10/06/2008 01:04 GMT+7

Teo da do thuốc bôi có chứa corticoids

THS.BS HÀ NGUYÊN PHƯƠNG ANH (BV Da liễu Đà Nẵng)
THS.BS HÀ NGUYÊN PHƯƠNG ANH (BV Da liễu Đà Nẵng)

TT - Bé trai N.M.T., nhà ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đến khám với tổn thương ở má phải là dát giảm sắc tố, giới hạn khá rõ, bờ tổn thương hơi gờ cao, teo da và dãn mạch trung tâm.

AkWG9QsQ.jpgPhóng to

Mẹ cháu kể rằng hơn tháng trước, tại vị trí đó là một đám da tròn, hơi khô, ngứa nhẹ khi trời nắng nóng, ra hiệu thuốc được bán một ống kem bảy màu, về bôi hai ngày thì hết ngay, ngưng bôi thì tổn thương xuất hiện lại, kích thước lớn hơn. Cháu được khám và điều trị tại bệnh viện khu vực với chẩn đoán "chàm", sau một thời gian bôi vài loại thuốc khác nhau tổn thương không giảm mà còn lan rộng hơn, có đặc điểm như mô tả trên.

Đến Bệnh viện Da liễu, bác sĩ cho ngưng thuốc vài ngày để làm xét nghiệm, kết quả có nấm sợi tại tổn thương. Cháu được điều trị bằng thuốc bôi kháng nấm sau bốn tuần thì khỏi nhưng hậu quả là vùng da giảm sắc, mỏng và dãn mạch.

vZGZNxjH.jpgPhóng to
Tình trạng bệnh nhân đến khám như trên rất nhiều, không chỉ ở mặt (ảnh) mà còn nhiều vị trí khác trên cơ thể, ở bẹn có thể gây rạn nứt da rộng. Tổn thương ban đầu thường do nấm nhưng do người bệnh không đi khám hoặc khám tại phòng khám không đúng chuyên khoa, được bôi các thuốc đơn thuần chứa corticoids hoặc thuốc có ba thành phần (kháng nấm, kháng khuẩn, kháng viêm là corticoids) kéo dài gây hậu quả là dãn mạch, teo da, rạn da dẫn đến sự mất thẩm mỹ và tâm lý về sau.

Corticoids dùng tại chỗ là hoạt chất chính trong hầu hết thuốc bôi da điều trị các bệnh da dị ứng, khi dùng thường giảm ngứa, giảm viêm rất nhanh, nhưng dùng kéo dài thường gây teo da, dãn mạch và nổi mụn trứng cá tại chỗ. Do đó khi bệnh nhân dùng thuốc bôi da chứa corticoids cần có sự theo dõi của bác sĩ da liễu.

THS.BS HÀ NGUYÊN PHƯƠNG ANH (BV Da liễu Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên