03/09/2010 07:15 GMT+7

Tết độc lập ở mọi miền

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Được nghỉ lễ bốn ngày, ngay từ sáng 2-9 các khu vui chơi và mua sắm trong khu vực nội thành Hà Nội đều đông người. Tại nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông dù có lực lượng cảnh sát giao thông đứng phân luồng. Không chỉ ở Hà Nội mà tại TP.HCM và nhiều địa phương khác, người dân cũng tranh thủ đến các khu vui chơi và mua sắm.

Tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Hà Nội), từ sáng sớm hàng trăm người đã xếp hàng dài đứng đợi mua vé. Đến trưa, số người mua vé cũng không hề giảm. Tuy nhiên, nhiều người đành ngậm ngùi ra về vì các suất chiếu trong ngày đã bán hết vé.

kGM9pGPt.jpgPhóng to
Khách du lịch TP.HCM tham quan sông Tiền, tỉnh Tiền Giang (ảnh chụp sáng 2-9) - Ảnh : THANH ĐẠM
vDXrm21o.jpg
Khách du lịch TP.HCM tham quan huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre bằng xe ngựa (ảnh chụp sáng 2-9) - Ảnh : THANH ĐẠM
0Z7ARpcS.jpg
Một gia đình ở Q.1, TP HCM vui chơi ở khu du lịch sinh thái viên Cần Giờ TP HCM (ảnh chụp sáng 2-9) - Ảnh: Xuân Trường
CaFzLvFO.jpg
Trẻ em vui chơi trên bãi biển Cần Giờ (ảnh chụp chiều 2-9) - Ảnh: Xuân Trường

Hà Nội: chen chúc đi chơi

Tình trạng “cháy” vé cũng “tạo việc làm” cho hàng chục phe vé trước rạp chiếu phim. Vé xem phim Salt (Nữ điệp viên) tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia có giá 30.000 đồng nhưng bị phe vé đẩy lên gấp đôi. Thậm chí vé các loại ghế VIP có giá gấp ba lần giá vé phát hành. Một phe vé lý giải: ngày lễ, từ sáng đã phải xếp hàng chen chúc mấy tiếng đồng hồ mới mua được, giá vé thế này vẫn còn “bèo” đấy. Nhiều gia đình hoặc nhóm bạn vì đã lỡ lên kế hoạch đành ngậm ngùi móc hầu bao mua với giá vé gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Tình trạng chen chúc cũng xảy ra tại Megastar nằm trong tòa nhà Vincom (191 Bà Triệu). Tuy nhiên, do hệ thống phòng chiếu nhiều, giá vé lại khá cao nên tình trạng chen chúc, xô đẩy không căng thẳng như các rạp chiếu bình dân khác.

Bảo tàng Dân tộc học VN (đường Nguyễn Văn Huyên, Q.Cầu Giấy) vốn thu hút khá đông người tham quan trong các ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần, đến sáng 2-9 đã trở nên quá tải với lượng khách tăng đột biến.

Trước cổng vườn thú Thủ Lệ (phố Kim Mã, Q.Ba Đình), từ sáng sớm đã tắc một đoạn đường khá dài vì lượng người đổ về quá đông. Người tham quan tăng đột biến khiến tình trạng chặt chém của các hàng nước giải khát hay bãi đỗ xe tăng lên.

Hàng vạn lượt người viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

kMVTKLNQ.jpgPhóng to
Đoàn người xếp hàng dài chờ vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 2-9 - Ảnh: TRỌNG CHÍNH

Sáng 2-9, nắng thu vàng rực, trên các trục đường hướng về quảng trường Ba Đình và lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh như Lê Hồng Phong, Đội Cấn, Ngọc Hà, Chu Văn An, Độc Lập... tấp nập người và xe. Từng đoàn khách đến từ mọi miền Tổ quốc và du khách quốc tế xếp thành những hàng dài qua các tuyến phố để chờ đến lượt vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong ngày 1-9 có gần một vạn lượt người vào lăng viếng Bác. Sáng 2-9, lượng khách về thăm thủ đô xếp hàng đợi và vào lăng viếng Bác đã tăng gấp 2-3 lần.

Sau ngày mở cửa đón các cơ quan, đoàn thể, đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Quốc khánh 2-9, ban quản lý lăng cho biết từ ngày 3-9 đến hết ngày 1-11, tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ sẽ tạm ngừng tổ chức lễ viếng, lễ tưởng niệm để làm công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ.

Huế: khách ngoại tỉnh giảm, nội tỉnh tăng

Trong ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 2-9, lượng khách du lịch đổ về Huế không có nhiều thay đổi so với những mùa du lịch cùng thời điểm năm trước. Theo những đánh giá bước đầu của đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh, lượng khách từ ngoại tỉnh đến Huế trong ngày này giảm khá nhiều, nhưng khách nội tỉnh đến các địa điểm tham quan du lịch tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Hàng Quý, giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hương Giang, cho biết trong ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ này, công ty chỉ có hai tour lữ hành đến Huế. Tại các điểm thường đón nhiều khách ngoại tỉnh như bảo tàng, làng cổ Phước Tích, hầu như khách đến tham quan chỉ thưa thớt. Bà Nguyễn Phương Mai, trưởng phòng nghiệp vụ du lịch Sở VH-TT&DL Thừa Thiên - Huế, cho biết tổng lượng khách đến Huế trong ngày 2-9 khoảng 4.000 khách.

Từ sáng sớm, tại Đại nội Huế có hàng nghìn người tranh thủ ngày nghỉ để cùng gia đình vào tham quan. Trong ngày này tất cả các điểm di tích Huế đều mở cửa miễn vé với nhân dân địa phương. Người dân Huế còn đổ dồn về các điểm du lịch cách xa trung tâm thành phố như Lăng Cô, Thanh Tân, Suối Voi, Thuận An... Trong đó khu du lịch Thanh Tân (cách Huế hơn 30km) đón gần 2.000 người, bãi biển Lăng Cô hơn 1.200 người, cùng hàng trăm du khách khác đã có mặt tại khu du lịch Suối Voi, thác Nhị Hồ...

TP.HCM: khách đi chơi lễ tăng đột biến

Ngày 2-9, ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông - cho biết lượng hành khách đi lại qua bến xe ngày 1-9 lên đến 33.000 hành khách, tăng hơn lễ cùng kỳ năm 2009 đến 10.000 hành khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách trong ngày 2-9 đi lại các tuyến Vũng Tàu, Phan Thiết, Lâm Đồng vẫn ở mức cao với hàng trăm người xếp hàng mua vé. Hầu như các doanh nghiệp thương hiệu đã bán hết vé đi trong ngày 2-9 nên hành khách đã tập trung mua vé của doanh nghiệp ủy thác cho bến xe bán.

Theo ông Hải, lượng hành khách ở trong bến đông là do nhiều người chờ xe thương hiệu đến giờ chạy. Còn nếu hành khách mua vé doanh nghiệp ủy thác cho bến bán thì sẽ được xếp lên xe đi liền. Chính vì vậy, mặc dù lượng hành khách tăng cao nhưng không gây ùn ứ trong bến. Bến xe miền Đông đáp ứng đủ lượng khách lên đến hơn 50.000 người nên lượng hành khách tăng như trên không ảnh hưởng đến khả năng phục vụ của bến.

Đến thời điểm trưa 2-9, bãi giữ xe hai bánh của bến xe miền Đông đang giữ hàng chục ngàn xe gắn máy của hành khách. Giải thích về việc này, ông Hải nhận định có thể công nhân sợ để xe tại nhà trọ dễ mất nên đã gửi trong bến xe.

Ông Huỳnh Hải Oanh, phó giám đốc bến xe miền Tây, cho biết lượng khách đi lại qua bến xe miền Tây lên đến 29.000 hành khách, tăng hơn lễ cùng kỳ năm 2009 gần 9.000 hành khách. Bến xe miền Tây cho biết lượng hành khách đi lại trong ngày 2-9 khoảng 26.000- 27.000 hành khách.

Điện mừng của các nước

SINGAPORE

“VN đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và nổi lên là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở Đông Nam Á. VN cũng đang liên tục ghi dấu ấn tại các vũ đài khu vực và quốc tế”.

TRUNG QUỐC

“65 năm qua kể từ khi thành lập nước đến nay, Đảng Cộng sản VN đã lãnh đạo nhân dân VN giành được những thắng lợi to lớn trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, giải phóng dân tộc cũng như tiến hành đổi mới mở cửa. Chúng tôi hết sức vui mừng về một đất nước VN ngày nay có chính trị xã hội ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển, cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt...Đảng, Chính phủ Trung Quốc mong muốn cùng với VN, coi kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm hữu nghị Trung - Việt là một dịp tốt để tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác thực chất, làm phong phú nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ Trung - Việt không ngừng bước lên một tầm cao mới”.

NGA

“Những thành tựu của nhân dân VN trong sự nghiệp xây dựng nhà nước và hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân thật sự gây ấn tượng. Uy tín quốc tế của VN ngày càng được nâng cao. Tôi đánh giá cao sự phát triển năng động của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta. Tôi cho rằng điều này hoàn toàn đáp ứng lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Nga và VN. Việc ngài tham dự các hoạt động kỷ niệm 65 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN Nông Đức Mạnh đã thúc đẩy việc củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nga và VN. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm VN sắp tới của tôi sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa quan hệ Nga - Việt, tạo xung lực mới cho sự hợp tác của chúng ta”.

HOA KỲ

“Chỉ sau 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước chúng ta đã và đang tiếp tục được phát triển sâu rộng. Tôi trông đợi được tiếp tục làm việc với ngài để tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong những năm tới. Nhân dịp Quốc khánh 2-9, thay mặt Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tôi xin chuyển tới ngài và nhân dân VN những lời chúc hòa bình và thịnh vượng tốt đẹp nhất”.

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên