04/11/2010 11:16 GMT+7

Teo 30% tinh hoàn, có chữa khỏi?

                     &n
                     &n

TTO - Năm nay em 27 tuổi, vừa qua em bị bệnh quai bị, sau khi khỏi em phát hiện mình bị teo bên phải tinh hoàn còn 7/10. Em không biết phải đi khám ở đâu, phải làm thế nào nữa, em thật sự rất bối rối vì bệnh này là bệnh nam khoa nên đi hỏi hay đi khám cũng rất ngại và xấu hổ.

Nay em viết thư này xin được chương trình giúp đỡ. Em mong chương trình giải đáp giúp em một vài câu hỏi sau :

1. Bệnh teo tinh hoàn này có chữa khỏi được không? Nếu chữa khỏi thì mình phải làm gì?

2. Hiện tại nó bị teo 7/10, liệu sau này nó co teo hết luôn không?

3. Dùng loại thuốc nào để chữa bệnh và điều trị?

4. Bây giờ nên làm gì?

Tuấn

- Trả lời của Phòng mạch online:

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng thuộc nhóm paramyxovirus gây ra. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là viêm tuyến nước bọt, ban đầu một bên tuyến dưới hàm, mấy ngày sau lan qua tuyến dưới hàm đối diện. Vì cả hai bên hàm sưng lên giống như đeo một cái "quai" nên gọi là "quai bị".

Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, sau đó được miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên bệnh cũng xảy ra ở người trưởng thành giống như bạn (27 tuổi).

Biến chứng của bệnh quai bị là :

Viêm màng não: chiếm 10-35% trường hợp mắc bệnh.

Viêm não: chiếm 0,5% trường hợp.

Tổn thương thần kinh sọ não: điếc, mù, viêm tủy sống cắt ngang...

Viêm tụy cấp: 3-7% trường hợp, thường diễn biến nhẹ.

Các biến chứng khác ít gặp hơn như: viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm gan, viêm đường hô hấp dưới, viêm cầu thận cấp, viêm đa khớp, xuất huyết giảm tiểu cầu...

- Biến chứng ở hệ sinh dục là biến chứng gây phiền muộn cho khổ chủ. Ở nam giới có 20-30% số người mắc quai bị bị teo tinh hoàn. Nữ giới có khoảng 7% bị teo buồng trứng.

Tôi xin trả lời vào vấn đề mà bạn đang trăn trở: hiện chưa có thuốc hay biện pháp gì giúp cho tinh hoàn hồi phục sau khi đã teo 30%. Tuy nhiên bạn chỉ bị teo một bên thì không đáng lo vì bên còn lại vẫn sản xuất tinh trùng bình thường. Sau này bạn lấy vợ, sinh con bình thường.

Để chắc chắn, bạn nên đến Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương xin làm xét nghiệm gọi là "tinh đồ". Họ sẽ đếm số lượng và kiểm tra chất lượng (tỉ lệ sống, chết, số dị dạng, khả năng tiến lên phía trước, mức độ di động...) rồi trả lời bạn một cách chính xác.

Tôi không nói lời động viên suông mà tôi tin nếu bạn khỏe mạnh và chỉ teo một bên thì "máy móc" của bạn "vẫn chạy tốt".

Mong bạn bình tĩnh và chả có gì ngại khi đi làm xét nghiệm để hoàn hoàn yên tâm cưới vợ.

Thân mến

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

                     &n
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên