16/01/2004 11:25 GMT+7

Tết với bạn bè xa xứ

T.V.NGUYÊN
T.V.NGUYÊN

TTO - Tết Tây vừa đi, Tết Ta lại đến. Có lẽ ai ai cũng thấy nôn nao và có một chút buồn vì nhớ nhà, nhớ gia đình. Tết này có mấy ai về Việt Nam ăn Tết nhỉ? Thôi thì ai về được nên về, ai không về được thì đến chơi với bọn mình nhé...

apxNc3FH.jpgPhóng to
Sinh viên VN tại Hàn Quốc họp mặt đón xuân
TTO - Tết Tây vừa đi, Tết Ta lại đến. Có lẽ ai ai cũng thấy nôn nao và có một chút buồn vì nhớ nhà, nhớ gia đình. Tết này có mấy ai về Việt Nam ăn Tết nhỉ? Thôi thì ai về được nên về, ai không về được thì đến chơi với bọn mình nhé...

Đoạn trích trên mở đầu cho “thư triệu tập” của ban chấp hành hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA) gởi đến các thành viên tại đây. Không linh đình với các tiết mục văn nghệ, thời trang, cầu truyền thanh... như trong các chương trình vui Tết mọi năm, VYSA mời mọi người đến cùng chung vui trong bữa tiệc cuối năm, đơn giản, nhẹ nhàng với những món ăn đậm màu sắc Tết: bánh chưng, bánh tét, dưa muối, giò lụa, giò xào, bánh tráng cuốn măng kho, nem chiên và....nước mắm ớt.

Tại Ba Lan, các bạn trong câu lạc bộ thanh niên VN tại Ba Lan (COVYP) sẽ cùng đón giao thừa với cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Đại sứ quán, hội Đoàn kết Hữu nghị, hội người cao tuổi, CLB Phụ nữ, báo Quê Việt, báo Tương Lai, Liên đoàn Bóng đá, hội đồng hương Nghệ Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình…. sẽ cùng nhau dự tiệc mừng năm mới, giao lưu thơ và những câu chuyện quê nhà tại nhà ăn Bách Khoa và tối 21-1. Một chi tiết khá thú vị là trang chủ của COVYP (www.covyp.com) đã tổ chức một cuộc thi trò chơi điện tử trên mạng, dành cho những ai mất ngủ vì nhớ nhà trong những ngày tết.

Các “thần dân” của hội sinh viên VN tại Singapore thì tỏ ra có nhiều kinh nghiệm đón Tết hơn nên đề ra nguyên một chương trình dài thòong cho đêm giao thừa, bắt đầu từ 6 giờ chiều đến chừng nào… mệt xỉu thì thôi. Các bạn tổ chức nấu nướng, ca hát, chơi trò chơi lớn… Nhưng đến đúng thời khắc giao thừa sẽ dành lại một ít thời gian cho các thành viên liên lạc với gia đình. Ngòai ra, năm nay Singapore cho phép đốt pháo ở China town nên có thể các bạn còn tập trung đến để nghe tiếng pháo.

Hội Thanh niên Việt Nam tại Hà Lan lại có một sáng kiến khá lạ mắt mà mọi người phải ganh tỵ: tổ chức họp mặt đón xuân tại… Hà Nội. Tất nhiên, 30 thành viên có mặt trong buổi gặp mặt chưa phải là tất cả, nhưng những thông tin mà họ chuyển lên mạng về không khí của Hà Nội cũng là một cách làm vơi đi nỗi nhớ nhà.

Đến giờ này, kế hoạch tổ chức đón giao thừa của các sinh viên VN tại Hàn Quốc vẫn còn trong vòng… bí mật. Nhưng cứ xem theo cách mà những năm trước hội này làm thì chắc sẽ có nhiều trò vui.

Tại Philippines, Trung Quốc, Nga và Pháp, khi chúng tôi liên lạc, chỉ nhận được một dạng câu trả lời: “Trời ơi, đang bận tíu tít lên đây nè. Chắc chắn là có tổ chức, nhưng chủ yếu là anh em ngồi lại với nhau thôi. Không bày vẽ gì nhiều. Làm xong sẽ mail ảnh về cho TT mà…”.

Xin kết lại ghi nhận này bằng câu cuối cùng trong thư mời dự tất niên của hội VYSA: “Không ai là chủ, không ai là khách, tất cả phải cùng làm. Sau cho đến 6 giờ tối có thể nâng ly là được, mọi người nhé!”.

T.V.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên