn Dũng (HS lớp 11 Trường THPT số 2 Quảng Trạch) vào TP.HCM làm luôn. Cũng may có một đoàn từ thiện vừa ra Quảng Trạch cứu trợ, nhân dịp này Dũng quá giang xe vào TP.HCM mà không tốn tiền.

“Ông chủ trung tâm cũng là người miền Trung, thông cảm nên cho hai anh em ứng trước một số tiền gửi về quê cho gia đình mua sắm tết. Trước mắt cứ như thế, sang năm tới sẽ xoay xở sau...” - Dũng cho biết như thế.

Căn phòng trọ hẻm 888 trên đường Quang Trung, Q.Gò Vấp lâu nay chỉ có hai công nhân quê ở huyện Tuy Hòa, Phú Yên sống với nghề may công nghiệp. Những ngày cuối năm đã tăng thêm hai người. Họ là người thân của công nhân Nguyễn Kim Xuyến vào tá túc chờ xin việc làm. Anh trai của Xuyến làm thợ hồ ở quê, vì mưa gió nên thất nghiệp gần nửa năm nay.

Còn Nguyễn Quang Anh - em trai út của Xuyến đang học lớp 10 - vào theo, định đi làm phục vụ bàn cho một quán cà phê sân vườn trên đường Lê Văn Thọ. Quang Anh cho hay: “Trận lũ vừa rồi cuốn trôi hết nhà cửa, mấy anh em quyết định vào đây mong kiếm việc làm để kiếm tiền trang trải mấy ngày tết, đồng thời gửi về lo cho ba mẹ. Nếu công việc ổn định, em sẽ ở lại luôn vừa làm vừa xin đi học buổi tối tại trung tâm giáo dục thường xuyên, chớ về quê cũng không có tiền học tiếp...”.

Tết “không gia đình”

“Tết này mình sẽ không về quê để ăn tết với gia đình được. Nhà mình xa lắm, tận Bố Trạch, Quảng Bình. Tiền tàu xe đi lại rất tốn kém... Mình xin làm nhân viên bán hàng trong một siêu thị gần nhà trọ, lương cũng khá. Nhưng nhớ nhà quá, nhớ đến cồn cào. Nhớ đêm giao thừa mẹ ngồi gói bánh chưng, ba nghiêm trang nâng nén hương thành kính cầu nguyện cho các con ăn học nên người...” - Huỳnh Kim Ngọc, sinh viên năm 2 ĐH Ngân hàng TP.HCM, rơm rớm nước mắt.

Sinh ra trong gia đình trung nông, mẹ là trụ cột chính, hằng ngày đi làm xa nhà nên mỗi tuần chỉ về nhà một lần. Ngọc thương mẹ nhiều và càng thương ba hơn khi ba đã lớn tuổi, lại là thương binh hạng 4/4, sức khỏe không tốt nên ba chỉ ở nhà lo chăn nuôi heo, gà và đàn dê. Đợt lũ vừa rồi gia đình Ngọc phải đi sơ tán, đồ dùng trong nhà, heo, gà và đàn dê bị lũ cuốn trôi. Không về nhà được nhưng Ngọc cứ nhớ đến cơn lũ ập về năm 2007, cảnh nửa đêm bà con chạy lũ khiến Ngọc chực trào nước mắt.

Thời điểm cận tết, mặc dù tất bật với thi học kỳ nhưng Nguyễn Văn Như (SV ngành du lịch Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM) vẫn tranh thủ chạy tìm “mối” để thực hiện tour tết. Gia đình Như ở Quảng Trị, hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, mẹ và các anh làm thuê. Từ khi vào học ở TP.HCM hầu hết tất cả mọi khoản chi tiêu đều do bản thân Như tự xoay xở. Đã vậy nhà Như vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ.

“Đây là năm thứ hai mình không được về quê ăn tết, số mình chịu cực khổ quen rồi. “Mối” tour tết rất khó kiếm, phần lớn nhờ vào sự giới thiệu của bạn bè. Năm nay mình làm cộng tác viên cho Công ty du lịch Thuần Việt, đi miền Tây các ngày mồng 1-5 tết. Trước đó là tour từ 23-30 tết. Sau đó, cũng kiếm được kha khá tiền trang trải và giúp đỡ gia đình”.

“Thời gian gần đây, một số công ty kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo, sữa, nước giải khát thích kiểu tiếp thị gây ấn tượng với những hình ảnh sản phẩm được vẽ ngộ nghĩnh ngay trên khuôn mặt của các nhân viên tiếp thị, để họ tỏa đi các điểm tiếp thị trong thành phố. Chính vì vậy dịch vụ vẽ mặt ngày càng phổ biến hơn, nhất là dịp năm hết tết đến, nhờ thế tụi mình có điều kiện ăn theo. Thường tụi mình làm theo nhóm, hợp đồng mỗi tháng với công ty, trừ chi phí mỗi đứa kiếm được vài triệu đồng...” - Thanh Hòa (SV năm 3 Đại học Kiến trúc) cho biết như thế.

Nghe Hòa nói sôi nổi vậy nhưng đâu ai biết cậu đang nén nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình. Hà Tĩnh quê Hòa bị lũ lớn, nhà Hòa cũng không nằm ngoài cuộc. Hòa kể: “Em gái mới gọi điện vào bảo tết năm nay mẹ mình không gói bánh chưng, còn em gái phải mặc áo cũ... Mình ráng làm để qua tết mua cho mẹ một con heo giống, mua mấy bộ đồ mới cho em...”.

Xa nhà ngày tết, khoảnh khắc giao thừa vốn quen được quây quần bên mâm cơm gia đình nay trôi đi trong lặng lẽ. Nguyễn Văn Như thổ lộ: “Khách tour đi theo nhóm, hầu hết là bạn bè, người thân của nhau. Còn mình lo làm hướng dẫn viên cho họ nên có biết không khí tết gì đâu. Năm rồi mình tự đón giao thừa bằng... hai lon nước ngọt và cảm nhận không khí đoàn tụ gia đình thông qua chiếc điện thoại. Khi chuyến xe đi ngang những nhà dân, thấy loáng thoáng đâu đó những mâm thịt kho, bánh tét, dưa hấu và mùi nhang phảng phất, lòng mình len lỏi bao cảm xúc khó tả. Nghĩ giờ này ở nhà chắc mẹ cũng đang mong nhớ đến mình, rồi cả người thân, bạn bè... mà buồn muốn khóc”.

Không thể ở bên cạnh người thân trong mấy ngày tết, những người con vùng lũ xa nhà mong kiếm được một khoản tiền để trang trải việc học và giúp đỡ gia đình. Nhưng dù có ở xa đến mấy, trong thâm tâm họ luôn hướng về nhà với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

bxOxQvT8.jpgPhóng to

Áo TrắngXuân Tân Mão2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên