27/01/2007 02:00 GMT+7

Tết tây, tết ta

CHÂN TÂM (Úc)
CHÂN TÂM (Úc)

TT - Đối với người Úc bản xứ, ngày tết đón mừng năm mới đã qua gần cả tháng, nhưng với cộng đồng người Việt, cái tết thật sự chỉ mới đang bắt đầu.

R5yTpusx.jpgPhóng to
Trẻ em Việt kiều ở Úc thưởng thức món “kẹo bông gòn”
TT - Đối với người Úc bản xứ, ngày tết đón mừng năm mới đã qua gần cả tháng, nhưng với cộng đồng người Việt, cái tết thật sự chỉ mới đang bắt đầu.

Tết tây, hàng quán chợ búa của người Việt vẫn chẳng thay đổi gì nhiều. Tết ta, từ trước mồng một tháng giêng âm lịch hơn cả tháng, ra chợ đã thấy nôn nao hương vị ngày xuân. Hàng quán chợ búa nhộn nhịp hẳn lên với đủ màu đủ sắc, hương vị. Cũng dưa hấu, mứt dừa, mứt bí, hạt dưa. Cũng cành lộc, bông vạn thọ, bao lì xì...

Hiềm nỗi khó tìm ra một cành mai thật. Khí hậu Melbourne một ngày bốn mùa có lẽ khó thích hợp cho mai tồn tại. Muốn dùng đào để thay thế mai cũng không còn, vì hoa đào đã đua nhau rụng hết từ độ khoảng tháng chín, mười. Mùa này, Melbourne đang vào tiết hạ, trời nắng nóng có khi lên đến 39-410C. Khí hậu Melbourne lại thay đổi thất thường, hôm trước có khi đang 400C, hôm sau hạ xuống còn 250C. Nên nếu có thấy sắc vàng của mai, hay sắc hồng đỏ của đào ở nhà ai ngày tết thì cũng biết ngay đó là... đồ giả!

i3xuX7CX.jpgPhóng to
Chàng rể Úc thử nón lá vợ mua - Ảnh: Chân Tâm

Tết Nguyên đán của cộng đồng người Việt được người Úc biết đến nhiều có lẽ là nhờ... hội chợ! Năm nào cũng vậy, cứ trước tết âm lịch cả tháng là hội chợ Tết Nguyên đán của cộng đồng người Việt tại Melbourne, tiểu bang Victoria, tổ chức liên tục hết vùng này sang vùng khác theo thứ tự từ tây sang đông. Năm nay cũng vậy, hội chợ tết bắt đầu từ vùng St. Albans. Cách một tuần là sang hội chợ của vùng Footscray. Footscray kết thúc thì qua Richmond, một vùng trung tâm Melbourne.

Hết khu vực trung tâm, di chuyển dần sang hướng đông, hội chợ lớn nhất của cộng đồng, kéo dài trong hai ngày 10 và 11-2, tổ chức tại vùng Springvale. Cũng như Footcsray - hướng tây Melbourne, Springvale là khu vực kinh doanh phồn thịnh của người Việt thuộc vùng phía đông.

Thật ra hội chợ hầu như năm nào cũng như năm đó. Cũng những quầy hàng ăn uống, trò chơi, múa lân, bán băng đĩa... không có nhiều mới lạ. Biết vậy nhưng người ta vẫn đi. Đi là vì còn có nơi để... đến. Đi là để hưởng chút hương vị xuân quê nhà nơi xứ người. Đi để gặp mặt đồng hương bè bạn. Hằng ngày, đôi khi xoay vần với công việc, chẳng ai có dịp gặp mặt ai. Đến ngày tết, gặp nhau ở hội chợ, tay bắt mặt mừng mới giật mình hóa ra nhà chẳng ở xa nhau mà đã bao nhiêu năm không gặp!

Đi hội chợ cũng là dịp để... ăn. Người ta thích hưởng cái thú ăn uống hàng quán ngoài đường như ngày còn ở VN. Bò lá lốt, nem nướng, bắp nướng... mỗi người cầm một xâu nóng hổi vừa đi vừa hít hà. Thêm những món như bột chiên, bánh khọt, nước mía, khô mực, hột vịt lộn, bò bía... bán dọc hai bên đường. Nỗi nhớ quê hương nhiều khi bình dị đến không ngờ!

Đi hội chợ các vùng xong, đêm giao thừa người ta kéo nhau lên chùa mừng năm mới. Chùa VN không đón mừng tết tây, chỉ vui xuân vào dịp tết ta. Đến chùa Quang Minh (một ngôi chùa lớn của người Việt, thuộc vùng Sunshine, phía tây Melbourne) vào đêm 30 tết, những năm trước đi trễ sau 10g tối đôi khi phải lái xe gần cả cây số mới tìm được chỗ đậu xe. Chùa cũng tổ chức bán thức ăn chay, hái lộc đầu xuân, văn nghệ, múa lân, đốt pháo bông...

CHÂN TÂM (Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên