28/02/2013 07:02 GMT+7

Teo cơ mông sau chích thuốc

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM)
BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM)

TT - Đó là trường hợp của bé N.V.C.V.,12 tháng tuổi, nhà ở Bình Dương. Người nhà cho biết lúc bé khoảng 7 tháng tuổi có đi chích thuốc ở mông phải do bé ho, sổ mũi nhiều. Sau đó, vùng cơ mông bên phải của bé dần dần bị teo và lõm xuống như miệng một cái chén nhỏ.

Nhìn từ phòng khám

Lo lắng nên người nhà đưa bé đi khám. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM nhận định đây là trường hợp điển hình teo cơ sau chích thuốc và mổ cho bé, lấy ra được một số mảnh thuốc màu trắng đục nhỏ, kích thước 0,3-0,5cm nằm xen lẫn trong cơ. Những mảnh này khả năng là dư lượng thuốc đã chích chưa khuếch tán hết. Ngoài ra các bác sĩ còn cắt hết các mô xơ và phần da xơ chai. Có thể bé đã được dùng thuốc corticoid dạng tiêm bắp để điều trị bệnh, vốn có chỉ định và tác dụng tốt trong bệnh khớp (như viêm đa khớp dạng thấp), bệnh suyễn, bệnh da dị ứng... nhưng phải hết sức thận trọng khi sử dụng vì có thể gây biến chứng nguy hiểm như chậm lớn ở trẻ nhỏ, rối loạn cơ xương: teo cơ, yếu cơ, loãng xương có thể dễ gãy xương...

Khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện gần đây tiếp nhận khá nhiều trường hợp teo cơ mông như vậy nhưng đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất.

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên