12/02/2008 04:52 GMT+7

Tết trong... đường hầm Hải Vân

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Có một công việc âm thầm diễn ra hằng ngày ngay trong lòng núi Hải Vân để những chuyến xe Bắc - Nam an toàn xuôi ngược: đó là làm sạch đường hầm.

Lpgaau2M.jpgPhóng to
Để bảo đảm cho những chuyến xe xuôi ngược Bắc Nam, dù lễ tết, những công nhân, kỹ sưở đây vẫn làm việc - Ảnh: Đ.N.

Sáng mồng 3 tết, tôi theo chân đội vệ sinh đi vào đường hầm. Mỗi người được phát một cây lau nhà bằng vải, một thùng xà phòng đặc quánh và một chiếc khẩu trang. Nhóm gồm 14 công nhân, kỹ sư do đội trưởng Phạm Đình Lâm chỉ huy cùng tôi lên hai xe chuyên dụng lặng lẽ tiến vào cửa hầm.

Một vòng hết... 30 ngày!

9g sáng, sương mù trên vách núi vẫn còn lãng đãng. Lạnh căm căm.... Chiếc xe bồn chở nước từ từ dừng lại, từng tốp công nhân bước xuống. Tôi theo tốp Lâm, Việt và Cường.

Công việc trước tiên là tưới ướt vách hầm bằng vòi xịt nước thủ công. Xà phòng được hòa trong những chiếc thùng nhựa mang theo. Một... hai... ba... cả chục con người sắp thành hàng dài thực hiện những thao tác đơn giản bằng chính những cây lau nhà, chà xát trên vách hầm. Chùi rồi xịt, xả nước... Chừng 10 phút, những mét đường hầm sáng bóng đầu tiên hiện ra. Trong lòng núi, từng đoàn xe đi du xuân đầu năm vẫn ầm ầm qua hầm...

Sau ba giờ miệt mài "úp mặt vào vách núi", nhóm công nhân lặng lẽ lên xe rút ra khỏi hầm theo hiệu lệnh của chỉ huy. Lúc này mặt ai cũng lấm lem khói bụi. Theo đội trưởng Phạm Đình Lâm, trong khoảng thời gian trên, tổ của anh làm sạch hơn 100m (tới) vách hầm. "Để chùi hết một lượt cả hai bên vách hầm phải mất đúng 30 ngày với diện tích làm sạch lên đến hơn 27.700m2" - Lâm nói. Tuy nhiên vào những ngày trước và sau tết, lượng xe qua hầm tăng đột biến nên "vừa chùi sạch hôm trước, hôm sau vách hầm đã đen trở lại, rất nguy hiểm cho xử lý tình huống của lái xe" - một công nhân cho biết.

Ăn tết sau chót

Phó giám đốc Hamadeco Cao Bá Giang cho biết khối lượng công việc sẽ phải thực hiện trong tháng 2-2008 được liệt kê chi tiết như: vệ sinh vách hầm bằng tay: 27.700m2; vệ sinh vòm hầm bằng tay: 21.000m2; vệ sinh thành lan can inox bằng tay: 32.000m; vệ sinh cọc tiêu, mắt báo phản quang bằng tay: 5.200 cái... Đó là chưa kể một khối lượng công việc khổng lồ lên đến hàng triệu m2 mà các thiết bị chuyên dụng phải đảm nhận như chùi vách, vòm hầm bằng xe rửa, vệ sinh mặt đường bằng xe quét đường...

"Dù có sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị nhưng có những phần việc máy móc không thể thay thế được, hoặc có cũng không thể làm sạch được" - kỹ sư Giang nói. Để chứng minh, anh thò tay quệt một lớp bụi khói đen xì còn dính trên vai áo của anh công nhân trẻ Đinh Tiến Hạnh: "Với những loại khói bụi có chứa lượng dầu máy khá cao như thế này thì chỉ có chùi tay mới sạch được. Với chúng tôi, ở đây khói bụi được tính bằng ký”. Nói rồi Giang dẫn tôi vào hầm đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện số 2 nằm chính giữa đường hầm.

"Cứ sau hai giờ vận hành, các thiết bị lại được tạm dừng để tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng bằng cách xả nước chùi rửa. Bình quân mỗi ngày hệ thống lọc bụi của đường hầm thu, lắng lọc không dưới 30kg bụi khói cô đặc. Và vì phải làm việc trong môi trường nóng bức nên người càng lúc càng khô lại. Chúng tôi là những thợ chùi hầm duy nhất ở VN đấy" - kỹ sư cơ khí chuyên giám sát khâu vệ sinh hệ thống lọc bụi tĩnh điện Nguyễn Đình Phụng, năm nay 34 tuổi và là một trong số ít kỹ sư được Hiệp hội đường hầm quốc tế cấp chứng chỉ, tự hào nói.

Đã năm năm gắn bó kể từ ngày bắt đầu tiếp nhận công nghệ vận hành đường hầm, chưa tết nào Phụng về quê Đắc Lắc ăn tết cùng họ hàng: "Cứ đến tết là anh em phải căng mình trực 24/24 bởi lượng xe qua hầm rất lớn, có hôm lên đến hơn 7.000 lượt xe. Phải sau tết một tháng, anh em mới tranh thủ thay phiên về thăm quê”.

Bình trà nóng đầu năm được chuyền tay rót đều trong căn phòng nghỉ tạm chờ vào ca của công nhân. Những câu chuyện đầu xuân về gia đình, bạn bè đôi lứa được đem ra tán gẫu, cười rôm rả. Tết với họ là sau khi mọi người đã... ăn xong cái tết!

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên